Cuba bắt đầu tiêm vaccine cho lao động ngành du lịch

Nhân viên y tế Cuba kiểm tra thân nhiệt du khách nhằm ngăn ngừa dịch COVID-19 lây lan, tại một nhà khách ở Havana. Ảnh: AFP/TTXVN

Chương trình tiêm chủng trên diễn ra trong bối cảnh quốc gia Caribe này ghi nhận 1.057 ca mắc mới và hơn 10 ca tử vong trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc và ca tử vong lần lượt lên 125.511 ca và 814 ca.

Theo ACN, tại thủ đô La Habana, điểm nóng của dịch bệnh tại nước này, một nhóm lái xe khách của một công ty vận tải du lịch đã được tiêm mũi đầu tiên của vaccine Abdala do Cuba bào chế và sản xuất.

Trong khi đó, giới chức y tế tại tỉnh miền Tây Matanzas cho hay các trung tâm tiêm chủng đã được thành lập để tiêm chủng cho khoảng 5.900 nhân viên du lịch tại Varedero, một địa điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng nhất đảo quốc này.

Theo Melia - chuỗi khách sạn lớn nhất Cuba, việc mở rộng công trình nghiên cứu vaccine COVID-19 sang lĩnh vực du lịch tại Varadero sẽ đảm bảo nơi này là địa điểm du lịch an toàn cho tất cả du khách trên thế giới.

Theo thống kê, trong năm 2020, Cuba đã đón tiếp 1,1 triệu lượt khách du lịch, giảm mạnh so với mức hơn 4 triệu lượt khách hồi năm 2016.

* Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản ngày 18/5 thông báo sẽ khắc phục lỗi trên hệ thống trực tuyến hỗ trợ đặt lịch tiêm vaccine cho phép đặt lịch tiêm dựa trên mã đăng ký không tồn tại.

Thông báo trên được đưa ra 1 ngày sau khi Chính phủ Nhật Bản khởi động hệ thống đăng ký trực tuyến tiêm vaccine đối với người cao tuổi tại các trung tâm tiêm vaccine lớn do Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản quản lý tại thủ đô Tokyo và thành phố Osaka.

Tuy nhiên, nhà chức trách phát hiện rằng hệ thống đặt lịch tiêm tại trung tâm tiêm chủng ở thủ đô Tokyo đã chấp nhận mã số đô thị và số phiếu tiêm chủng mà không phải do chính quyền cấp.

Trả lời trước báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cho biết chính phủ sẽ khắc phục sự cố này để có thể đảm bảo những dữ liệu nhập vào hệ thống là xác thực.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato cảnh báo chính phủ sẽ có hành động pháp lý đối với những cá nhân hoặc tổ chức lợi dụng sự cố của hệ thống trên để đặt lịch tiêm bằng thông tin giả.

Hiện những người trên 65 tuổi tại 23 quận của thủ đô Tokyo và thành phố Osaka đã có thể đặt lịch tiêm vaccine phòng COVID-19 thông qua trang web của Bộ Quốc phòng nước này hoặc ứng dụng nhắn tin Line.

Chính phủ Nhật Bản đã thành lập các trung tâm tiêm chủng lớn, hầu hết do Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản quản lý, nhằm đẩy nhanh chương trình tiêm chủng. Cho tới nay, mới chỉ khoảng 3% trong tổng 126 triệu dân nước này nhận được ít nhất 1 mũi tiêm vaccine, mức thấp nhất trong số các nền kinh tế lớn.

Thanh Hương (TTXVN)