Cô gái Trung Quốc bị liệt trở thành blogger thời trang

Ở tuổi 25, Sun Chenlu tốt nghiệp bằng thạc sĩ và có sự nghiệp triển vọng ở một công ty du học. Năm 2017, trong lúc trên đường đến sân bay, cô bị tai nạn ôtô nghiêm trọng, theo South China Morning Post.

Sun đã trải qua 5 cuộc phẫu thuật. Vết thương ở cổ khiến cô bị liệt từ vai trở xuống. Cô mất khả năng kiểm soát cơ thể, buộc phải nhờ cha mẹ chăm sóc. Họ chăm cô giống như em bé, từ cắt móng tay đến dùng nhà vệ sinh.

Cuộc sống của Sun Chenlu thay đổi hoàn toàn sau sự cố tai nạn cách đây hơn 3 năm. Ảnh: Handout.

"Tôi thấy mình thật vô dụng. Tôi không hiểu lý do tại sao mình phải sống", Sun Chenlu hồi tưởng lại quãng thời gian khó khăn trước đây.

Sun Chenlu khóc rất nhiều và cảm thấy cuộc đời quá bất công. Tuy vậy, cô gái 29 tuổi vẫn chọn cách đối mặt với sự thật rằng mình bị tàn tật.

"Nỗi đau và các vết sẹo sau những cuộc phẫu thuật luôn làm phiền tôi. Điều này nhắc tôi trân trọng cuộc sống mới của mình", Sun nói.

Sun Chenlu trở thành nguồn cảm hứng cho những ai theo dõi cô trên mạng xã hội. Một số người nói rằng nỗi đau của họ không là gì so với Sun. Họ ngừng cảm thấy có lỗi với chính mình, đồng thời trở nên dũng cảm hơn.

Trong lúc lưu trú tại một bệnh viện ở Bắc Kinh (Trung Quốc), Sun Chenlu dành một giờ đồng hồ để trang điểm. Cô và mẹ đã cãi vã vì bà cho rằng điều đó thật vô ích với hoàn cảnh hiện tại của Sun.

Sun Chenlu nói rằng cô muốn có vẻ ngoài xinh đẹp dù đang ngồi trên xe lăn, không thể đi đâu.

Cô nói: "Phục hồi chức năng rất nhàm chán và đau đớn. Khi bạn hy vọng mình có thể vận động trở lại nhưng nó không xảy ra sau thời gian dài luyện tập. Tôi đã khóc rất nhiều. Tôi cần làm gì đó khiến mình bị phân tâm. Tôi cần trở lại với xã hội".

Sun Chenlu trở thành vlogger thời trang và làm đẹp, truyền năng lượng sống tích cực đến cộng đồng mạng. Ảnh: Luyingliu1211.

Tháng 9/2020, Sun Chenlu sử dụng tên trên mạng là Lu Yingliu. Cô thực hiện các clip ngắn về mẹo phối đồ và trang điểm. Sun mua một cái giá đỡ điện thoại, còn mẹ đặt tất cả đồ trang điểm lên bàn để cô quay video suốt buổi chiều.

Sự hạn chế về thể chất khiến cô gái 29 tuổi gặp khó khăn khi trang điểm. Sun bị mất độ bám trên tay, đồng thời phải dùng cả hai tay để làm đẹp.

"Việc thoa phấn mắt mất không ít thời gian vì tay tôi không có độ bám. Tôi phải đánh thật chậm và nhiều lần. Nó quá dài nên tôi sẽ phải thay đổi tốc độ xem video", Sun Chenlu cho biết.

Với clip dài 5 phút, Sun quay tối đa trong 3 tiếng, dành 4 tiếng cho việc chỉnh sửa. Khi quay clip về thời trang, cô đợi đến cuối tuần để nhờ cha trợ giúp thay quần áo. Còn mẹ sẽ hỗ trợ cô di chuyển trong lúc quay.

Sun Chenlu trang điểm, phối đồ sành điệu dù bị tàn tật. Cô tìm thấy mục đích sống mới ở tuổi 29. Qua việc chia sẻ clip về thời trang và làm đẹp, cô truyền cảm hứng tích cực đến người xem.

"Tôi không bị tật nguyền bẩm sinh. Tôi có bằng cấp loại tốt, tôi kiếm sống được với điều kiện thể chất hiện tại. Thế giới rộng lớn và tươi đẹp đang chờ tôi khám phá", Sun nhấn mạnh.

Tiểu Võ