Chung cư Hà Nội lập mức giá mới, thị trường đất nền 'rã băng'

Dự án trên 'đất vàng' à Nội liên tiếp vỡ tiến độ

Dự án tổ hợp nhà ở và văn phòng (Miracle Tower) tại số 8 đường Nguyên Hồng, phường Láng Hạ (quận Đống Đa, Hà Nội) do Công ty cổ phần In 15 làm chủ đầu tư. Theo tìm hiểu, dự án được UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 6/2017.

Dự án Miracle Tower tại số 8 Nguyên Hồng của Công ty Cổ phần in 15 liên tiếp vỡ tiến độ.

Thời gian thực hiện dự án từ quý I/2017-quý III/2019. Tuy nhiên thời điểm đó, dự án "quây tôn" bỏ hoang. Đến tháng 5/2019, UBND TP có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư. Trong đó, điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án từ quý II/2020 đến quý IV/2022 phải hoàn thành dự án đưa vào khai thác sử dụng. Thế nhưng theo ghi nhận của PV đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành đưa vào sử dụng, công nhân đang hoàn thiện nốt các hạng mục còn lại. (Xem chi tiết)

Bán đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư ở lại bế tắc

Sở Tài nguyên Môi trường vừa báo cáo UBND TPHCM kế hoạch bán đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư tại phường Bình Khánh, TP. Thủ Đức. Đây là những căn hộ thuộc các lô R1, R2, R3, R4 và R5 Khu đô thị mới Thủ Thiêm, từng nằm trong chương trình 12.500 căn hộ tái định cư cho người dân bị giải tỏa tại khu đô thị này.

3.790 căn hộ tái định cư này được TPHCM mang đấu giá lần đầu vào năm 2017 nhưng đến nay vẫn chưa làm xong thủ tục pháp lý.

Theo kế hoạch được Sở Tài nguyên Môi trường trình, để phục vụ cho công tác bán đấu giá, thời gian hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý của 3.790 căn hộ này dự kiến kéo dài từ tháng 8/2024 đến tháng 8/2025. Trước tháng 10/2025, cơ quan chức năng sẽ lựa chọn và thuê đơn vị thực hiện đấu giá. Dự kiến thời gian tổ chức đấu giá trước tháng 11/2025. (Xem chi tiết)

Người dân không đăng ký đất đai lần đầu sắp bị phạt nặng

Đề xuất phạt tiền từ 6-10 triệu đồng nếu cá nhân sử dụng đất từ sau ngày 5/1/2020 mà không thực hiện đăng ký đất đai lần đầu tại khu vực đô thị.

Tại dự thảo Nghị định quy định xử phạt hành chính lĩnh vực đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất mức xử phạt nếu không đăng ký đất đai lần đầu. Theo đó, Trường hợp không thực hiện đăng ký đất đai lần đầu, không thực hiện đăng ký biến động đất đai tại khu vực đô thị thì mức xử phạt cao nhất là 10 triệu đồng. (Xem chi tiết)

Thị trường ‘ấm’ dần, môi giới bất động sản muốn quay lại ngành

Theo kết quả khảo sát mẫu 1.152 cá nhân môi giới do Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính Bất động sản Dat Xanh Services thực hiện vào tháng 3/2024 cho thấy, hầu hết đều kỳ vọng vào sự phục hồi sớm của thị trường bất động sản.

Các sàn môi giới bắt đầu khởi động cuộc đua săn lùng nhân tài với nhiều hoạt động.

Dù tỷ lệ môi giới bất động sản đã chuyển ngành ở mức trên 30% nhưng thời điểm khảo sát của Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính Bất động sản Dat Xanh Services, có khoảng 13% môi giới bỏ việc đã quay lại ngành, 55% môi giới đã bỏ việc dự kiến sẽ quay lại với bất động sản trong thời gian sắp tới. (Xem chi tiết)

Chung cư Hà Nội thiết lập mức giá mới, giá trung bình 56 triệu đồng/m2

Tại báo cáo tiêu điểm thị trường bất động sản Hà Nội, CBRE cho biết, về mặt bằng giá bán bất động sản nhà ở tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong quý I cũng ghi nhận những diễn biến trái chiều.

Giá bán chung cư sơ cấp trung bình tại Hà Nội hiện đạt mức 56 triệu đồng/m2.

Tại thời điểm cuối quý 1/2024, giá sơ cấp chung cư TP. Hồ Chí Minh đạt mức 61 triệu đồng/m2, không thay đổi so với quý trước và giảm khoảng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chủ đầu tư vẫn tiếp tục duy trì các chính sách bán hàng cũng như chính sách thanh toán tương đối hấp dẫn để có thể tăng tính thanh khoản cho sản phẩm. Nhưng trái lại, tại Hà Nội, phần lớn nguồn cung mới tiếp tục ở phân khúc cao cấp đã đẩy giá bán sơ cấp chung cư Hà Nội lên cao. Giá bán sơ cấp trung bình tại Hà Nội hiện đạt mức 56 triệu đồng/m2, con số này tăng 5% theo quý và 19% theo năm. (Xem chi tiết)

Thị trường đất nền 'rã băng'

Báo cáo thị trường bất động sản nhà ở TPHCM và vùng phụ cận quý I/2024 của DKRA Group ghi nhận sự cải thiện đáng kể về nguồn cung sơ cấp trong các phân khúc chủ đạo. Lãi suất tín dụng đang ở mức thấp, “độ ngấm” chính sách pháp lý cùng với những dấu hiệu tích cực của tình hình kinh tế vĩ mô trong quý I/2024… kỳ vọng sẽ tạo nền tảng cho sự hồi phục của thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Mặt bằng giá rao bán đất nền trong quý đầu năm 2024 ở miền Bắc tăng đến 25%.

Theo báo cáo, ở phía Bắc nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%. (Xem chi tiết)

Nhiều dự án nghìn tỷ trên đất vàng Hà Nội vẫn 'bất động' giữa lúc chung cư tăng giá sốc

Nhiều dự án chung cư nghìn tỷ trên địa bàn Hà Nội dù đã xây xong phần thô nhưng vẫn nằm "bất động" nhiều năm qua, trong khi nguồn cung phân khúc này thiếu hụt, giá căn hộ tăng như "lên đồng".

Dự án Manhattan Tower tại khu "đất vàng" số 21 Lê Văn Lương "đắp chiếu" nhiều năm qua.

Có thể kể đến như Dự án Manhattan Tower tại khu "đất vàng" số 21 Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội nằm "bất động" hơn thập kỷ qua. Hay cách dự án Manhattan Tower không xa là dự án DLC – Complex Nguyễn Tuân (Harmony Square) nằm ở ngã tư đường Nguyễn Tuân - Ngụy Như Kon Tum (quận Thanh Xuân) do Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản DLC làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần VERACITY là nhà phát triển dự án sau 6 năm khởi công vẫn chưa thể bàn giao nhà cho khách hàng sau nhiều lần lùi tiến độ bàn giao. (Xem chi tiết)

Người dân xếp hàng từ 5h sáng lấy số làm thủ tục đất đai

Mỗi ngày Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Hà Đông thực hiện được khoảng 150 hồ sơ nên mỗi buổi phát khoảng 75 số cho người dân. Vì thế, người dân phải đi từ rất sớm, thậm chí xếp hàng từ 5h sáng để lấy số thứ tự.

Dù trời mưa nhưng nhiều người dân đến Bộ phận một cửa quận Hà Đông chờ lấy số thứ tự từ sớm.

Theo đại diện UBND quận Hà Đông, đúng là có tình trạng người dân xếp chờ làm thủ tục hành chính liên quan đến đất đai. Một phần là do thời gian gần đây giá bất động sản Hà Nội tăng cao khiến giao dịch mua bán tăng hơn trước, một phần đây cũng là thời điểm người dân giải chấp nhà đất với ngân hàng. Ngoài ra, nhiều gia đình cũng đến làm các thủ tục về thừa kế, cho tặng tài sản... (Xem chi tiết)

Ninh Phan