Thượng Hải báo động cao vì COVID-19, các ngân hàng phòng tình huống xấu nhất

Người dân đeo khẩu trang khi đi bộ giữa trung tâm tài chính của Thượng Hải ngày 6/8. Ảnh: Bloomberg

Đợt bùng phát số ca mắc biến thể Delta trên khắp Trung Quốc đã buộc một số ngân hàng toàn cầu và các tổ chức tài chính địa phương phải áp dụng lại các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Hơn 470.000 chuyên gia tài chính của Thượng Hải - những người đã trở lại làm việc và không đeo khẩu trang kể từ giữa năm ngoái – giờ đây phải đối mặt với việc khai báo và kiểm tra nhiệt độ thường xuyên để cho phép truy vết người tiếp xúc.

Tại nhiều ngân hàng, mọi người được yêu cầu đeo khẩu trang tại các khu vực chung, đồng thời cấm tiếp khách trong phòng hội nghị. Theo tờ Bloomberg, trong số các cơ sở ở Thượng Hải bắt đầu thay đổi quy tắc chống dịch có Fidelity International. Công ty quản lý tài sản toàn cầu này một lần khuyến cáo nhân viên hạn chế đi lại nếu không cần thiết, tránh tụ tập đông người.

Một số ngân hàng, công ty lớn còn đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

Guotai Junan Securities đang lên các kế hoạch dự phòng, trong đó có làm việc luân phiên để đảm bảo công ty được hoạt động liên tục nếu cần thiết. Phòng ban nào tại công ty môi giới này có tỷ lệ tiêm chủng dưới 90% sẽ được yêu cầu đưa nhân viên đi tiêm vaccine.

Chỉ trong ba tuần qua, số ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng tại Trung Quốc đã tăng lên hơn 1.000 người ở khắp 1/2 đất nước, trong đó có Thượng Hải và thủ đô Bắc Kinh.

Trong khi Trung Quốc tiếp tục theo đuổi biện pháp xét nghiệm hàng loạt và phong tỏa từng vùng có dịch, tốc độ và quy mô của đợt bùng phát mới nhất có nguy cơ gây gián đoạn cho các doanh nghiệp ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này vào thời điểm dự báo tăng trưởng đã bị cắt giảm.

Dịch vụ giao thông công cộng và taxi đã bị hạn chế ở hơn 200 khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ít nhất 46 thành phố đã khuyến cáo người dân hạn chế đi lại trừ khi thực sự cần thiết.

Giới chức cũng tạm dừng dịch vụ tàu hỏa và tàu điện ngầm ở Bắc Kinh, nơi đã ghi nhận 9 ca mắc kể từ tháng 7. Chính quyền Trung Quốc cũng kêu gọi người dân hủy bỏ các chuyến công tác và kỳ nghỉ, trong khi một số trường đại học trên khắp nước này đã yêu cầu sinh viên, đặc biệt là những người đến từ các khu vực có nguy cơ cao, tạm hoãn trở lại trường học trong học kỳ mới.

Theo Tân Hoa xã, Thượng Hải là nơi đặt trụ sở của 1.600 tổ chức tài chính, trong đó 30% là từ nước ngoài, với số lượng giao dịch hàng năm là 1.900 nghìn tỷ Nhân dân tệ.

Tại Trung tâm Tài chính Quốc tế của thành phố, toàn bộ các đơn vị đang thuê văn phòng đều được yêu cầu bố trí lại không gian để nhân viên có thể làm việc và ăn trưa đảm bảo tuân thủ theo các biện pháp y tế của chính phủ.

Bất kỳ ai bước vào trong tòa nhà này, nơi đặt cả trụ sở của HSBC Holdings và Fidelity, cũng phải đeo khẩu trang và quét mã code theo dõi sức khỏe kỹ thuật số của họ.

Một cảnh sát đứng gác điểm kiểm soát gần một khu vực bị phong tỏa sau khi có cư dân mắc COVID-19 tại Thượng Hải ngày 3/8. Ảnh: Bloomberg

Một đơn vị thuê văn phòng ở tầng 21 và 23 tại Trung tâm Tài chính Thế giới Thượng Hải đã tiến hành xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ nhân viên sau khi một nhân viên có tiếp xúc gần với người nhiễm virus.

Tại Bắc Kinh, China Asset Management đã xét nghiệm COVID-19 cho toàn thể nhân viên tại trụ sở chính trong tuần này. Theo một nhân viên, tổ chức này đề nghị người lao động không rời khỏi thành phố trừ khi cần thiết. Những người trở về từ các khu vực có nguy cơ trung bình và cao không được phép đến văn phòng.

Công ty Bảo hiểm Ping An có trụ sở tại Thâm Quyến đã khuyến cáo nhân viên đeo khẩu trang và giảm thiểu họp trực tiếp tại văn phòng cũng như ưu tiên liên lạc trực tuyến khi có thể. Về nguyên tắc, công ty cũng tạm dừng tất cả các chuyến công tác đến các vùng có rủi ro từ trung bình đến cao.

Những thay đổi mới nhất ở Thượng Hải cho thấy mức độ phức tạp trong việc trở lại cuộc sống bình thường ngay cả sau khi thành phố này đạt thành công trong đợt chống dịch ban đầu. Các chủ ngân hàng trên khắp thế giới đang phải đối mặt với sự không chắc chắn tương tự do các trung tâm tài chính như New York cũng phải đau đầu nghĩ cách duy trì vận hành cùng lúc với việc đối mặt với biến thể Delta nguy hiểm hơn.

Ở một góc độ khác, các ngân hàng đầu tư quốc tế như JPMorgan Chase & Company và Goldman Sachs Group đang thể hiện rõ quyết tâm cho nhân viên trở lại văn phòng. Những ngân hàng khác, trong đó có Citigroup và một loạt các công ty cho vay của châu Âu, đã phác thảo các chính sách làm việc linh hoạt hơn.

Việc lựa chọn chính sách đối với mỗi tập đoàn tài chính hiện khác biệt hơn bao giờ hết. Tuần trước, các ngân hàng ở Phố Wall đã xảy ra hỗn loạn khi chủ công ty triệu tập nhân viên trở lại văn phòng mặc dù biến thể Delta đang lây lan nhanh chóng cũng như cho thấy khả năng lây truyền ngay cả ngiữa những người đã tiêm chủng.

Tuy nhiên, ở Trung Quốc, nhiều tổ chức tài chính vẫn hoạt động kinh doanh như bình thường trong khi chờ thêm hướng dẫn từ chính quyền địa phương. Một số ngân hàng quốc doanh lớn bao gồm Bank of China Ltd. vẫn yêu cầu nhân viên đến văn phòng mỗi ngày.

Tại ngân hàng đầu tư đa quốc gia UBS Group, ban điều hành đã sắp xếp công việc linh hoạt cho phép nhân viên đăng ký làm việc tại nhà nếu cần. Trong khi đó, các nhà hàng và tàu điện ngầm ở khu tài chính Lujiazui vẫn nhộn nhịp người qua lại.

UBS cho hay tất cả hoạt động kinh doanh của họ tiếp tục hoạt động hết công suất dưới sự sắp xếp làm việc linh hoạt. "Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình COVID-19 ở Trung Quốc đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của chính phủ cùng biện pháp xử lý của công ty", UBS tuyên bố.

Hoàng Trang/Báo Tin tức