Chủ tịch UBND TP.HCM: Quy hoạch chung phải có những không gian mới, động lực mới

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND .HCM Phan Văn Mãi đánh giá việc điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM rất quan trọng, rất ý nghĩa không chỉ cho sự phát triển của TP.HCM mà cho cả vùng và cho cả nước.

TP.HCM đang điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 (ảnh: VOV TP.HCM)

Theo ông Mãi, hội nghị giữa kỳ không chỉ là xét từ hội nghị đầu kỳ tới giờ mà tích lũy toàn bộ quá trình thực hiện từ đầu. Đến nay về cơ bản, bảng điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đã được định hình, do đó hội nghị cần phải tập trung đánh giá thật trọng tâm, thật xét nét kết quả thực hiện quy hoạch chung TP.HCM trong giai đoạn vừa qua. Cụ thể là cái gì được cái gì chưa được. Nếu được thì phải tiếp tục duy trì để phát huy, cái gì chưa được cần phải phân tích và có sự điều chỉnh, bổ sung mới để định hướng cho điều chỉnh trong giai đoạn sắp tới, xác định những trọng tâm, những chiến lược đột phá cho kỳ điều chỉnh đến 2040 và tầm nhìn đến năm 2060.

Đặc biệt, ông Phan Văn Mãi đề nghị trong hội nghị giữa kỳ này phải trả lời cho được điểm mới hay là giá trị mới của điều chỉnh quy hoạch chung lần này TP.HCM là gì. Nhiệm vụ là phải kiến tạo những không gian mới, những động lực mới và đề xuất những cơ chế, chính sách, cách làm để quy hoạch chung của TP.HCM thật sự khả thi.

Quang cảnh hội nghị (ảnh H.K)

Trong đó, TP.HCM sẽ hướng đến thực hiện các mục tiêu đã được nêu trong Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về Đông Nam Bộ, Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển TP.HCM với những vai trò, sứ mạng của TP.HCM trong vùng của cả nước; trong hội nhập cạnh tranh quốc tế… Ông Phan Văn Mãi cho biết thêm: "Chúng ta phải khẳng định một cách rất rõ nét vị trí, vai trò của TP.HCM ở Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, ở phía Nam và trong cả nước cũng như là một đầu mối một đại diện của Việt Nam trong hội nhập và cạnh tranh khu vực và thế giới. Lần này chúng ta phải rõ nét nó không chỉ là kết nối về giao thông, logistics, mà nó phải khẳng định bằng sức mạnh mềm. Ở vị trí, vị thế của thành phố, vai trò dẫn đầu, một năng lực cạnh tranh quốc tế, tầm khu vực thế giới".

Hà Khánh/VOV- TP.HCM