Chủ tịch Trung Quốc yêu cầu tăng cường pháp luật liên quan đến nước ngoài

Việc này nhằm tạo môi trường bên ngoài thuận lợi cho thúc đẩy hiện đại hóa kiểu Quốc, cũng như ứng phó với các rủi ro, thách thức từ bên ngoài.

Chủ tịch ập Cận Bình nhấn mạnh, tăng cường xây dựng hệ thống pháp luật liên quan đến nước ngoài không chỉ là nhu cầu lâu dài nhằm thúc đẩy toàn diện công cuộc xây dựng đất nước hùng mạnh, phục hưng dân tộc theo hướng hiện đại hóa kiểu Trung Quốc, mà còn là nhiệm vụ cấp bách nhằm thúc đẩy mở cửa cấp độ cao và ứng phó với các rủi ro, thách thức từ bên ngoài. Theo ông, nước này cần nhận thức sâu sắc tầm quan trọng và tính cấp thiết của việc làm tốt công tác pháp lý liên quan đến nước ngoài, để tạo điều kiện quản trị dựa trên luật pháp và môi trường bên ngoài có lợi cho việc thúc đẩy hiện đại hóa kiểu Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: TTXVN)

Theo hãng thông tấn Tân Hoa, Chủ tịch Trung Quốc đã yêu cầu thúc đẩy cải cách thể chế và cơ chế xét xử tư pháp liên quan đến nước ngoài; tích cực phát triển các dịch vụ pháp lý liên quan đến nước ngoài, xây dựng các tổ chức trọng tài và công ty luật đẳng cấp thế giới.

Ông còn cho rằng, cần làm sâu sắc hơn hợp tác quốc tế trong lĩnh vực chấp pháp và tư pháp, tăng cường bảo vệ và hỗ trợ lãnh sự, xây dựng chuỗi an ninh pháp lý vững chắc để bảo vệ lợi ích của Trung Quốc ở nước ngoài. Ông cũng yêu cầu phải nâng cao ý thức tuân thủ và hướng dẫn công dân cũng như doanh nghiệp nước này tuân thủ luật pháp, quy định và phong tục tập quán sở tại trong quá trình “đi ra toàn cầu”.

Ông nhấn mạnh, Trung Quốc cần bảo vệ vững chắc trật tự quốc tế dựa trên luật pháp quốc tế, chủ động tham gia xây dựng luật lệ quốc tế và thúc đẩy thượng tôn pháp luật trong quan hệ quốc tế. Tăng cường đào tạo nhân tài chuyên nghiệp và xây dựng đội ngũ nhân tài pháp lý liên quan đến nước ngoài với lập trường chính trị vững vàng, chuyên môn cao, thông thạo các quy tắc quốc tế và thực hành pháp luật liên quan đến nước ngoài.

Phát biểu của lãnh đạo Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh nước này đang gặp phải nhiều thách thức pháp lý và nhu cầu bảo vệ công dân ở nước ngoài ngày càng cao trong những năm gần đây.

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh