Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về điều chỉnh cam kết Sáng kiến Phục hồi Xanh

Hội thảo có sự tham gia từ đối tác tham gia dự án, các đại diện quốc tế của UNDP đến từ Benin, Albania, Ecuador, Jordan và các đại biểu Việt Nam. (Vietnam+)

Từ ngày 22-24/5, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về điều chỉnh Cam kết Quốc gia Tự quyết định từ thực hiện các Sáng kiến Phục hồi Xanh.

Hội thảo có sự tham gia từ đối tác tham gia dự án, các đại diện quốc tế của UNDP đến từ , Albania, Ecuador, Jordan và các đại biểu Việt Nam.

Mục tiêu chính của hội thảo nhằm chia sẻ những hiểu biết sâu sắc và bài học kinh nghiệm từ các quốc gia thí điểm về việc điều chỉnh Cam kết Quốc gia Tự quyết định dựa trên kết quả thực hiện các sáng kiến Phục hồi Xanh. Bên cạnh đó, một mục tiêu quan trọng khác được đề cập là xác định các thực hành tốt nhất và thách thức để cập nhật Cam kết dựa trên những nỗ lực phục hồi kinh tế bền vững.

Ban tổ chức cho biết thêm hội thảo sẽ xác định các cơ hội áp dụng các bài học kinh nghiệm vào quá trình xây dựng chương trình và hoạch định chính sách trong tương lai, đặc biệt là trong quá trình điều chỉnh Cam kết Quốc gia Tự quyết định 2025. Ngoài ra, hội thảo còn hướng tới thúc đẩy hợp tác quốc tế, hỗ trợ xây dựng mạng lưới để trao đổi thông tin và học hỏi lẫn nhau.

Để đối phó với những thách thức kép về phục hồi sau đại dịch COVID-19 và giải quyết các thách thức từ biến đổi khí hậu, điều chỉnh Cam kết Quốc gia Tự quyết định dựa trên các chiến lược Phục hồi Xanh đã trở thành lộ trình mang tính sống còn thúc đẩy phát triển bền vững.

Để hỗ trợ mục tiêu trên, UNDP đã khởi xướng một dự án hỗ trợ thí điểm cho năm quốc gia (gồm Benin, , Ecuador, Việt Nam và Jordan). Sáng kiến này tập trung vào việc tận dụng quá trình cập nhật, thực hiện các mục tiêu Cam kết Quốc gia Tự quyết định để thúc đẩy quá trình phục hồi hiệu quả, công bằng và bền vững, qua đó nêu bật vai trò quan trọng của Thỏa thuận Paris và các công cụ thực hiện, như Cam kết Quốc gia Tự quyết định, Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu (NAP) và các Chiến lược giảm phát thải dài hạn (LTS).

Đại diện của UNDP chia sẻ các quốc gia thí điểm đã thực hiện nhiều sáng kiến khác nhau, bao gồm điều chỉnh chính sách, chính sách tài chính, nâng cao năng lực và chia sẻ kiến thức để lồng ghép Cam kết Quốc gia Tự quyết định vào các nỗ lực Phục hồi Xanh của mình.

Ông Patrick Haverman, Phó Trưởng Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam nhấn mạnh cam kết chính trị vững chắc từ các Chính phủ và sự tham gia tích cực của khu vực tư nhân có vai trò rất quan trọng để đạt được một nền Kinh tế Xanh và có khả năng chống chịu, từ đó tận dụng Cam kết Quốc gia Tự quyết định để đảm bảo các nguồn lực quốc gia và quốc tế nhằm củng cố và thực hiện các nỗ lực này.

Trong khuôn khổ của hội thảo, các đại biểu sẽ có chuyến đi thực tế đến nhiều địa điểm khác nhau ở thành phố Huế. (Ảnh: Vietnam+)

Đại diện cho đại phương tổ chức sự kiện, ông Hoàng Hải Minh, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế chia sẻ cùng với sự hợp tác, hỗ trợ của UNDP, Tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực trong lĩnh vực chuyển đổi Năng lượng Xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải.

Ông Minh dẫn chứng một số dự án thí điểm, như Hỗ trợ cung cấp vốn cho vay ưu đãi cá nhân mua sắm phương tiện xe điện cho người dân; Triển khai 6 xe tải điện điểm thí điểm thu gom rác thải tại thành phố; Nghiên cứu thử nghiệm chính sách về Giao vận Xanh đối với nhân viên giao hàng giao hàng bằng xe máy; Lắp đặt 4 hệ thống tấm pin năng lượng mặt trời cho các trạm sạc xe điện.

Trong khuôn khổ của hội thảo, các đại biểu sẽ có chuyến đi thực tế đến nhiều địa điểm khác nhau ở thành phố ế, để tìm hiểu về trạm sạc pin năng lượng mặt trời và xe điện chở rác hay các phương án giao thông thân thiện với môi trường./.

Các nội dung nổi bật của hội thảo gồm:

Tổng quan về tầm nhìn của Huế về một thành phố xanh.

Các phiên thảo luận chuyên sâu về điều chỉnh các biện pháp chính sách Cam kết Quốc gia Tự quyết định phù hợp với kế hoạch phục hồi sau COVID-19 và tài chính Cam kết Quốc gia Tự quyết định với tài chính phục hồi.

Các phiên thảo luận để các nỗ lực Phục hồi Xanh đáp ứng giới tốt hơn và bao trùm hơn.

Các cuộc thảo luận về tăng cường sự tham gia liên tục và lập kế hoạch điều chỉnh Cam kết Quốc gia Tự quyết định sẽ thúc đẩy hợp tác quốc tế.

(Vietnam+)