3 điều cấm kỵ khi đeo kính áp tròng

Kính áp tròng luôn là món đồ được ưa chuộng bởi những người cận thị. Sản phẩm này giúp người bị tật khúc xạ có thể sinh hoạt, làm việc bình thường mà không vướng bận những kiểu mắt kính to bất tiện. Thậm chí, nhiều tín đồ còn xem kính áp tròng như loại phụ kiện thời trang, giúp đôi mắt trông nổi bật trước đối phương.

Tuy nhiên, kính áp tròng có thể gây ra những tác hại khôn lường cho thị lực khi không được sử dụng đúng cách. Sharon Copeland - bác sĩ chuyên khoa mắt - chia sẻ những sai lầm phổ biến khi đeo sử dụng sản phẩm.

Kính áp tròng thời trang được nhiều người ưa chuộng trong thời gian gần đây. Ảnh: Femina.

Tránh tiếp xúc với nước

Kính áp tròng thường được vệ sinh bằng một loại dung dịch đặc biệt. Việc quên tháo kính và tiếp xúc trực tiếp với nguồn nước sẽ khiến đôi mắt dễ bị nhiễm trùng.

Sharon nhấn mạnh: "Các loại nước đều không tốt cho kính áp tròng. Nếu vô tình bước vào phòng tắm với kính áp tròng, hãy nhắm mắt lại đừng tiếp xúc với nước, bước ra ngoài, lau khô tay và tháo bỏ chúng".

Bởi, nguồn nước có thể chứa vi khuẩn Acanthamoeba khi dính vào bề mặt kính áp tròng dễ lây nhiễm sang đôi mắt. Điều này dẫn đến bệnh viêm giác mạc, đỏ mắt, xuất hiện đốm mờ, nhạy cảm với ánh sáng và nghiêm trọng hơn chính là hỏng thị lực.

Không để nước tiếp xúc trực tiếp vào đôi mắt. Ảnh: The Sun.

Không nên dụi mắt

Phấn hoa, bụi bẩn hay lớp trang điểm dễ khiến chúng ta có những hành động dụi mắt. Nhưng đối với người đeo kính áp tròng việc làm này dễ xảy ra tình trạng rách hay phần kính bị đẩy lên phía trên mí mắt.

Ngoài ra, khi dụi mắt vi khuẩn dễ dàng xâm nhập từ tay vào trong giác mạc. Sharon chia sẻ thêm: "Nếu đôi mắt của bạn cảm thấy khó chịu, hãy sử dụng một số loại thuốc nhỏ mắt để giảm đau. Những miếng vải làm mát đắp lên mắt cũng có thể làm dịu cơn đau. Tuy nhiên, hãy tháo bỏ kính áp tròng khi cảm thấy kích ứng".

Tránh dụi mắt khi đeo kính áp tròng. Ảnh: The Sun.

Đeo kính áp tròng đi ngủ

Đeo kính áp tròng đi ngủ khiến bạn có nguy cơ nhiễm trùng mắt cao. Bác sĩ chuyên khoa mắt - Jennifer Fogt - nhận định: "Đeo kính áp tròng trong lúc ngủ sẽ làm giảm lượng ôxy đến đôi mắt. Điều đó có thể dẫn đến nhiễm trùng mắt như viêm giác mạc hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng khô mắt. Tình trạng này xảy ra khi bạn không có đủ nước để bôi trơn đôi mắt, làm trầy xước các tế bào bên trong".

Kính áp tròng cần được làm sạch mỗi đêm. Nếu vô tình làm phần kính bị lệch, đừng cố tháo, thay vào đó hãy xoa nhẹ lên đôi mắt và sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt để giảm tình trạng trên.

Dùng các dung dịch đặc biệt để giảm tình trạng kích ứng khi đeo kính áp tròng. Ảnh: The Sun.

Thiên Minh