Chỉ vì 'ma men'!

Ma men dẫn lối

Buổi sáng ngày đầu tháng 12, người chị gái gửi chiếc xe máy, lầm lũi bước vào sân tòa. Chị đến để gặp và động viên em trai bị Tòa án nhân dân tỉnh Long An xét xử về tội giết người. Gần nửa năm trước, chị chính là người động viên em trai buông con dao đã gây án và đi đầu thú.

Chiều ngày 08/7/2023, em trai chị là Trần Thanh Dũng cùng anh ruột và một số người bạn tổ chức nhậu tại nhà trọ trên địa bàn xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa. Đến 20 giờ, Dũng nghỉ nhậu, đi bộ về nhà trọ. Trên đường về, thấy anh trai nhậu tiếp ở nhà bạn nên Dũng cũng ghé nhậu thêm. Ly bia vơi đi lại đầy. Trong lúc nhậu, Dũng nhớ lại cách đó vài ngày, khi đang chạy xe trước cửa nhà thì xảy ra va chạm nhỏ với anh Nguyễn Trường Khanh, cũng ở trọ gần đó.

Tưởng rằng đó chỉ là câu chuyện trong lúc nhậu nhưng khi ra về, Dũng nhìn thấy anh Khanh ngồi nhậu chung với nhóm bạn tại khu dân cư. Cơn say trong người bừng lên, thiêu đốt mọi lý trí của Dũng. Lúc này, Dũng chỉ nghĩ đến chuyện trả thù.

Bị cáo Trần Thanh Dũng tại phiên tòa xét xử

Ma men đưa lối, Dũng đi thẳng về phòng trọ, lấy một con dao nhọn mang tới chỗ anh Khanh cùng nhóm bạn. Đến nơi, Dũng bất ngờ ôm cổ anh Khanh từ phía sau, lấy con dao đâm liên tiếp 2 nhát vào vùng ngực khiến anh Khanh tử vong trước khi được mọi người đưa đi cấp cứu. Được sự động viên của gia đình, ngày hôm sau, Dũng đến Công an huyện Đức Hòa đầu thú.

Trong phiên tòa xét xử, Dũng khai: “Lúc đó, bị cáo say rượu không làm chủ được bản thân. Bị cáo chỉ nghĩ sẽ đâm anh Khanh gây thương tích”. Thế nhưng, trái với lời thanh minh của bị cáo, thẩm phán Trần Văn Nhậm - chủ tọa phiên tòa, truy vấn: “Nếu bị cáo chỉ muốn gây thương tích, tại sao không đâm vào tay, chân? Hai nhát đâm của bị cáo đều hướng vào các vùng trọng yếu của cơ thể. Điều này chứng tỏ bị cáo cố ý muốn thực hiện hành vi giết người, tước đi mạng sống của anh Khanh”.

Phía dưới, gia đình nạn nhân nức nở khi nghe những lời miêu tả lại hành vi phạm tội của Dũng. Đau lòng hơn, khi anh Khanh mất, vợ anh đang mang bầu và ngày ra tòa, đứa con còn chưa kịp đặt tên.

Sau 1 buổi xét xử, Dũng phải trả giá với mức án tù chung thân. Còn với gia đình nạn nhân, nỗi đau để lại không gì có thể bù đắp được.

Tranh cãi nhỏ thành án mạng lớn

Tối ngày 05/3/2023, trên địa bàn xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa rúng động bởi vụ án mạng nghiêm trọng khiến 1 người tử vong và 1 người bị chém bất tỉnh tại chỗ. Sau vụ án, nhiều người tá hỏa bởi lý do dẫn đến án mạng nghiêm trọng là do tranh cãi chế độ phúc lợi tại công ty trong cuộc nhậu. Hung thủ gây án là Trần Văn Nhân cũng ra đầu thú sau đó.

Một phút không làm chủ được bản thân do bia, rượu khiến Trần Văn Nhân phải trả giá với bản án tù chung thân

Nhân thuê phòng trọ số 14, nhà trọ Kim Ngân (xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa) để đi làm công nhân. Đầu tháng 3/2023, Lê Thành Tài thuê phòng trọ kế bên. Trong ngày “rửa phòng trọ”, Tài tổ chức uống bia cùng Ngô Hữu Nghĩa, Đặng Hoàng Phi, Lê Tuấn Kiệt, Huỳnh Văn Quân. Thấy Nhân, Tài mời qua nhậu giao lưu.

Những câu chuyện vô thưởng vô phạt cứ thế nối tiếp nhau. Cùng đời công nhân, Nhân và Phi cho rằng, chế độ phúc lợi của công ty mình tốt hơn. Vậy là, rượu vào lời ra, chẳng ai chịu nhường ai. Chuyện vui dần trở thành mâu thuẫn giữa 2 người.

Tuy nhiên, là chủ phòng trọ, Tài đứng dậy can ngăn, còn Nhân cũng bỏ ra về. Tưởng chừng sự việc sẽ kết thúc thì Nhân được người quen nói lại là Phi định qua đánh Nhân. Mặc dù đã bỏ ra ngoài dãy trọ để tránh sự việc đi quá giới hạn nhưng càng nghĩ, Nhân càng bực tức vì bị đàn em như Phi buông lời đe dọa.

Hơi men trong người bừng lên, Nhân đi bộ lại tiệm tạp hóa gần đó mua 2 con dao nhọn, cất vào trong người rồi đi thẳng tới trước phòng trọ nơi Phi đang nhậu. Không làm chủ được hành vi, Nhân lấy dao đâm anh Nghĩa tử vong và đâm Phi đến khi nằm bất động. Lúc này, Nhân mới dừng tay, vứt bỏ hung khí và đi đầu thú.

Ngày ra tòa, hơn 30 người thân từ tỉnh Trà Vinh đến để động viên Nhân, mong Nhân có hy vọng được sống. Hơn 3 giờ xét xử, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân phát biểu quan điểm luận tội cho rằng, ngoài đâm tử vong anh Nghĩa, hành vi phạm tội của Nhân còn nhằm tước đoạt mạng sống của anh Phi. Việc anh Phi không chết là nằm ngoài ý muốn của bị cáo. Do đó, bị cáo Nhân phạm tội giết người với 2 tình tiết định khung là giết 2 người và có tính chất côn đồ. “Với hành vi phạm tội, cần loại bỏ bị cáo khỏi đời sống xã hội, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo mức án tử hình” - đại diện Viện Kiểm sát nhân dân đề nghị.

Nhân cúi đầu. Phía dưới, người thân khóc khi nghe Nhân bị đề nghị mức án tử hình. Được nói lời sau cùng, Nhân bỏ khẩu trang, quay sang phía cha mẹ của anh Nghĩa và anh Phi, cúi đầu gửi lời xin lỗi, mong 2 gia đình tha thứ cho lỗi lầm của bản thân. “Bị cáo vì một phút nông nổi đã gây ra hậu quả lớn. Bị cáo còn mẹ già, mong Hội đồng xét xử xem xét cho cơ hội sửa chữa lỗi lầm” - Nhân nói lời sau cùng trước tòa.

Gia đình các bị hại cũng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy, trong phần nhận định, Hội đồng xét xử cho rằng, trong vụ án này, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như gia đình có công với cách mạng, bị cáo đầu thú, khắc phục một phần hậu quả, phía bị hại cũng xin giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Do đó, không cần thiết phải loại bỏ bị cáo khỏi đời sống xã hội cũng đủ sức răn đe, phòng ngừa chung và tạo cơ hội cho bị cáo sửa chữa, khắc phục lỗi lầm. Từ đó, Nhân bị tuyên phạt mức án tù chung thân.

Thống kê không đầy đủ, trong số các vụ án hình sự liên quan đến tội danh giết người, cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua, có rất nhiều vụ án xảy ra do bia, rượu.

Từ những mâu thuẫn rất nhỏ trong cuộc sống hoặc do vô tình xảy ra trên bàn nhậu, các đối tượng gây án do không làm chủ được bản thân, không ý thức được việc đã làm, gây nên hậu quả nghiêm trọng.

Hệ lụy từ việc lạm dụng rượu, bia là bài học đắt giá, cảnh tỉnh mọi người. Vì vậy, mỗi người dân đều phải tự nhận thức được trách nhiệm và hành vi của mình, không nên lạm dụng rượu, bia dẫn đến những hậu quả đau lòng./.

Kiên Định