Chi tiền triệu rước nhất chi mai chỉ nở một lần dịp Tết

Những năm gần đây, cùng với thú chơi đào, quất, bưởi trong dịp Tết Nguyên đán, thì nhất chi mai đang là mặt hàng được ưa chuộng của người dân Nghệ An mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Mỗi cây nhất chi mai có giá từ 1 triệu đồng đến hàng chục triệu đồng, tùy độ tuổi, dáng, kích thước,... Dù không hề rẻ nhưng loại cây này vẫn hút khách mua dịp Tết.

Anh Hoàng Quân (chủ một nhà vườn bán hoa, cây cảnh ở đường 72m, TP Vinh) cho hay, nhất chi mai hay còn gọi là mai trắng, là loài hoa thuộc bộ tứ quý “Tùng - Cúc - Trúc - Mai” vốn nổi tiếng trong dân gian và thi ca. Đây là loại mai chỉ nở một lần được người xưa đặt tên là nhất chi mai.

“Hoa nhất chi mai từ khi nở đến khi tàn cũng trải qua quãng thời gian khá lâu. Do đó, dù hoa đã bung nở trước Tết cả chục ngày, nhưng nhiều người vẫn thích sở hữu loài hoa đặc biệt này trong nhà dịp Tết”, anh Quân chia sẻ.

Những mảng rêu bám từ gốc tới ngọn cây, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa cung cấp độ ẩm cho cây.

Một số nhà vườn đã cấy ghép nhiều cây nhất chi mai trên gỗ lũa.

Anh Nguyễn Cảnh Dũng (một nhà vườn bán nhất chi mai trên Đại lộ Lê Nin, TP Vinh) cho biết, năm nay, anh nhập khoảng 200 gốc nhất chi mai từ Sa Pa về bán dịp Tết. Theo anh Dũng, nhất chi mai có nhiều dáng như trực, hoành, huyền, thác đổ,... Giá bán tùy vào độ tuổi, dáng, kích thước cây, gốc càng lớn thì giá càng hơn. “Để chăm sóc một gốc cây nhất chi mai đến khi có độ đẹp và đưa ra thị trường, thì phải mất ít nhất 2 năm. Có những cây phải tạo thế đến 4-5 năm”, anh Dũng cho hay.

Nhất chi mai khi nở có màu trắng hồng, toát lên vẻ tinh khiết nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ.

Nhất chi mai nổi bật hơn với nhiều thiệp, câu chúc Tết màu đỏ được nhà vườn treo kèm

Từng cánh hoa tinh khiết nở rộ báo hiệu một mùa xuân tươi mới, an lành, tài lộc. Đây cũng là lý do nhiều người chọn mua nhất chi mai về trang trí Tết.

Thu Hiền