Chế độ ăn uống cân bằng sẽ tốt cho sức khỏe tâm thần và chức năng nhận thức

Theo một nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí “Nature Mental Health” của Anh, những người có ế độ ăn uống cân bằng cho thấy sức khỏe tâm thần và chức năng nhận thức tốt hơn so với những người có chế độ ăn chay, giàu protein và ít chất xơ, hoặc không có tinh bột hoặc giảm tinh bột.

Những lợi ích sức khỏe não bộ của việc ăn một chế độ ăn uống cân bằng. Ảnh: iStock.

Nghiên cứu này đã xem xét các mô hình thực phẩm và sở thích ăn kiêng của hơn 180.000 người trưởng thành ở Vương quốc Anh. Các nhà nghiên cứu đã chia các mô hình ăn kiêng đó thành bốn loại nhỏ:

Tinh bột không có hoặc giảm tinh bột : Ưu tiên nhiều hơn cho trái cây, rau và thực phẩm giàu protein nhưng lại ít ưu tiên tinh bột hơn.

Ăn chay : Ưu tiên nhiều hơn cho trái cây và rau quả, trong khi ưu tiên thấp hơn cho thực phẩm giàu protein.

Protein cao và ít chất xơ : Ưu tiên nhiều hơn cho đồ ăn nhẹ và thực phẩm giàu protein nhưng lại ít ưu tiên trái cây và rau quả.

Cân bằng : Một sở thích cân bằng trên tất cả các loại thực phẩm.

Theo các nhà nghiên cứu, hơn một nửa số người được khảo sát rơi vào nhóm "cân bằng" và báo cáo kết quả về sức khỏe tâm thần cũng như chức năng nhận thức tốt hơn bất kỳ ai trong số ba nhóm người còn lại.

Dưới đây là một số thiếu sót được quan sát thấy đối với chế độ ăn kiêng loại 2 và 3, như đã đề cập ở trên.

Chế độ ăn chay và sức khỏe não bộ

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn chay có lượng chất xám cao hơn ở phần não gọi là đồi thị và tiền thân. Nghiên cứu cũng cho thấy nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần tăng lên ở những người tiêu thụ nhiều rau và trái cây. Phát hiện này có thể là do thiết kế của nghiên cứu và cần nghiên cứu thêm.

Chế độ ăn giàu protein/ít chất xơ và sức khỏe não bộ

Theo nghiên cứu, những người theo chế độ ăn giàu protein/ít chất xơ có lượng chất xám ở phần não sau trung tâm thấp hơn so với những người theo chế độ ăn uống cân bằng. Phần não này điều phối cách cơ thể chúng ta di chuyển trong môi trường.

Những phát hiện của nghiên cứu cho thấy việc tạo ra sự cân bằng trong thói quen ăn uống của bạn để có sức khỏe tinh thần và nhận thức tốt hơn.

Thực phẩm nên ăn trong chế độ ăn uống cân bằng

Theo Hiệp hội Dinh dưỡng Ấn Độ, những thực phẩm bạn nên ăn để có chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh bao gồm:

Ngũ cốc, kê và đậu

Rau củ và trái cây

Sữa và các sản phẩm từ sữa - trứng, thịt và cá

Dầu, quả hạch và hạt có dầu

Lời khuyên giúp bạn thực hiện chế độ ăn uống cân bằng

Theo Hiệp hội Dinh dưỡng Ấn Độ, để đạt được một chế độ ăn uống cân bằng bằng cách ăn nhiều loại thực phẩm và tiêu thụ thực phẩm theo mùa cũng như thực phẩm địa phương.

Chuẩn bị các công thức nấu ăn truyền thống và làm theo cách nấu ăn truyền thống. Tránh tất cả các thực phẩm chế biến sẵn và ăn liền, ăn chất béo lành mạnh và tránh các chất béo đã qua chế biến, các món nướng, chất béo bão hòa và tinh chế cao. Đảm bảo đủ nước và kỷ luật tập thể dục. Biết chính xác khẩu phần ăn của bạn và tránh ăn quá nhiều và thiếu ăn.

PHƯƠNG LÊ

Theo NDTV