Cần Thơ khai mạc lễ hội bánh dân gian Nam Bộ

Khách tham quan trong ngày khai mạc - Ảnh: Đỗ Vy

Lễ hội năm nay diễn ra từ ngày 17 - 21.4 tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ.

Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện cho biết, lễ hội bánh dân gian Bộ là sự kiện thường niên của thành phố. Qua 10 năm tổ chức, lễ hội đã trở thành sự kiện có ý nghĩa quan trọng, khẳng định được thương hiệu và sức lan tỏa, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa ẩm thực dân gian của vùng đất Nam Bộ; đồng thời giúp tăng cường liên kết giữa các tỉnh, thành trong khu vực và cả nước về xúc tiến thương mại, du lịch, đầu tư phát triển ẩm thực...

Một gian hàng tại lễ hội - Ảnh: Đỗ Vy

Năm nay, lễ hội có sự tham gia của hơn 200 gian hàng, gồm 3 khu chính: bánh dân gian, đặc sản vùng miền và ẩm thực. Một số hoạt động chính của lễ hội, gồm: Lễ khai mạc, dâng bánh dân gian nhân ngày ỗ tổ Hùng Vương tại Đền thờ Vua Hùng; hội thi bánh dân gian và biểu diễn cách làm các loại bánh dân gian của các nghệ nhân; khu vực trưng bày các loại bánh dân gian; chế biến và chiêu đãi miễn phí bánh xèo kỷ lục đường kính 3m; triển lãm bộ sưu tập thời trang làm từ bánh dân gian của nhà thiết kế Nguyễn Minh Công…

Đặc biệt, sự kiện lần này còn có hoạt động tái hiện làng nghề bánh tráng Thuận Hưng (được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2023), do các nghệ nhân đến từ làng nghề 100 năm ở Thốt Nốt, ần Thơ thực hiện.

Gian hàng chè Nam Bộ - Ảnh: Đỗ Vy

Một hoạt động mới và nhận được nhiều sự quan tâm ở lễ hội lần này là trình diễn bánh xèo có đường kính 3m. Bà Lê Thị Hồng Dung, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đào tạo nghề nấu ăn Tây Đô cho biết, tổ thực hiện có 14 người và đặt mục tiêu làm chiếc bánh xèo đúng chuẩn dân gian. Theo đó, bánh xèo sẽ được chế biến bằng bột gạo xay, thịt ba chỉ, tép sông kèm với giá, hẹ, củ sắn. Chương trình trình diễn chiếc bánh xèo kỷ lục này sẽ diễn ra vào lúc 9 giờ ngày 18.4.

Bánh dân gian Nam Bộ rất đa dạng, phong phú - Ảnh: Đỗ Vy

Trong khuôn khổ lễ hội, Hội thi bánh dân gian Nam Bộ là hoạt động thu hút nhiều người, tạo sân chơi nâng cao tay nghề cho các nghệ nhân và giới thiệu tinh hoa ẩm thực dân gian với đa dạng thể loại. Năm 2024, hội thi có 36 đơn vị dự thi với 57 món bánh, quy tụ 125 nghệ nhân đến từ các tỉnh, thành như Hậu Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bến Tre, An Giang, Đồng Nai, Bình Thuận, Tây Ninh và TP.HCM, Thừa Thiên-Huế.

Văn Kim Khanh