Các nhà tuyển dụng Anh cắt giảm nhân sự nhanh nhất trong gần 15 năm

Các nhà tuyển dụng Anh cắt giảm nhân sự nhanh nhất trong gần 15 năm. Ảnh: Reuters

Một cuộc khảo sát do công ty xếp hạng tín dụng S&P Global vừa thực hiện cho thấy các doanh nghiệp Anh nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với một cuộc suy thoái, khi quy mô việc làm tại nước này đang giảm với tốc độ nhanh nhất, kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2008 – 2009.

Theo S&P Global, việc làm trong lĩnh vực dịch vụ, một trong những việc làm thâm dụng lao động nhiều nhất và có sự tăng trưởng đáng kể sau đại dịch, lần đầu tiên đã bị suy giảm.

Nhà kinh tế trưởng của S&P Global Chris Williamson nhận định cuộc khảo sát cho thấy "tỷ lệ việc làm giảm mạnh nhất kể từ năm 2009", không tính giai đoạn đại dịch. Theo ông Williamson điều đó cũng cho thấy "suy thoái kinh tế đang ngày càng có khả năng xảy ra ở Anh".

Dữ liệu Chỉ số Nhà quản lý Mua hàng (PMI) mới nhất của Anh chỉ ra rằng số lượng việc làm đã giảm mạng trong tháng Chín, khi các công ty đang phải vật lộn với chi phí vay cao hơn và nhu cầu suy yếu.

Cụ thể, chỉ số PMI của Anh giảm xuống còn 46,8 điểm trong tháng Chín, thấp hơn 1,8 điểm so với tháng trước đó. Đây là mức giảm lớn hơn dự kiến của các nhà kinh tế, cho thấy hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Anh đang hạ nhiệt.

Chuyên gia Williamson cho biết sản lượng sản xuất giảm phù hợp với việc tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm trên 0,4%, cho thấy bóng đen suy thoái đang lớn dần. Nhà kinh tế của S&P Global nhấn mạnh về mức độ nghiêm trọng của tình hình ngày càng xấu đi của Anh và đợt suy giảm hoạt động sản xuất trong tháng Chín là đợt suy giảm mạnh nhất kể từ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Ngày 21/9, Ngân hàng Trung ương Anh (BoA) đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25%. Biên bản cuộc họp của Ủy ban Chính sách tiền tệ Anh đã đề cập đến triển vọng tăng trưởng kinh tế quốc gia trong nửa cuối năm 2023 có thể yếu hơn so với dự kiến.

Kết quả PMI được đưa ra sau khi số liệu GDP mới nhất cho thấy nền kinh tế Anh đã suy giảm 0,5% trong tháng Bảy. Mặc dù vậy, lạm phát của nước này đã có dấu hiệu đi xuống. Số liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho thấy, trong tháng Tám, lạm phát đã giảm xuống 6,7% từ mức 6,8% của tháng Bảy, làm dấy lên hy vọng rằng cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt sắp kết thúc.

Chuyên gia Ashley Webb tại Capital Economics cho biết mức lạm phát giảm gần đây nhất "gần như xác nhận" rằng BoA sẽ không tăng lãi suất thêm nữa. Theo chuyên gia Webb nhiều khả năng lãi suất sẽ được giữ ở mức 5,25% cho đến cuối năm 2024./.

Diệu Linh (Theo Guardian)