Bộ đội làm đẹp khuôn viên đơn vị đón Tết

Chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, xây dựng đơn vị chính quy xanh - sạch - đẹp tại Ban Chỉ huy quân sự xã Phước Thái (H.Long Thành)

Ghi nhận ở Lữ đoàn 25 (Quân khu 7) và Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) xã Phước Thái (H.Long Thành) cho thấy, những người lính hàng ngày rất mạnh mẽ khi huấn luyện, khi bước vào chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, các khu tăng gia lại rất khéo léo, tỉ mỉ.

* Xây dựng đơn vị chính quy - xanh - sạch - đẹp - mẫu mực tiêu biểu

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phước Thái Hồ Thanh Bình cho biết, bên cạnh tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu quốc phòng địa phương, Ban CHQS xã còn tham mưu lãnh đạo hiệu quả nhiệm vụ xây dựng đơn vị chính quy - xanh - sạch - đẹp - mẫu mực tiêu biểu; tích cực tăng gia sản xuất nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn của CBCS đơn vị.

Trong khoảng không gian nhỏ nhưng đã được quy hoạch, xây dựng chính quy, hiện đại không khác với một đơn vị chủ lực. Từ khu nhà ở đến khu tăng gia sản xuất, khu làm đẹp doanh trại đều được bố trí hợp lý, bắt mắt.

Dân quân ĐINH TẤN TÀI (Ban CHQS xã Phước Thái) chia sẻ: “Mỗi ngày, chúng tôi thực hiện hơn 1 giờ tăng gia sản xuất, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh góp phần xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp”.

Bước vào giờ tăng gia sản xuất, CBCS dân quân thường trực người nào việc nấy, nỗ lực để có doanh trại đẹp, đơn vị trở thành ngôi nhà thứ hai của mọi thành viên trong lực lượng. Tận dụng khoảnh đất còn trống, Ban CHQS xã đã tổ chức đào ao thả cá, nuôi gà, vịt, trồng nhiều loại rau củ quả để đưa vào bếp ăn của đơn vị.

Hàng năm, vườn tăng gia của Ban CHQS xã Phước Thái thu hoạch được hàng trăm ký cá, thịt, rau củ quả các loại và hơn 1,4 ngàn trứng gà, vịt, đưa vào bữa ăn thêm của CBCS bình quân 20 ngàn đồng/người/ngày; qua đó, giúp cải thiện đời sống của lực lượng dân quân, đảm bảo sức khỏe để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

* Một tiêu chí quan trọng trong hoạt động thi đua của đơn vị

Tại Lữ đoàn 25, những người lính công binh vừa trở về sau khi hoàn thành các công trình chiến đấu phòng thủ trên khắp địa bàn Quân khu 7 đã bắt tay ngay vào ươm mầm giống, cắt tỉa cây cảnh, làm đẹp khuôn viên đơn vị, vườn tăng gia.

Lữ đoàn 25 hiện trồng và chăm sóc gần 1,5 ngàn chậu hoa ết với nhiều chủng loại như: mào gà, hướng dương, hoa cúc, hoa giấy... Nhiều loại hoa kén đất cũng đang sinh trưởng, phát triển tốt.

Chiến sĩ Giao Thanh Tuấn, Đại đội 12, Tiểu đoàn 4 cho hay: “Tết năm nay, lữ đoàn đã phát động mô hình Đường hoa thanh niên. Theo đó, mỗi quân nhân sẽ tự trồng và chăm sóc một chậu hoa và tôi chọn hoa giấy. Ngắm nhìn những bông hoa khoe sắc do chính mình chăm sóc, tôi thấy rất phấn khởi”.

Đại tá Phạm Ngọc Huệ, Chính ủy Lữ đoàn 25 cho biết, xây dựng cảnh quan môi trường nói chung và trồng hoa Tết là một tiêu chí quan trọng trong hoạt động thi đua của đơn vị, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của mỗi CBCS. Với sự chăm sóc tỉ mỉ, hàng ngàn chậu hoa sẽ khoe sắc, tỏa hương trong dịp Xuân Giáp Thìn 2024, hoa được trưng bày ở các trục đường và khuôn viên doanh trại. Qua đó, tạo động lực để CBCS hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Tại khu tăng gia tập trung của Lữ đoàn 25, từng nhóm chiến sĩ thực hiện trồng, chăm sóc vườn rau xanh tốt, đủ lượng nhập rau vào bếp ăn mỗi ngày, góp phần bảo đảm 100% nguồn rau sạch, phục vụ CBCS hàng ngày cũng như những dịp Tết đến.

Theo đại úy Lê Tuấn Anh, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 4, Lữ đoàn 25, việc trồng, chăm sóc rau xanh phục vụ các bữa ăn vừa là nhiệm vụ thường ngày, vừa góp phần thư giãn cho CBCS sau những giờ huấn luyện, làm công trình chiến đấu mệt mỏi. Trong đó, hoa, cây cảnh dịp Tết được CBCS Tiểu đoàn 4 nghiên cứu để sinh trưởng, phát triển tốt, đơm hoa đúng dịp Tết; rau xanh các loại phục vụ cả những ngày thường và Tết.

Nguyệt Hà