Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TP HCM kỷ niệm 120 năm thành lập

Thông tin trên được BSCK2 Võ Đức Chiến, Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP HCM), chia sẻ tại buổi lễ kỷ niệm 120 năm thành lập bệnh viện (1903-2023).

Nguyên Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và ông Lê Thanh Liêm, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TP HCM trao Huân chương Lao động hạng ba cho Hội Chữ thập đỏ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương.

Theo bác sĩ Chiến, mỗi năm, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương khám trung bình gần 600.000 lượt bệnh nhân ngoại trú, tiếp nhận và điều trị gần 50.000 lượt bệnh nhân nội trú. Bệnh viện có thế mạnh trong điều trị nội - ngoại thần kinh, nội tiết, chấn thương chỉnh hình, tiêu hóa, lọc máu, chạy thận…

Trong chặng đường 120 năm qua, bệnh viện luôn năng động phát triển, đổi mới sáng tạo, xây dựng theo hướng tiên tiến hiện đại,… đặt mục tiêu vươn tới những tiêu chuẩn cao của quốc tế, tiếp cận những kỹ thuật chữa bệnh khó và những kỹ thuật mới của thế giới. Các trung tâm, đơn vị, kỹ thuật mới được bệnh viện triển khai như: Trung tâm lọc máu theo tiêu chuẩn Nhật Bản đầu tiên tại HCM; thực hiện kỹ thuật kích thích não sâu đối với bệnh nhân Parkinson (đơn vị đầu tiên của Việt Nam) giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh ở giai đoạn nặng, không đáp ứng với thuốc; chứng nhận vàng về điều trị đột quỵ của Hiệp hội Đột quỵ thế giới…

Bên cạnh đó, bệnh viện còn có hệ sinh thái hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, các hoạt động hỗ trợ khác về sinh hoạt thiết yếu, nâng đỡ tinh thần, gian hàng chia sẻ yêu thương, chuyến xe nghĩa tình đã mang đến sự hỗ trợ cần thiết cho nhiều người bệnh.

Sau 120 năm hình thành và phát triển, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP HCM) đã được Trung ương, TP ghi nhận với nhiều dấu ấn được vinh danh như: Huân chương Lao động hạng nhì năm 2003; Huân chương Lao động hạng ba cho Hội Chữ thập đỏ Bệnh viện năm 2023. Trước đó, Hội Chữ thập đỏ của bệnh viện cũng nhận Giải thưởng tình nguyện Quốc gia năm 2022 vì sự phát triển của đất nước và cộng đồng.

Để có thể cứu chữa được những ca bệnh khó, bệnh viện thường xuyên nâng cao trình độ tay nghề, kỹ thuật của các y bác sĩ. Đồng thời, trang bị những thiết bị khám chữa bệnh hiện đại với những phương pháp chữa bệnh tiên tiến.

"Trong suốt hành trình 120 năm - Mỗi một sinh mệnh được cứu sống, mỗi một ca bệnh được chữa khỏi là niềm hạnh phúc của tập thể y bác sĩ nơi đây. Đó chính là phần thưởng cao quý nhất mà nghề y ban tặng, là động lực để mỗi ngày những chiến sĩ áo trắng lại tiếp tục cống hiến lặng thầm, bền bỉ, tậm tâm, hết mình với sự nghiệp cứu người, đem lại cuộc sống hạnh phúc cho người dân" – bác sĩ Chiến bày tỏ.

Tại buổi lễ, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, đã ghi nhận những đóng góp của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương với việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đây chính là niềm tự hào của các lớp kế tục để từ đó vươn lên làm tròn thiên chức của người cán bộ y tế.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, phát biểu tại buổi lễ

Theo ông Dương Anh Đức, hệ thống y tế TP HCM không chỉ chăm sóc sức khỏe cho hơn 10 triệu dân TP mà còn tiếp nhận điều trị nhiều người bệnh từ các địa phương trong cả nước, kể cả nước ngoài. Hiện nay, TP đã bước vào giai đoạn phục hồi sau đại dịch COVID-19 nhưng cũng phải đương đầu với nhiều mối đe dọa từ dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu và chiến tranh…

"Mong rằng tập thể y bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương nói riêng và ngành y tế TP HCM nói chung cần tập trung cải thiện chất lượng khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực hướng đến phát triển y tế kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu, tiệm cận với các tiêu chuẩn quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người bệnh trong và ngoài nước." - lãnh đạo TP nhấn mạnh.

Tin, ảnh: Hải Yến