Nhiều cơ hội đầu tư trong năm 2024

Trong tất cả các kênh đầu tư, gửi tiết kiệm luôn được lựa chọn vì an toàn, nhưng trong năm 2024, đây là kênh kém hấp dẫn nhất bởi lãi suất huy động đã xuống quá sâu, nếu gửi kỳ hạn ngắn thậm chí không đủ bù trượt giá. Tương tự, lợi nhuận từ vàng và ngoại tệ không được đánh giá cao, nhất là với vàng, sự biến động thời gian qua mang đến quá nhiều rủi ro cho nhà đầu tư. Đáng chú ý, trong năm 2024, việc sửa đổi Nghị định về quản lý thị trường vàng được thực hiện, thì giá vàng sẽ có nhiều biến động đảo chiều lại càng khó khăn gấp bội cho nhà đầu tư.

"Chính phủ và ân hàng Nhà nước đã có động thái tương đối rõ ràng trong việc sẵn sàng can thiệp vào thị trường vàng, nhằm đảm bảo sự ổn định, hạn chế tính đầu cơ cũng như chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. Vì vậy, những yếu tố tác động đẩy giá vàng lên cao được giảm bớt, sẽ giúp cho kênh đầu tư trên thị trường vàng ổn định hơn. Tuy nhiên, trước những mức độ rủi ro có thể tiềm tàng trong năm 2024, thì vàng vẫn là một trong những lựa chọn cho các nhà đầu tư dưới góc độ phòng ngừa rủi ro thay vì đầu cơ ngắn hạn", TS. Lê Hải Trung (Học viện Ngân hàng) phân tích.

Cũng cho rằng vàng có thể sẽ vẫn được nhà đầu tư quan tâm, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế nhận định khi nền kinh tế ổn định, các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán hồi phục, giá vàng có xu hướng giảm hoặc đi ngang. Ngược lại, nếu chỉ số kinh tế còn nhiều khó khăn, các kênh đầu tư khác trì trệ, giá vàng sẽ có thể gia tăng do tâm lý của người dân hướng tới tích trữ, dự phòng bằng vàng. Còn thị trường ngoại hối có thể sẽ ổn định hơn trong năm 2024 khi các chính sách tiền tệ của Mỹ đi vào ổn định. Mỹ có thể sẽ dừng tăng và hạ lãi suất, thay vào đó giữ vững. Điều này tạo điều kiện cho tỷ giá đồng tiền VND giữ được sự ổn định.

Bất động sản được cho là sẽ "ấm" từ nửa cuối năm 2024.

"Với các kênh khác, nửa đầu năm 2024, thị trường bất động sản sẽ còn tiếp tục trì trệ. Các vấn đề về pháp lý cần được tháo gỡ mạnh mẽ hơn để đưa thị trường bất động sản vào quỹ đạo phát triển lành mạnh. Bên cạnh đó, các ngân hàng sẽ cần tiếp tục hỗ trợ tích cực hơn để khai thông dòng vốn. Thị trường bất động sản có thể hồi phục từ nửa sau năm 2024. Về trái phiếu, Nghị định 65 kỳ vọng sẽ phát huy hiệu quả, đặc biệt trong điều kiện về xếp hạng tín nhiệm. Điều này sẽ có tác động lớn cho các đợt phát hành trái phiếu trong năm 2024", TS Nguyễn Trí Hiếu cho biết.

Đi vào phân tích cụ thể những kênh đầu tư được cho sẽ là "cửa sáng", các chuyên gia cho rằng năm 2024 được coi là năm bản lề cho thị trường chứng khoán trong dài hạn khi Quốc hội, Chính phủ thực hiện hàng loạt các chỉnh sửa về luật, thông qua nhiều luật mới hướng tới nâng hạng thị trường và phát triển thị trường chứng khoán bền vững. Các động thái chính sách từ cơ quan quản lý nhà nước sẽ đem lại nhiều triển vọng tích cực cho thị trường chứng khoán, giúp minh bạch thị trường và thu hút nhiều hơn các dòng vốn lớn trong thời gian tới. Ngoài ra, hệ thống KRX vận hành trong năm 2024 dự kiến sẽ giúp thông thoáng hơn về ký quỹ trước khi giao dịch, mở ra cơ hội nâng hạng lên thị trường mới nổi, giúp thu hút dòng vốn ngoại mới, từ đó cải thiện thanh khoản cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Bà Vũ Thị Chân Phương, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, trong năm 2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ tập trung hoàn thiện cơ chế chính sách, nâng cao năng lực hệ thống, chủ động theo dõi, giám sát đối với thị trường, phát huy vai trò và trách nhiệm của các tuyến giám sát. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trên thị trường chứng khoán theo quy định pháp luật.

"Thị trường chứng khoán sẽ có những bước phát triển bền vững, tiếp tục thể hiện được vai trò là kênh dẫn vốn trung, dài hạn cho nền kinh tế, đóng góp tích cực cho sự tăng trưởng và hội nhập kinh tế quốc tế", bà Vũ Thị Chân Phương nhấn mạnh.

Tương tự như chứng khoán, thị trường bất động sản cũng được đánh giá là kênh có tiềm năng tăng trưởng, dù có độ trễ hơn, bắt đầu từ nửa cuối năm. Các chuyên gia đến từ Công ty chứng khoán VNDirect cho rằng ba yếu tố để xác định sự phục hồi là thực trạng các kênh dẫn vốn, vấn đề pháp lý và khả năng cân bằng cung - cầu thị trường. Ở góc độ vốn, mặt bằng lãi suất vay giảm, trở nên dễ tiếp cận hơn đối với các chủ đầu tư, và có thể hỗ trợ nhu cầu mua nhà. Lãi suất giảm kỳ vọng giúp nhu cầu mua bất động sản sẽ cải thiện, từ đó hỗ trợ dòng tiền của các chủ đầu tư.

Thách thức về nguồn vốn cũng dịu lại khi các doanh nghiệp chủ động tái cơ cấu cấu trúc vốn trong năm 2023 bằng cách mua lại trái phiếu trước hạn. Hàng loạt biện pháp hỗ trợ thị trường phát hành trái phiếu riêng lẻ giúp thị trường "ấm" hơn. Sau một giai đoạn biến động, các doanh nghiệp cũng điều chỉnh chiến lược kinh doanh theo hướng thận trọng hơn, thông qua việc tích cực hợp tác với các đối tác có tên tuổi để hạn chế rủi ro khi phát triển các dự án một cách độc lập.

"Chúng tôi tin rằng thị trường bất động sản nhà ở đã bước qua giai đoạn khó khăn nhất, và sẽ cho thấy sự phục hồi rõ nét hơn từ nửa cuối năm 2024", nhóm phân tích VNDirect đánh giá.

Cũng cho rằng thị trường bất động sản sẽ diễn biến tích cực so với hai năm trước đó, TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia dẫn các yếu tố được đánh giá là sẽ tác động tích cực đến khả năng hồi phục của thị trường như nền kinh tế năm 2024 được dự báo sẽ tăng trưởng khả quan hơn năm 2023. Cùng với đó, mặt bằng lãi suất khả năng cao sẽ tiếp tục giảm. Đây là những yếu tố cực kỳ quan trọng đối với tiến trình hồi phục của thị trường bất động sản thời gian tới.

Đáng chú ý, hành lang pháp lý hỗ trợ và thúc đẩy thị trường bất động sản 2024 đều ghi nhận các tiến triển đáng chú ý khi các luật như Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi)… đều đã được thông qua. Trong năm 2024, sẽ có các văn bản hướng dẫn thực hiện các luật này. Ông Lực nhấn mạnh, với những cơ chế chính sách như vậy và độ ngấm chính sách cũng bắt đầu rõ nét hơn, chắc chắn thị trường bất động sản sẽ có những chuyển biến tích cực.

Bên cạnh đó, nguồn vốn cho thị trường bất động sản 2024 cũng sẽ dồi dào hơn. Ngoài ra, thị trường trái phiếu ghi nhận lượng phát hành tăng trở lại trong thời gian gần đây, các vi phạm trên thị trường trái phiếu đã cơ bản được giải quyết; dòng tiền từ thị trường trái phiếu sẽ tiếp tục bổ sung nguồn vốn cho thị trường bất động sản 2024...

Hà An