Bắt 'trend' ẩm thực

“Cơn sốt” cà phê muối

Cà phê muối xuất hiện từ lâu đời ở nhiều nước trên thế giới với nhiều tên gọi khác nhau, riêng tại Việt Nam được cho là thức uống đặc sản của xứ Huế đã có mặt trên thị trường cách đây 10 năm.

Tuy nhiên, từ tháng 02/2023, nhờ hiệu ứng thương hiệu chuỗi xe cà phê muối của ông Dương Thanh Long, TP.HCM (Cà phê muối Chú Long) mà món cà phê muối trở thành một “hiện tượng” trong suốt thời gian qua.

Cà phê muối từng là “hiện tượng” trong suốt nhiều tháng qua

“Giá một ly cà phê muối dao động từ 15.000-45.000 đồng, tùy theo size ly và chai. Chi phí để mở quán cà phê mang đi đối với mặt bằng 10m2 là hơn 30 triệu đồng, thời điểm bùng nổ nhất là khoảng tháng 7, khi đó, quán bán hơn 300 ly mỗi ngày từ 6-19 giờ” - anh Nguyễn Quý Tâm (nhân viên bán cà phê muối ở phường 1, TP.Tân An, tỉnh Long An) chia sẻ.

Cà phê muối là sự kết hợp giữa vị đắng của cà phê và vị mặn của kem muối tạo nên hương vị riêng. Mặc dù cà phê muối đang có dấu hiệu bão hòa nhưng nhờ chất lượng và giá thành bình dân nên hiện tại vẫn duy trì "chỗ đứng" trên thị trường.

Bánh đồng xu "đến" và "đi" chóng vánh

Bánh đồng xu "nổi đình nổi đám" vào tháng 9/2023. Bánh đồng xu thu hút thực khách bởi "ngoại hình" in hình đồng 10 won (mệnh giá tiền Hàn Quốc), bên trong là phô mai kéo sợi béo ngậy.

Xe bánh đồng xu ảm đạm sau cơn sốt chóng vánh

Theo chị Lê Thị Kim Ngân (chủ xe bánh đồng xu lưu động tại phường 4, TP.Tân An), khi "trend" bánh đồng xu vừa xuất hiện, chị mở ngay xe bánh tại tuyến đường trung tâm của thành phố với chi phí hơn 25 triệu đồng.

“Tôi bán từ 15-23 giờ, lúc mới mở bán hơn 50 cái/buổi, giá dao động từ 28.000-30.000 đồng/cái. Tuy nhiên, "cơn sốt" bánh đồng xu chỉ trong thời gian ngắn. Hiện nay, sức mua đã giảm” - chị Bùi Thị Ngọc Mụi (nhân viên bán bánh đồng xu) bộc bạch.

Đến thời điểm hiện tại, chỉ còn một số ít người bám trụ được với bánh đồng xu phô mai dù món bánh này từng có sức hút khiến khách hàng phải xếp hàng dài để mua, nhất là học sinh, sinh viên.

Trà chanh giã tay, món giải khát healthy

Trà chanh giã tay không chỉ ngon miệng mà còn healthy, khiến nhiều người ưa chuộng

Sau "cơn sốt" bánh đồng xu thì trà chanh giã tay hay chanh Quảng Đông là những cụm từ “hot” trong những ngày qua. Món thức uống này không chỉ ngon miệng mà còn healthy khiến nhiều người ưa chuộng.

Chủ xe trà chanh giã tay bán liên tục nhờ hiệu ứng theo "trend" của giới trẻ hiện nay

Chị Bùi Thị Dung (SN 1995, chủ cửa hàng làm tóc và xe trà chanh giã tay ở phường 2, TP.Tân An) cho biết: “Tận dụng mặt bằng vốn có của tiệm làm tóc, tôi mở xe trà chanh để bắt "trend".

Chi phí đầu tư hơn 20 triệu đồng, riêng bộ dụng cụ để giã chanh hơn 500.000 đồng. Lúc mới mở, tôi mua chanh Quảng Đông với giá 90.000 đồng/kg, hiện tại đã giảm còn 50.000 đồng/kg. Thời điểm "sốt" nhất, tôi bán được hơn 200 ly/ngày, hiện tại trung bình còn khoảng 100 ly/ngày”.

Cùng với đó, những bạn trẻ bán hàng online, các sạp rau, củ ở chợ cũng kịp thời nhập chanh Quảng Đông về để phục vụ nhu cầu của người bán trà chanh giã tay. Chị Diễm Thy (SN 1996, bán hàng online ở huyện Bến Lức) nói: “Vừa nghe thông tin về trà chanh là tôi nhập ngay chanh Quảng Đông về bán, mỗi trái chanh đều được bọc cẩn thận, đẹp mắt. Lúc cao điểm, mỗi ngày tôi bán hơn 50kg chanh”.

Món thức uống này được pha chế từ nguyên liệu chính là chanh Quảng Đông. Loại chanh này có hương vị đặc trưng, hương thơm dễ chịu và không bị đắng. Phần lớn khách hàng tìm mua cũng vì tò mò phương thức pha chế độc đáo, mới mẻ của loại trà chanh giã tay này. Tuy nhiên, hiện tại, món thức uống này đang có dấu hiệu "hạ nhiệt".

Một món ăn không thể không kể đến vì đang "hot rần rần" trên mạng xã hội là mì tôm thanh long. Món mì này được nhiều người biết đến với giai điệu của clip quảng cáo "lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm...". Nhiều bạn trẻ tìm mua ở các siêu thị hoặc đặt hàng trên các sàn thương mại điện tử để được thưởng thức món mì tôm thanh long.

Những món ăn theo “trend” không chỉ đáp ứng nhu cầu ẩm thực mà còn mang lại trải nghiệm mới mẻ cho người tiêu dùng./.

Thảo Mi