Người Mông tại Lâm Đồng khai hội đầu Xuân

Hàng trăm người thuộc thôn 10C xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng tham gia khai hội đầu Xuân. Ảnh: K.P

Ngày 15/2 (mùng 6 ết), hòa trong khí trời ấm áp đầu xuân Giáp Thìn 2024, đông đảo bà con các dân tộc thiểu số ở thôn 10C, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) cùng du khách thập phương nô nức tham gia lễ hội Mùa xuân.

Đây là lễ hội được cộng đồng người H'Mông và các dân tộc anh em như Tày, Nùng… sống tại thôn 10C duy trì tròn 20 năm nay và diễn ra vào mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Thiếu nữ H’Mông, Tày, Nùng ở làng Mông trong trang phục truyền thống đi trẩy hội đầu Xuân. Ảnh: K.P

Khoảng 7 giờ 30 phút, ngay sau giờ khai hội, nhiều trò chơi dân gian của các dân tộc được tổ chức, thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách gần xa cùng tham gia thi tài như tung còn, đâm bù nhìn, múa khèn, leo cột mỡ, đẩy gậy, nhảy bao bố, nhảy dây, cõng nhau vượt cạn, ném cù, kéo co, bịt mắt bắt vịt… Đặc biệt, đông đảo gái trai người H'Mông và Tày, Nùng ở làng Mông trong những bộ trang phục, váy áo truyền thống cùng nhau đi trẩy hội, tạo không khí vui tươi, phấn khởi đầu xuân.

Trò chơi dân gian đấm bù nhìn và bịt mắt bắt vít tại lễ hội đầu Xuân. Ảnh: K.P

Theo ông Nông Văn Cửu - Trưởng thôn 10C cho biết: “Qua nhiều năm tổ chức, lễ hội Mùa xuân thực sự là ngày hội vui tươi, lành mạnh, bổ ích; qua đó tôn vinh và phát huy các bản sắc văn hóa của cộng đồng các dân tộc anh em đang sinh sống trên địa bàn. Lễ hội còn là dịp để bà con trong thôn thắt chặt tình đoàn kết và giúp đỡ nhau trong cuộc sống đưa quê hương ngày một phát triển”.

Lễ hội của người H’Mông, Thái, Tày, Nùng và các dân tộc phía bắt trên mảnh đất Tây Nguyên thật đặc sắc, có thể nói họ đã mang tất cả tinh hoa, bản sắc của văn hóa Tây Bắc vào Tây Nguyên. Nét văn hóa truyền thống ấy sẽ giao thoa và hòa cùng văn hóa bản địa trên vùng đất này, từ đó tạo thành nền văn hóa đa dạng và đậm đà bản sắc văn hóa Việt.

Một số hình ảnh tại lễ hội của người Mông tại xã Lộc Thành:

Trò chơi leo cột mỡ. Ảnh: K.P

Thi thổi khèn tại lễ hội. Ảnh: K.P

Ném còn là một trò chơi không thể thiếu trong lễ hội Xuân của người Mông. Ảnh: K.P

Thiếu nữ trong trang phục truyền thống tham gia lễ hội. Ảnh: K.P

Ngọc Anh