Bao nhiêu nhân sự công nghệ đã bị sa thải trong năm 2023?

Trong năm 2023, ngành công nghệ đã chứng kiến hơn 240.000 nhân sự bị sa thải, tổng số lượng sa thải đã cao hơn 50% so với năm ngoái và vẫn đang tiếp tục tăng lên.

Đầu năm nay, làn sóng cắt giảm nhân sự hàng loạt đã được chính những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ thúc đẩy, bao gồm Google, , Microsoft, Yahoo, Meta và Zoom. Các công ty khởi nghiệp trên nhiều lĩnh vực cũng công bố cắt giảm nhân sự trong nửa đầu năm nay. Theo trang Tech Crunch, mặc dù tình trạng sa thải nhân viên công nghệ chậm lại vào mùa hè và mùa thu, song có vẻ như việc cắt giảm lại việc làm lại tiếp tục gia tăng.

HƠN 220.000 NHÂN VIÊN CÔNG NGHỆ ĐÃ BỊ SA THẢI

Nhiều nhà kinh tế đã cảnh báo trước những lo ngại về suy thoái kinh tế, điều này dường như là lý do để lạc quan, “an ủi” cho các quyết định sa thải nhân sự. Tuy nhiên, động lực phục hồi của lĩnh vực công nghệ diễn ra chậm, dẫn đến các công ty công nghệ tiếp tục cắt giảm lực lượng lao động của họ và chuyển từ tư duy tăng trưởng sang tư duy dựa trên hiệu quả trong điều kiện thị trường khó khăn.

Nhưng việc theo dõi những đợt sa thải này giúp thế giới hiểu được tác động của sự đổi mới, những công ty nào đang phải đối mặt với áp lực khó khăn và những ai sẵn sàng tuyển dụng cho những doanh nghiệp may mắn đang phát triển hiện nay. Thật không may, số liệu sa thải nhân sự cũng đóng vai trò như một lời nhắc nhở về tác động sâu sắc của con người đối với việc sa thải và hồ sơ rủi ro có thể phát triển như thế nào từ đây.

Techcrunch đã tổng hợp danh sách đầy đủ về tất cả các đợt sa thải trong lĩnh vực công nghệ năm 2023, được cập nhật hàng tháng. Theo Layoffs.fyi, trang chuyên theo dõi tình trạng sa thải nhân viên trong ngành công nghệ, tổng số nhân sự bị sa thải trong năm 2023 tính theo các tháng đầy đủ cho đến nay là 224.503. Theo dữ liệu trong công cụ theo dõi, số lần sa thải công nghệ được thực hiện cho đến nay trong năm nay hiện đã vượt quá tổng số lần sa thải công nghệ vào năm 2022.

Trong 10 tháng đầu năm 2023, tháng 1 là tháng có số lượng nhân sự công nghệ bị sa thải nhiều nhất, lên tới con số 89.554 nhân viên bị sa thải, với sự góp mặt của hàng loạt các công ty như Alphabet với 6% nhân lực bị “bay màu”, tương đương 12.000 nhân viên; sa thải 10.000 nhân sự; Amazon sa thải 18.000 nhân sự…

Sang tháng 2, làn sóng sa thải tiếp tục với hơn 40.000 nhân sự công nghệ mất việc làm. Trong đó, Twitter đóng góp 200 nhân sự, tuy vậy đến tháng 10, khi Elon Musk tiếp quản, Twitter đã sa thải hơn 70% nhân sự.

Tháng 3 tiếp tục làn sóng với 37.823 nhân viên bị sa thải, tháng 4 là 20.014 nhân viên bị sa thải. Những tháng tiếp theo, mỗi tháng có trên 10.000 nhân sự bị sa thải, mặc dù số lượng giảm dần.

SỐ LƯỢNG NHÂN SỰ CÔNG NGHỆ BỊ SA THẢI NĂM 2023 CAO HƠN CẢ NĂM 2020 VÀ 2021 CỘNG LẠI

Tình trạng sa thải nhân viên là một trong những tin tức nổi bật năm 2023, nhưng chủ yếu tập trung vào lĩnh vực công nghệ. Theo Layoffs.fyi, tính đến ngày 29 tháng 11, tổng cộng 1.133 công ty đã sa thải nhân công trong năm 2023. Cho đến thời điểm này, số lượng công ty công nghệ góp phần vào làn sóng sa thải năm 2023 đã cao hơn con số 1.061 công ty của năm 2022 - và tổng số nhân sự bị sa thải trong năm 2023 thậm chí còn nhiều hơn cả năm 2020 và 2021 cộng lại.

Cộng gộp lại, Amazon là nơi có nhiều công nhân bị sa thải nhất trong 12 tháng qua (27.410 công nhân), tiếp theo là Meta (21.000), Google (12.115) và Microsoft (11.158).

Điều đáng nói, dữ liệu cho thấy những đợt sa thải này là một ngoại lệ đặc biệt trong một môi trường việc làm mạnh mẽ: Tỷ lệ thất nghiệp dao động trong khoảng 3,4% đến 3,8% kể từ tháng 2 năm 2022. Và tỷ lệ bỏ việc năm nay luôn ở mức cao nhất trong hơn 20 năm.

Việc sa thải ở “các công ty công nghệ lớn” giống như những gì đã thấy ở Meta và Twitter “mang đến một cơ hội duy nhất để tuyển dụng những nhân tài tầm cỡ mà trước đây không thể thu hút được”.

Ngoài những công ty công nghệ lớn tiến hành sa thải, năm 2023 vô số công ty sa thải nhân viên vận hành nhiều loại công nghệ từ tiền điện tử (Coinbase), thương mại điện tử (Shopify), chia sẻ xe (Lyft), thanh toán trực tuyến (Stripe) đến nền tảng quản lý công việc (Asana) và môi giới bất động sản trực tuyến (Redfin). Danh sách này cứ lặp đi lặp lại.

Roger Lee là người tạo ra Layoffs.fyi, đã theo dõi tình trạng sa thải nhân viên trong lĩnh vực công nghệ kể từ năm 2020 khi các công ty khởi nghiệp bắt đầu sa thải nhân viên trong những ngày đầu của đại dịch. Theo Lee, đại dịch đã tạo cơ hội cho mọi người ngày càng sử dụng Internet nhiều hơn để làm việc, mua sắm và giao lưu. Để đáp lại, các công ty công nghệ đã tăng cường tuyển dụng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Lee cho biết, sự tăng trưởng việc làm trong lĩnh vực công nghệ này bắt đầu vào cuối năm 2020 và kéo dài đến năm 2021. Đồng thời, chính sách của Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất trong suốt năm 2021, cho phép các công ty công nghệ huy động vốn và đầu tư vào tăng trưởng.

Nhưng cả hai xu hướng đều đảo ngược vào đầu năm 2022.

Theo Lee, phần lớn các đợt sa thải vào đầu năm 2022 đều đến từ các công ty khởi nghiệp. Nhưng vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023, nó bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực công nghệ lớn hơn. Lee cũng nói rằng việc sa thải ở “các công ty công nghệ lớn” giống như những gì đã thấy ở Meta và Twitter “mang đến một cơ hội duy nhất để tuyển dụng những nhân tài tầm cỡ mà trước đây không thể thu hút được”.

Lee cho biết ông tin rằng quá trình sa thải nhân viên của các công ty công nghệ sẽ chậm hơn “khi và chỉ khi họ thấy rõ ràng rằng Fed có thể làm chậm mức lạm phát”.

Thanh Minh