Bánh bò ngũ sắc 'nhà có 5 con' hút khách ở Phố núi Pleiku

Cuối năm 2022, biến cố bất ngờ đổ ập xuống gia đình chị Vân. Từ chủ 1 đại lý thu mua chuối có tiếng tại địa phương với thu nhập ổn định, vợ chồng chị bỗng chốc trở về “tay trắng”.

Không chấp nhận số phận, chị Vân quyết tâm vực dậy kinh tế gia đình để còn lo cho 5 đứa con đang tuổi ăn tuổi học. Với sở thích về ẩm thực, tháng 2-2023, chị lặn lội sang Đăk Lăk rồi vào tận TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây Nam Bộ nổi tiếng về các loại bánh ngọt như: Cần Thơ, An Giang… để học làm bánh bò cùng một số loại bánh khác.

Sau 3 tháng “tầm sư” học nghề, chị Vân trở về Lai khởi nghiệp bằng một quầy bánh nhỏ ở Phố núi Pleiku tại số 02 Wừu với tên “Bánh bò Mai Vân-Nhà có 5 con”. “Tên gọi này được hình thành trên cơ sở ghép họ tên của tôi và số lượng thành viên nhí trong gia đình nhằm tạo nên một thương hiệu riêng và cũng đồng thời kích thích sự tò mò, chú ý cho thực khách”-chị Vân chia sẻ.

Mỗi ngày chị Vân đổ tầm 10 khay bánh bò ngũ sắc. Màu bánh được chị điều chế hoàn toàn từ các loại rau, củ, quả như: củ dền, lá dứa, lá cẩm, gấc… Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, cộng với sự góp ý chân thành từ khách hàng, chị Vân dần điều chỉnh công thức làm bánh để phù hợp với khẩu vị của số đông.

Những chiếc bánh bò nhỏ xinh, thơm ngon với sắc đỏ, trắng, cam, vàng, xanh bắt mắt của chị Vân dần dần thu hút nhiều thực khách gần xa sau 5 tháng ra mắt.

Từ thành công bước đầu này, chị tiếp tục đầu tư trang-thiết bị hiện đại cùng nguyên vật liệu để mở rộng quy mô lò bánh; bổ sung thêm một số loại bánh khác như: bánh da lợn, bánh chuối, bánh ca dé…; đồng thời, tăng cường giới thiệu, quảng bá sản phẩm trên các trang mạng xã hội để tìm kiếm thêm khách hàng tiềm năng. Nhờ đó, “Bánh bò Mai Vân-Nhà có 5 con” ngày càng được nhiều người biết đến và ưa chuộng.

Vừa chọn mua 1 combo bánh cho con tại quầy, chị Trần Thị Thanh Tâm (tổ 9, phường Ia Kring, TP. Pleiku) vui vẻ cho hay: “Tôi ăn bánh bò Mai Vân từ những ngày chị mới mở quầy. Bánh dai, thơm ngon, không quá ngọt; đặc biệt là nước cốt dừa kèm theo có vị rất khác biệt so với những nơi khác ở Pleiku mà tôi từng thưởng thức. Không những tôi mà gia đình, đồng nghiệp đều khá thích bánh của chị Vân. Vì vậy, hầu như tuần nào tôi cũng mua ủng hộ”.

Ngoài bán trực tiếp tại quầy, chị Vân còn nhận ship đến tận nhà cho những ai có nhu cầu. Giá bánh bán lẻ dao động từ 2.000-13.000 đồng/cái kèm theo nước cốt dừa. Chị Vân cũng đưa ra một số combo với đầy đủ các loại bánh để những khách hàng mới có thể trải nghiệm, từ đó chọn ra được loại bánh hợp khẩu vị.

Đơn hàng cho khách sỉ cũng không ngừng tăng. Hiện nay, bánh của chị Vân đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước và cả ở nước bạn Lào, Campuchia. Trung bình mỗi ngày, chị Vân có khoảng 500-600 đơn cho cả khách sỉ và lẻ. Vào ngày mùng 10 hàng tháng, lượng tiêu thụ tăng từ 50% đến gấp đôi.

Để kịp cung ứng bánh cho thị trường sỉ và lẻ, chị Vân phải sơ chế và ủ bột từ 10 giờ tối hôm trước, thức dậy vào 2 giờ sáng để hòa nước đường với bột và bắt đầu khâu đổ bánh từ 4 giờ sáng. Những mẻ bánh này, chị thường dành đóng đơn cho khách sỉ ở xa để bánh đến tay khách hàng sớm nhất nhằm giữ trọn vẹn hương vị thơm ngon. Sau đó, chị vừa hấp/nướng bánh, vừa bán song song tại quầy cho đến cuối ngày.

Với mong muốn hỗ trợ người trẻ khởi nghiệp từ nghề làm bánh, tháng 2-2024, chị Vân quyết định nhận đào tạo học viên sau khi cửa tiệm đi vào hoạt động ổn định. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 20 học viên đã và đang theo chị Vân học nghề. Ngoài ra, chị còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 9 nhân viên và sẵn sàng truyền nghề miễn phí cho những nhân viên có đam mê.

Nhìn lại hành trình khởi nghiệp của mình, chị Vân bộc bạch: “Bánh bò Mai Vân-Nhà có 5 con” được như ngày hôm nay là nhờ sự đồng hành của gia đình; sự góp ý chân thành và ủng hộ nhiệt tình của khách hàng từ những chiếc bánh trên cái mẹt nhỏ xíu ngay góc đường. Thật sự tôi rất biết ơn vì điều đó”.

Cũng theo chị Vân, trên chặng đường đời, những biến cố hay vấp ngã là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, điều quan trọng là cách chúng ta đối diện với nó và đứng lên như thế nào. “Tôi đã làm được và sẽ cố gắng làm tốt hơn nữa, đặc biệt là tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng bánh để không phụ sự yêu thương của khách hàng”-chị Vân khẳng định.