Áo xanh tình nguyện góp sức giữ cho đất Cảng bình yên

Đoàn viên thanh niên hướng dẫn và tổng hợp số lượng hành khách khai báo y tế tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Trong thời tiết nắng nóng, nhưng hàng chục đoàn viên, thanh niên thành phố Cảng trong màu áo xanh tình nguyện vẫn liên tục có mặt tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) tích cực hướng dẫn hành khách trên các chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh đến Hải Phòng thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Đó là lực lượng xung kích tình nguyện đến từ cơ quan Thành đoàn Hải Phòng, Quận đoàn Hải An, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Hàng hải Việt Nam hưởng ứng Chiến dịch hè tình nguyện, tích cực tham gia cùng các lực lượng phòng, chống dịch của thành phố với quyết tâm ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập thành phố Cảng.

Trời vẫn nóng như một lò nung, trong bộ quần áo bảo hộ kín với mặt nạ, găng tay và hai lớp khẩu trang mịt mùng, Phó ban Công tác thanh niên, Bí thư Đoàn cơ quan Thành đoàn Hải Phòng Hoàng Minh Hiếu chia sẻ, làm việc trong điều kiện như vậy rất mệt mỏi. Chỉ một tiếng đồng hồ làm việc là người đã nhễ nhại mồ hôi, ướt sũng. Nhưng cũng qua đó, em càng chia sẻ hơn với những khó khăn mà các bác sĩ, nhân viên y tế đang căng mình gắng sức tại các điểm “tâm dịch” như: Bắc Giang, Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh…

Tuổi trẻ chúng em càng thấy cảm phục hơn khi các chiến sĩ áo trắng vẫn đang miệt mài làm việc tại các tuyến đầu trong suốt thời gian qua. Đó là sự vất vả thầm lặng vì sự an toàn của mỗi người, từng địa phương và của cả nước. Qua đó, các đoàn viên thanh niên cũng có ý thức hơn trong hành động của mỗi người, bảo vệ bản thân và bảo vệ cộng đồng, Hoàng Minh Hiếu chia sẻ thêm.

Đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm lần một đối với các hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Hiện, mỗi ngày, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi thường đón từ ba đến năm chuyến bay từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) đến tùy thời điểm trong tuần với tổng lượng khách từ 500 đến 700 người/ngày. Các đoàn viên thanh niên cũng chia thành ca tùy theo thời gian của các chuyến bay. Có ca từ sáng sớm, nhưng cũng có ca muộn từ nửa đêm đến 1-2 giờ sáng hôm sau. Bất cứ thời điểm nào trong ngày, màu áo xanh tình nguyện cũng có mặt hỗ trợ các lực lượng chức năng.

Từ ngày 31-5, TP Hải Phòng áp dụng các biện pháp cách ly y tế tập trung theo quy định (21 ngày) đối với người đến Hải Phòng từ các khu vực, điểm dịch và vùng phong tỏa theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thuộc TP Hồ Chí Minh; cách ly y tế tại nhà theo quy định (14 ngày) đối với người đến từ các khu vực còn lại thuộc TP Hồ Chí Minh. TP Hải Phòng cũng tạm dừng hoạt động các tuyến vận tải hành khách cố định từ Hải Phòng đi thành TP Hồ Chí Minh và ngược lại. Do vậy, số lượng hành khách trên các chuyến bay có chiều hướng tăng.

Tiếp đó, ngày 1-6, UBND TP Hải Phòng chỉ đạo khẩn về tiếp tục áp dụng các biện pháp kiểm soát người từ TP Hồ Chí Minh đến/về TP Hải Phòng nhằm ngăn chặn dịch bệnh từ các “điểm nóng” vào thành phố Cảng.

Theo đó, TP Hải Phòng yêu cầu Sở Y tế Hải Phòng chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế bố trí nhân lực tập trung cao nhất lấy mẫu xét nghiệm lần một ngay tại Ga đến đối với tất cả các hành khách từ TP Hồ Chí Minh đến/về TP Hải Phòng; đề nghị Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi phối hợp với ngành y tế bố trí địa điểm thực hiện lấy mẫu và bảo đảm an ninh trật tự. Lập tức, lực lượng xung kích tình nguyện của Thành đoàn Hải Phòng đã hưởng ứng có mặt tham gia cùng các lực lượng thực hiện kiểm soát y tế, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, giữ bình an cho thành phố Cảng.

Trong đó, lực lượng đoàn viên thanh niên đã sát cánh hỗ trợ cùng lực lượng Kiểm dịch Y tế quốc tế và An ninh sân bay thực hiện hướng dẫn hành khách khai báo y tế đầy đủ và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm đối với 100% hành khách cư trú tại Hải Phòng. Đồng thời, lực lượng thanh niên cũng nhanh chóng tổng hợp thông tin từ các tờ khai y tế để chuyển về cho lực lượng kiểm soát y tế tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố và các tỉnh thành lân cận theo dõi, giám sát y tế theo quy định.

Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Hải Phòng Nguyễn Minh Thanh chia sẻ, không chỉ trong đợt dịch lần này, ngay đợt dịch lần trước, lực lượng đoàn viên thanh niên của Thành đoàn Hải Phòng đã hỗ trợ tích cực công tác kiểm soát, phòng chống dịch đối với hành khách từ các địa phương khác đến Hải Phòng. Đặc biệt, trong khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại TP Hồ Chí Minh lần này, lượng hành khách đi máy bay đến từ TP Hồ Chí Minh lại đông, trong khi lực lượng Kiểm dịch y tế quốc tế lại mỏng, yêu cầu công việc kiểm soát y tế lại đòi hỏi cẩn thận, kỹ càng hơn và nhất là phải lấy mẫu xét nghiệm tại chỗ đối với người đến Hải Phòng và còn phải tổng hợp chi tiết gửi về các địa phương để theo dõi, kiểm soát y tế… Như ngày 31-5, Trung tâm phải lấy hơn 400 mẫu xét nghiệm lần một đối với hành khách người Hải Phòng đến từ TP Hồ Chí Minh; ngày 1-6 có giảm, nhưng cũng gần 200 mẫu…

Thực sự, nếu không có lực lượng đoàn viên thanh niên hỗ trợ thì cả là một vấn đề phức tạp, nhất là giảm bức xúc trong hành khách khi việc khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm được tiến hành nhanh chóng, thuận tiện, không mất nhiều thời gian lưu lại sân bay của hành khách... Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Hải Phòng chia sẻ thêm.

Vừa kết thúc ca làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, Phó ban Công tác thanh niên Thành đoàn Hải Phòng Hoàng Minh Hiếu cho hay, tuy vất vả, nhưng bản thân cảm thấy mình đã làm được một việc làm tốt, vì mình có cơ hội thực hiện trách nhiệm cá nhân với cộng đồng. Đó là điều may mắn và tự hào đối với tuổi trẻ được tham gia lực lượng xung kích hỗ trợ công tác phòng chống dịch, trực tiếp góp phần nhỏ bé của mình cùng thành phố và cả nước ngăn chặn và đẩy lùi dịch Covid-19 để cuộc sống sớm trở lại yên bình.

NGÔ QUANG DŨNG