Thủ tướng: Phấn đấu 100% người dân Hà Nội được cấp Hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân

Sáng 28/6, Thủ tướng Chính phủ dự Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn à Nội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị của TP. Hà Nội sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID trên địa bàn thành phố. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hội nghị có sự tham dự của Thượng tướng ương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan; đại diện lãnh đạo Bộ TT&TT, Tài chính, KH&ĐT, Tư pháp, GD&ĐT, các bộ, ban, ngành; Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Hà Nội và các sở, ban, ngành Thành phố; đại diện lãnh đạo 15 địa phương: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần thơ, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam, Ninh Bình, Quảng Ninh, Nam Định.

Chuyển đổi số đã "đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng người"

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng ạm Minh Chính nhấn mạnh, chuyển đổi số đã trở thành phong trào, xu thế của các quốc gia, là yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược, là ưu tiên hàng đầu trong phát triển KT-XH trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4; chuyển đổi số đã "đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng người".

Thủ tướng khẳng định, một trong những "điểm sáng" của ển đổi số ở nước ta trong 2 năm qua là Đề án 06 "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030". Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xác định Đề án 06 là một nhiệm vụ then chốt, quan trọng của chuyển đổi số quốc gia, làm cơ sở để chuyển đổi cách sống, làm việc, cách tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận để giải quyết các vấn đề thực tiễn, phục vụ sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp dựa trên công nghệ số.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu trải nghiệm các ứng dụng phòng họp thông minh của thành phố Hà Nội. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Tại Hội nghị, Thủ tướng đã chỉ rõ những kết quả đạt được của TP. Hà Nội trong triển khai Đề án 06 vừa qua:

Thứ nhất, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện được Thành ủy, UBND, các sở, ban, ngành của TP. Hà Nội triển khai quyết liệt, đồng bộ với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, tạo ra sự chuyển biến tích cực.

Thứ hai, công tác hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo môi trường pháp lý đồng bộ, minh bạch, hiệu lực được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đạt kết quả tích cực, với quan điểm cơ chế, chính sách chính là nguồn lực quan trọng cho phát triển.

Thứ ba, công tác triển khai dịch vụ công trực tuyến ngày càng sâu rộng, hiệu quả.

Thứ tư, kết nối, chia sẻ với CSDL quốc gia về dân cư tiếp tục được đẩy mạnh, tạo tiện ích trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến tới người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo bộ, ngành, TP. Hà Nội thực hiện nghi thức kích hoạt vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06 trên địa bàn. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ năm, Hà Nội đã triển khai phương án thuê dịch vụ công nghệ thông tin; đây là một giải pháp khả thi để tháo gỡ các điểm nghẽn, góp phần triển khai nhanh và hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06 và chuyển đổi số.

Thứ sáu, tăng cường niềm tin của người dân, doanh nghiệp, tạo động lực, truyền cảm hứng cho người dân, doanh nghiệp trong sử dụng các ứng dụng chuyển đổi số là kết quả, là thành công quan trọng nhất.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được của TP. Hà Nội trong triển khai Đề án 06 thời gian qua. Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận, công tác triển khai Đề án 06 trên địa bàn Hà Nội vẫn còn một số tồn tại, hạn chế; Đồng thời đúc rút một số bài học kinh nghiệm.

Hà Nội phải là địa phương đi đầu, tiên phong

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, thời gian tới, cho biết một số văn bản pháp lý chuẩn bị được ban hành để tháo gỡ các vướng mắc về cơ sở pháp lý, tài chính, các bộ ngành, các địa phương, các cơ quan trên cả nước nêu cao tinh thần trách nhiệm, "không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm", phát huy quyết tâm "đã nói là làm, đã làm là có kết quả", "chỉ bàn làm, không bàn lùi" để đẩy mạnh chuyển đổi số và triển khai có hiệu quả Đề án 06.

Thủ tướng yêu cầu, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hóa - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải là địa phương đi đầu, tiên phong trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đặc biệt, phải bám sát vào những vấn đề trọng tâm trong chủ đề năm 2024 của Đề án 06 là "Hoàn thiện hạ tầng công nghệ; số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, công dân số".

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu chú trọng 5 mục tiêu chủ yếu và chỉ rõ 8 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu triển khai Đề án 06 trong thời gian tới như: tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; đẩy mạnh tích hợp, kết nối, chia sẻ, khai thác kết quả số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC điện tử giữa các hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Hà Nội thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, tái sử dụng dữ liệu số hóa. Phấn đấu tỷ lệ cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử đạt 100%; tỉ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 80%; tỉ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt tối thiểu 50%.

Thủ tướng ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được của TP. Hà Nội trong triển khai Đề án 06 thời gian qua. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đẩy mạnh triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử trên địa bàn TP. Hà Nội; phấn đấu 100% người dân được cấp Hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân. Đẩy mạnh triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học; phấn đấu 100% giáo viên, nhân viên được cấp chữ ký số cá nhân.

Bên cạnh đó là đẩy mạnh làm giàu thông tin, cung cấp các tiện ích cho người dân, quản lý xã hội trên nền tảng VNeID. Cấp tài khoản định danh cấp độ 2 cho 100% dân số Hà Nội; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế trên địa bàn Hà Nội…

Thủ tướng chỉ rõ, 2,5 năm vừa qua là chặng đường không ngắn nhưng cũng chưa dài đối với nhiệm vụ thực hiện Đề án 06 trên địa bàn Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, phía trước còn nhiều công việc và khó khăn, thách thức, nhưng chúng ta không lùi bước.

Lê Bảo