Xu hướng du lịch quốc tế năm 2024 dành cho người hướng ngoại và thích trải nghiệm

Du lịch là một trong những lĩnh vực thúc đẩy nền kinh tế của các quốc gia trên thế giới, nhất là những quốc gia có nhiều tài nguyên thiên nhiên hoặc cảnh quan phong phú. Theo ước tính của Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC), năm 2024 sẽ là một năm bùng nổ kỷ lục của ngành du lịch trên toàn thế giới.

Nghiên cứu tác động kinh tế năm 2024 của WTTC cho thấy, trong năm nay đóng góp của ngành du lịch và lữ hành toàn cầu dự kiến sẽ đạt mức cao nhất trong lịch sử là 11.000 tỷ USD. Nghiên cứu cũng cho thấy cứ 10 USD được tạo ra trong quá trình lao động toàn ngành trên thế giới thì 1 USD đến từ ngành du lịch.

Quanh năm, trên khắp thế giới có vô số các lễ hội được tổ chức và thu hút hàng triệu khách du lịch ghé thăm. Nhiều quốc gia đã tận dụng các lễ hội truyền thống của đất nước mình như một đòn bẩy để phát triển kinh tế du lịch. Một trong những xu hướng du lịch thịnh hành trong năm 2024 là du lịch khám phá lễ hội của các quốc gia trên thế giới.

ĐẮM CHÌM TRONG VĂN HÓA TOÀN CẦU

Hầu như mọi quốc gia trên thế giới đều thích “tiệc tùng” và có rất nhiều các đất nước đã thực sự biết cách “đẩy con thuyền ra khơi” khi tận dụng chính những lễ hội của mình để thu hút khách du lịch và quảng bá hình ảnh đẹp của đất nước với bạn bè trên khắp năm châu.

Màu sắc tươi sáng, trang phục lấp lánh và những cuộc diễu hành cầu kỳ mang đến cho nhiều du khách vô số lý do để lên máy bay đi du lịch. Nhiều người đam mê du lịch thích đến với lễ hội của các đất nước trên thế giới thay vì nghỉ ngơi trong một chuyến du lịch.

Các lễ hội truyền thống được tổ chức ở khắp mọi nơi, cho dù là một hòn đảo thiên đường xa xôi hay một đô thị nhộn nhịp của một quốc gia. Bằng cách hòa mình vào nền văn hóa của nơi tổ chức lễ hội, nhiều người đã nhìn thấy các khía cạnh đặc biệt trong kỳ nghỉ của họ dưới một góc nhìn hoàn toàn mới.

Những lễ hội truyền thống không chỉ tạo nên một điều đặc biệt cho chuyến du lịch mà còn cho phép du khách gần gũi với người dân địa phương và cảm thấy được là một phần trong cộng đồng xa lạ đó.

Từ lễ hội ánh sáng của Ấn Độ đến lễ kỷ niệm hoa anh đào mang sức sống đến cho các quốc gia như Nhật Bản và Hàn Quốc mỗi năm, các lễ hội đều mang đến những điều tốt đẹp nhất về con người và địa điểm của mỗi đất nước.

Trong khi lễ hội tháng 10 của Đức hay lễ hội Venice của Ý mang đến cho khách du lịch cơ hội diện những bộ trang phục lộng lẫy và vui chơi thì các quốc gia ở châu Á lại nổi tiếng về các lễ hội tâm linh và liên quan đến tôn giáo của con người.

Việc du lịch tới các quốc gia để tham gia lễ hội truyền thống chính là những cuộc hành trình được thúc đẩy bởi sự tò mò và sáng tạo. Đó được coi là cuộc hành trình "đắm chìm trong tấm thảm rực rỡ của văn hóa toàn cầu" với những lễ hội giúp khơi dậy giác quan và tôn vinh tinh thần khám phá thế giới.

Lễ hội là sự thể hiện phổ biến của văn hóa, truyền thống, tinh thần cộng đồng của mỗi quốc gia. Trong khi nhiều lễ hội được tổ chức theo mô hình quen thuộc thì cũng có nhiều lễ hội nổi tiếng trên khắp thế giới vì tính độc đáo thể hiện sự phong phú trong văn hóa của đất nước đó.

Các lễ hội truyền thống là một đòn bẩy kinh tế để giúp các quốc gia thu hút khách du lịch nước ngoài. Lào là một quốc gia đã từng nằm trong danh sách những nước kém phát triển trên thế giới, ít ai trên thế giới lựa chọn tới du lịch tại đất nước triệu voi này vì nhiều lý do khác nhau. Thế nhưng, một lễ hội truyền thống mang tên Boun Bang Fai, lễ hội tên lửa đã thúc đẩy nền du lịch của nước này tăng lượng khách du lịch lên đáng kể.

KIỂU DU LỊCH DÀNH CHO NGƯỜI HƯỚNG NGOẠI

Mỗi quốc gia không chỉ hấp dẫn du khách bởi danh lam thắng cảnh hay ẩm thực, văn hóa mà lễ hội cũng là yếu tố quan trọng nhằm thu hút du khách. Những người yêu thích khám phá các lễ hội truyền thống trên khắp thế giới có thể đi du lịch quanh năm vì tất cả các tháng trong năm đều có những lễ hội của các quốc gia trên thế giới.

Các lễ hội đã mang lại chiều sâu mới cho một chuyến du lịch, cho dù lễ hội tôn vinh sự sống hay cái chết, hoạt động chèo thuyền, chạm khắc trên băng hay những cuộc diễu hành với trang phục đầy màu sắc đều mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho du khách.

Có những người quan tâm đến văn hóa, có người quan tâm đến ẩm thực và rượu vang, lại có người yêu thích những ngày lễ đặc biệt hay tôn giáo, sẽ luôn có một nơi phù hợp dành cho mỗi người.

Khi nhắc tới Mỹ, nhiều người sẽ nghĩ đến hình ảnh một siêu cường kinh tế và quân sự hàng đầu thế giới hay trung tâm toàn cầu của ngành công nghiệp giải trí nhưng xứ sở cờ hoa cũng là nơi hội tụ đa dạng của nhiều nền văn hóa và sắc tộc. Nhiều lễ hội lớn của đất nước này rải rác khắp nơi từ thành phố đến sa mạc đã khiến du khách khắp nơi trên thế giới phải ngạc nhiên và thích thú.

Khúc côn cầu, bia, hay siro cây phong chỉ là một số trong những điều đã làm nên danh tiếng của Canada. Canada là một trong những quốc gia đa dạng về sắc tộc và văn hóa nhất trên thế giới và điều này đã được phản ánh qua nhiều lễ hội của đất nước này như lễ hội âm nhạc Pemberton hay lễ hội ẩm thực hương vị Edmonton.

Cũng như nhiều quốc gia khác Thái Lan là một quốc gia châu Á có nhiều các lễ hội lớn trong năm. Đặc biệt, đây là một quốc gia có nền tảng phật giáo sâu sắc, không chỉ ảnh hưởng đến tín ngưỡng mà phật giáo còn hiện hữu trong cả văn hóa và lối sống. Một lễ hội phật giáo truyền thống nổi tiếng ở Thái Lan chính là lễ hội .

Úc là một trong những điểm đến lý tưởng trên thế giới. Với nhiều lễ hội đặc biệt và độc lạ, hàng năm, đất nước rộng lớn này thu hút hàng nghìn du khách ở khắp nơi trên thế giới đổ về. Một trong những lễ hội độc lạ của Úc là cuộc diễu hành Mardi Gras dành cho người đồng tính nam và đồng tính nữ. Ngoài ra, lễ hội Dreaming hay lễ hội Brisbane đều là những lễ hội tuyệt vời nhất trên thế giới.

Tham dự các lễ hội tại Nhật Bản là điều không thể bỏ lỡ của những du khách khi ghé thăm đất nước hoa anh đào. Tanabata còn được gọi là lễ hội ngôi sao và là một lễ hội truyền thống của Nhật Bản có nguồn gốc thần thoại. Năm 2023, riêng ở địa phương Sendai, lễ hội Tanabata đã thu hút khoảng 2,27 triệu du khách tham dự.

Còn vô số các lễ hội hấp dẫn khác trên thế giới thu hút số lượng lớn khách du lịch mỗi năm. Ngoài xu hướng "du lịch chữa lành" phù hợp với những ai thích nghỉ ngơi sau nhiều ngày làm việc mệt mỏi thì xu hướng du lịch khám phá các lễ hội trên thế giới dự kiến sẽ rất được yêu thích bởi những ai hướng ngoại.

Thảo Ly