WB: Tăng trưởng của Việt Nam dự kiến sẽ ở mức 5,5% trong năm 2024

Đây là dự báo của ân hàng Thế giới (WB) về tăng trưởng của kinh tế Việt Nam trong Báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam, được công bố ngày 23/4.

Triển vọng tăng trưởng tích cực

Tại buổi họp báo công bố báo cáo, ông Sebastian Eckardt - Giám đốc khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của WB về kinh tế vĩ mô, thương mại và đầu tư, nhận định rằng sau khi đạt được tăng trưởng hơn 5% năm ngoái, kinh tế Việt Nam đang có những dấu hiệu phục hồi và dự kiến sẽ tiếp tục phục hồi dần trong năm nay.

Xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư đang có những dấu hiệu phục hồi tích cực và 3 lĩnh vực này sẽ tiếp tục là động lực cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024.

Dự báo của WB về một số chỉ số kinh tế vĩ mô của Việt Nam.

Phân tích về triển vọng kinh tế Việt Nam, TS. Dorsati Madani - chuyên gia kinh tế cao cấp của WB tại Việt Nam, cho biết triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong những năm tới là tích cực, trong đó rủi ro và cơ hội đối với viễn cảnh dự báo nhìn chung ở thế cân bằng.

Nền kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng 5,5% trong năm 2024 và sẽ tăng lên 6% trong năm 2025. Dự báo này dựa trên giả định xuất khẩu các mặt hàng chế tạo sẽ tiếp tục phục hồi trong năm 2024 (tăng 3,5% theo giá so sánh, so cùng kỳ năm trước), khi nhu cầu trên toàn cầu từng bước được cải thiện. Thị trường bất động sản được dự báo sẽ xoay chiều vào cuối năm 2024 và trong năm 2025 khi tình trạng đóng băng ở thị trường trái phiếu có dấu hiệu được giải tỏa.

Trong điều kiện xuất khẩu và thị trường bất động sản từng bước phục hồi, nhu cầu trong nước sẽ theo hướng tăng trở lại khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng lấy lại lòng tin, dự kiến tổng đầu tư cũng như tiêu dùng tư nhân (theo giá so sánh) sẽ tăng tương ứng ở mức 5,5% và 5%.

Theo WB, tăng trưởng thấp hơn dự kiến ở các nền kinh tế phát triển và Trung Quốc có thể làm giảm nhu cầu của nước ngoài đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Hơn nữa, căng thẳng địa chính trị và thiên tai liên quan đến khí hậu gia tăng cũng sẽ làm tăng rủi ro cho Việt Nam.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% trong năm 2024, chủ yếu do giá cả các mặt hàng được Nhà nước quản lý như giáo dục và y tế dự kiến sẽ tăng, đóng góp tương ứng 6,2% và 5,4% cho giỏ hàng hóa tính CPI. Lạm phát sẽ giảm còn 3% trong năm 2025 và 2026 do kỳ vọng về giá cả năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn định.

Mặc dù có khả năng chống chịu tốt nhưng tăng trưởng kinh tế Việt Nam vẫn sẽ dưới mức tiềm năng, so với mức 6,5 - 7% trước đại dịch.

“Vì vậy, các chính sách kinh tế vĩ mô của Việt Nam cần được hiệu chỉnh cho phù hợp với nền kinh tế cũng như môi trường toàn cầu. Tiếp tục thúc đẩy đầu tư công để thúc đẩy cầu và phục hồi kinh tế trong ngắn hạn. Một điều quan trọng nữa là đầu tư vào những hạ tầng xương sống như điện, giao thông, logistics sẽ hỗ trợ cho tăng trưởng trong dài hạn của Việt Nam, đảm bảo chuyển đổi sang nền kinh tế xanh và kinh tế số” - ông Sebastian nhấn mạnh .

Thúc đẩy tăng trưởng năng suất

Báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam tháng 4/2024 của WB nhấn mạnh tới việc đẩy mạnh ởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy tăng trưởng năng suất của Việt Nam.

Báo cáo đưa ra các khuyến nghị nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần tăng trưởng năng suất của Việt Nam. Báo cáo nhấn mạnh sự cần thiết phải có một môi trường thuận lợi hơn vì các rào cản chính mang tính cơ cấu vẫn tồn tại ở nhiều lĩnh vực. Chúng bao gồm các rào cản pháp lý, thiếu hụt kỹ năng ngày càng tăng, tỷ lệ hấp thụ công nghệ thấp và những thách thức trong việc tiếp cận nguồn tài chính giai đoạn đầu.

Các chuyên gia WB tại buổi họp báo.

Ông Đặng Quang Vinh - chuyên gia kinh tế cao cấp khu vực tư nhân của WB tại Việt Nam, cho biết để nuôi dưỡng các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, Việt Nam có thể đổi mới chương trình hỗ trợ hệ sinh thái quan trọng (Chương trình 844) theo hướng xây dựng các doanh nghiệp sẵn sàng nhận đầu tư.

Hoạt động này bao gồm cải thiện các cơ chế hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các nhà quản lý quỹ tư nhân để thành lập các quỹ đầu trong nước và nâng cao năng lực của các bên liên quan đến hệ sinh thái như vườn ươm và hỗ trợ phát triển ý tưởng.

Tiếp đó là việc đơn giản hóa các quy định; đẩy nhanh cải cách nhằm giải quyết các rào cản pháp lý đối với các quỹ đầu tư trong nước (Nghị định 38 về đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo) và đơn giản hóa các thủ tục tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư từ bên ngoài vào Việt Nam và ngược lại, đặc biệt là đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đồng thời, tăng cường sự đóng góp của giới học thuật và nghiên cứu công lập. Trong đó, tạo điều kiện cho các trường đại học và các tổ chức nghiên cứu công để đóng góp cho các công ty khởi nghiệp, thông qua các vườn ươm, hỗ trợ phát triển ý tưởng, trung tâm đào tạo khởi nghiệp được đổi mới (thông qua các mô hình hợp tác công tư).

Theo đó, khu vực nghiên cứu công có thể đóng vai trò lớn hơn bằng cách hiện đại hóa khuôn khổ sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ, khen thưởng những nỗ lực nghiên cứu có tiềm năng thương mại hóa và xây dựng năng lực của các trường đại học và tổ chức nghiên cứu để chuyển giao công nghệ một cách hiệu quả cho các công ty khởi nghiệp.

"Nếu Việt Nam muốn đạt được mục tiêu là quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045 thì cần đổi mới công nghệ và khởi nghiệp. Có những cơ hội rất đáng kể với Việt Nam để giải quyết những rào cản cơ cấu hiện nay và tạo ra một hệ sinh thái thuận lợi hơn, giúp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam có thể phát triển" - ông Sebastian Eckardt nhấn mạnh.

Hà My