Xây dựng TP. Thái Bình xanh, hiện đại, có bản sắc riêng

Lãnh đạo tỉnh, TP. Thái Bình gắn biển Công viên Kỳ Bá - công trình chào mừng 70 năm giải phóng Thị xã, 20 năm thành lập TP. Thái Bình

Những kết quả cơ bản toàn diện

Năm 2023 là năm bản lề - năm kỷ cương, cải cách hành chính, hành động, thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 20, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 28 và Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng và phát triển TP. Thái Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đảng bộ và nhân dân TP. Thái Bình đã vượt qua khó khăn và thử thách, triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và đạt được những kết quả cơ bản, toàn diện.

Trong bối cảnh chung của nền kinh tế, TP. Thái Bình vẫn duy trì tăng trưởng với tổng giá trị sản xuất chiếm 25% toàn tỉnh. Công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị được UBND Thành phố triển khai thực hiện quyết liệt đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả ngay từ đầu năm và có nhiều đổi mới và phù hợp với tình hình thực tiễn. Triển khai đầy đủ, kịp thời các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của Thành ủy, HĐND Thành phố theo đúng chủ trương, đường lối và quy định của luật pháp.

Công tác quy hoạch, quản lý, phát triển đô thị tiếp tục được quan tâm chú trọng. Tiếp tục hoàn thiện các điều kiện cần để phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại; cơ bản hoàn thành phủ kín quy hoạch phân khu, các quy hoạch chi tiết quan trọng, chương trình phát triển thành phố đến 2030 và quy chế quản lý kiến trúc, quy định về quản lý các đề án, dự án chỉnh trang, phát triển đô thị... Trong đó, tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU, hoàn thành Quy hoạch chung Thành phố đến năm 2035, tầm nhìn đến 2050.

Nhiều dự án phát triển nhà ở thương mại được chấp thuận chủ trương đầu tư. Một số dự án, công trình trọng điểm quan trọng sau nhiều năm đã hoàn thành, đưa vào sử dụng như Công viên Kỳ Bá, Công viên Hồ Ty Rượu, đường Ngô Quyền, đường Trần Thánh Tông…, tạo điểm nhấn về không gian đô thị, được cán bộ, nhân dân đánh giá rất cao. Đặc biệt, Công viên Kỳ Bá không chỉ đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, mà còn tạo cho “lá phổi” xanh thành phố ngày càng xanh mát. Người dân TP. Thái Bình tự hào sau nhiều năm đã có thêm một điểm nhấn sinh hoạt văn hóa cộng đồng rộng lớn, khang trang.

Thực hiện tốt hoạt động xử lý rác, nước thải, đảm bảo vệ sinh môi trường, xã hội hóa trong trang trí đô thị, làm diện mạo thành phố ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.

Năm 2023, trên lĩnh vực đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công TP. Thái Bình tiếp tục đạt kết quả tốt, ưu tiên nguồn lực và tập trung chỉ đạo quyết liệt để giải ngân các dự án trọng điểm, dự án xử lý nút thắt, kinh phí giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án tạo nguồn phát triển đô thị. Công tác giải phóng mặt bằng có nhiều đổi mới, quyết liệt, một số dự án, điểm nghẽn, tồn tại từ nhiều năm đã được giải quyết, mở ra cơ hội đầu tư mới.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế đạt kết quả toàn diện, giữ vững top đầu của tỉnh. Năm 2023 cũng là năm Thành phố phối hợp cùng với tỉnh và các sở, ngành tổ chức thành công nhiều sự kiện hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư, giao lưu văn hóa quan trọng, điển hình là chuỗi sự kiện Giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc “Thai Binh Homecoming Day” tháng 12/2023.

Kỷ cương, kỷ luật hành chính trong các cơ quan nhà nước được tăng cường; công tác cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và người dân. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, đảm bảo môi trường đầu tư lành mạnh cũng như cuộc sống yên bình của người dân.

Liên tiếp dẫn đầu Chỉ số DDCI

Một kết quả ấn tượng là năm 2023, TP. Thái Bình tiếp tục xếp thứ nhất khối huyện, thành phố về Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI), với 83,99 điểm, cao hơn 16,2 điểm so với năm 2022 và là năm thứ hai liên tiếp ở vị trí quán quân của tỉnh. Đây là điểm số tổng hợp ghi nhận sự tin tưởng, đồng thuận cao của cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân với chính quyền thành phố.

Để đạt kết quả ấn tượng đó, TP. Thái Bình xác định nâng cao Chỉ số DDCI là một trong những khâu đột phá quan trọng thúc đẩy kinh tế phát triển, đồng thời đề ra nhiều giải pháp xây dựng chính quyền ngày càng tốt hơn để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Trên tinh thần cầu thị và lắng nghe, Thành phố đã ban hành các kế hoạch, đề ra nhóm giải pháp cụ thể gắn với các chỉ số; giao nhiệm vụ cụ thể gắn với trách nhiệm từng cá nhân; tăng cường đơn giản, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Nghiêm túc đánh giá, xác định nguyên nhân chủ quan, khách quan đối với chỉ số thành phần điểm số còn chưa cao, từ đó có giải pháp khắc phục; tổ chức chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá, khen thưởng, xử lý nghiêm, kịp thời, nhằm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công, chất lượng phục vụ của các phòng, ban, đơn vị, địa phương. Chủ động tổ chức các hội nghị tiếp xúc, lắng nghe, giải quyết kịp thời các khó khăn, không bị động chờ phản ánh, kiến nghị mới giải quyết.

Xây dựng văn hóa công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp, tổ chức làm trung tâm phục vụ. Nghiên cứu, đổi mới phương pháp làm việc, cung cấp thông tin, cung ứng dịch vụ công đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, doanh nghiệp, đồng thời đẩy nhanh chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực.

Phấn đấu năm 2025 đạt đô thị loại I

Năm 2024 và 2025, TP. Thái Bình tiếp tục tập trung thực hiện thắng lợi Nghị Quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ngày 25/11/2021 về xây dựng, phát triển TP. Thái Bình đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045. Trong đó, Nghị quyết chỉ rõ mục tiêu xây dựng Thành phố phát triển nhanh và bền vững, trở thành đô thị xanh, đô thị cảnh quan, văn minh, hiện đại, có bản sắc riêng, có kết cấu hạ tầng đô thị hiện đại, kết nối thuận lợi, là đầu tàu kinh tế, là trung tâm thương mại dịch vụ của tỉnh, có sức thu hút và lan tỏa cao.

Cùng với đó, phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, có nếp sống văn minh đô thị, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao, có tổ chức Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh. Phấn đấu đến năm 2025 được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, đến năm 2030 trong nhóm các đô thị phát triển khá, đến năm 2045 trong nhóm các đô thị dẫn đầu của Đồng bằng sông Hồng và là một trong những trung tâm kinh tế - xã hội quan trọng của khu vực.

Để hoàn thành các mục tiêu trên, năm 2024 và 2025, TP. Thái Bình tập trung thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là đẩy mạnh cải cách hành chính, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, giỏi về chuyên môn, có ý thức phục vụ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, tâm huyết với công việc đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Xây dựng và khẳng định môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, có năng lực cạnh tranh cao. Tập trung triển khai thực hiện các dự án đầu tư phát triển không gian, kiến trúc đô thị, hạ tầng giao thông kết nối các khu đô thị, kết nối thành phố với Khu kinh tế Thái Bình, các đô thị trong vùng và các đầu mối giao thông, đầu tư, cải tạo, chỉnh trang vỉa hè, thiết chế đi bộ, bãi để xe công cộng.

Xây dựng văn minh đô thị, xây dựng đời sống văn hóa phong phú, hiện đại trên cơ sở phát huy các giá trị, bản sắc truyền thống. Tăng cường công tác xử lý, khắc phục các điểm ô nhiễm môi trường, các khu vực úng lụt; xây dựng cảnh quan xanh, phát triển hệ thống cây xanh đô thị. Tăng cường đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng Thành phố an toàn, đáng sống.

Đặc biệt, năm 2024, Đảng bộ và nhân dân TP. Thái Bình ra sức phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu kế hoạch lập thành tích chào mừng 20 năm thành lập thành phố và 70 năm giải phóng Thị xã Thái Bình.

Đinh Gia Dũng (Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Thái Bình)