Hợp tác xã sinh viên Trường Đại học Trà Vinh: Giúp sinh viên trải nghiệm thực tế trong lĩnh vực kinh doanh, khởi nghiệp

Nhân viên Công ty TNHH MTV GoSef phục vụ khách hàng trong nội ô thành phố Trà Vinh.

Chỉ với 200.000 đồng, sinh viên trở thành xã viên của HTX và sẽ được sử dụng các dịch vụ của HTX với mức giá ưu đãi. Đặc biệt, xã viên có quyền ứng cử vào ban lãnh đạo, làm quản lý các loại hình dịch vụ của HTX. Đây là cơ hội để sinh viên được trải nghiệm thực tế và học hỏi nhiều lĩnh vực như kinh doanh, quản trị, kế toán, marketing… Khi góp vốn tham gia, HTX sẽ không chia lợi nhuận cho các thành viên mà sẽ giảm giá trực tiếp vào sản phẩm từ 05 - 15%.

Ngoài tham gia thành viên, HTX còn kêu gọi góp vốn cho từng dịch vụ kinh doanh khác nhau. Trở thành xã viên, sinh viên sẽ có nhiều cơ hội làm việc nhóm, nâng cao trách nhiệm cá nhân trước tập thể và chủ động hơn với các hoạt động cộng đồng.

Với phương châm “lợi ích thành viên, lợi ích cộng đồng là trên hết”, năm 2023, HTX đã tham gia một số hoạt động vì lợi ích cộng đồng như: Thành viên Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc, Ban Kiểm soát của HTX tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè của Trường Đại học à Vinh; tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà cho các chiến sĩ thường trực trị giá 03 triệu đồng; phối hợp với Trường Tiểu học Huyền Hội A (huyện Càng Long) tổ chức chương trình “Trung thu cho em” tặng quà cho thiếu nhi trị giá trên 05 triệu đồng…

Anh Nguyễn Thái An, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Sinh viên Trường Đại học Trà Vinh cho biết: HTX thực hiện các dịch vụ: dịch vụ sau thu hoạch (dịch vụ liên kết tiêu thụ sản phẩm do sinh viên của trường sản xuất và chế biến); bán lẻ khác trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp loại khác (Coop store - Cửa hàng kinh doanh tổng hợp); thiết kế chuyên dụng (trang trí điện thoại); bán lẻ máy vi tính, thiết bị ngoại vi, phần mềm và thiết bị viễn thông trong các cửa hàng chuyên doanh (bán lẻ điện thoại, linh kiện, phụ kiện điện thoại); dịch vụ chuyển phát nhanh; dịch vụ nhượng quyền thương hiệu bánh mì…

Đặc biệt, từ đầu năm 2024 đến nay, HTX thực hiện thêm dịch vụ cho thuê xe du lịch; dịch vụ vận chuyển qua hoạt động của Công ty TNHH MTV GoSef.

Ông Lê Hồng Quân, Giám đốc Công ty TNHH MTV GoSef cho biết: đây là một nền tảng xe công nghệ, chuyên kết nối các khách hàng với dịch vụ đưa đón và mua hàng tiện lợi. GoSef chuyên cung cấp các dịch vụ vận chuyển, giao hàng và đi lại bằng xe hơi, xe máy. Đặc biệt, GoSef với dịch vụ xe 02 tài xế, cung cấp dịch vụ an toàn cho khách hàng tránh việc lái xe khi đã uống rượu, bia, đây là một trong những dịch vụ đang được rất nhiều người đón nhận vì tính tiện lợi của dịch vụ.

Bạn Lê Nhựt Khang chia sẻ: là sinh viên năm thứ 02, ngành Điều dưỡng em ở trọ gần trường nên khi tham gia hoạt động của Công ty em có nhiều thuận lợi hơn các bạn. Với chiếc xe mô-tô làm phương tiện đến trường em tranh thủ thời gian rảnh chạy xe công nghệ kiếm thêm thu nhập. Hơn 01 tháng tham gia hoạt động em có thêm thu nhập từ 05 - 06 triệu đồng/tháng, với mức thu nhập này em đủ chi tiêu sinh hoạt mà không cần gia đình cung cấp.

Trong năm 2023, HTX Sinh viên Trường Đại học Trà Vinh đã tham gia và trưng bày sản phẩm tại nhiều chương trình, hoạt động trong và ngoài tỉnh nhằm tìm kiếm những đối tác mới để có thể liên kết tiêu thụ các sản phẩm, liên kết kinh doanh; đồng thời, góp phần quảng bá hình ảnh, sản phẩm của tỉnh Trà Vinh nói chung và Trường Đại học Trà Vinh nói riêng đến với người tiêu dùng. Hỗ trợ và đồng hành cùng thành viên tham gia cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp tỉnh Trà Vinh”, kết quả đạt 01 giải Nhì, 02 giải Khuyến khích; cuộc thi “Ý tưởng Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Trà Vinh” đạt 01 giải Ba.

Theo Tiến sĩ Thạch Thị Dân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh, HTX Sinh viên Trường Đại học Trà Vinh là một mô hình HTX đặc biệt trong khối trường học. Qua 06 năm hoạt động, mô hình đã chứng minh được hiệu quả trong phát huy tính sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của sinh viên.

Mô hình còn giúp sinh viên thực tập những kỹ năng đã được học tại trường, kết nối, đưa các kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trở thành sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng; góp phần nâng cao thương hiệu của Trường Đại học Trà Vinh để tạo tiền đề mở rộng hợp tác quốc tế; chăm lo phúc lợi thành viên, tương trợ lẫn nhau giữa thành viên và HTX, giữa HTX với cộng đồng địa phương. Quan trọng là HTX góp phần giáo dục tinh thần làm việc tập thể trong tuổi trẻ Nhà trường.

Bài, ảnh: KIM NGÂN