Vụ Vạn Thịnh Phát: Xây dựng kế hoạch chi tiết, hướng dẫn địa phương thi hành án

Tại họp báo thường kỳ chiều 12/4, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan vụ ạn Thịnh Phát, ông Nguyễn Thắng Lợi - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự cho biết, vụ án này vừa được Tòa án nhân dân TP.HCM tuyên án sơ thẩm, bản án có phần nội dung về bồi thường thiệt hại với khoản tiền rất lớn, với nhiều tài sản, nhiều đương sự.

Ông Nguyễn Thắng Lợi - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp)

Theo ông Nguyễn Thắng Lợi, ngay trong giai đoạn điều tra và truy tố, các cơ quan tiến hành tố tụng đã kê biên, phong tỏa và chuyển giao tài sản, vật chứng cho cơ quan thi hành án. Sau đó, Tổng cục Thi hành án dân sự đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát những thủ tục pháp lý đối với các tài sản, vật chứng đó để đảm bảo việc thi hành án.

Về trình tự thủ tục, ông Nguyễn Thắng Lợi cho rằng, hiện nay bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật. Sắp tới, nếu phần tuyên án về bồi thường thiệt hại mà không có kháng cáo, hoặc có kháng cáo và tòa án cấp phúc thẩm tuyên bản án có hiệu lực, bên liên quan có đơn đề nghị thi hành thì cơ quan thi hành án sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật.

“Vụ việc Vạn Thịnh Phát là vụ việc lớn được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, dư luận xã hội. Tổng cục Thi hành án dân sự đã chủ động chỉ đạo cơ quan thi hành án dân sự địa phương, tới đây là Cục Thi hành án dân sự .HCM xây dựng kế hoạch chi tiết, bố trí nguồn lực, cử cán bộ hướng dẫn địa phương thi hành án, sẵn sàng ngay khi bản án có hiệu lực pháp luật thì sẽ tiến hành theo đúng quy định pháp luật”, ông Nguyễn Thắng Lợi cho biết.

Trước đó, vào chiều 11/4, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với bà ương Mỹ Lan - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và 85 đồng phạm.

HĐXX tuyên án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan về tội “Tham ô tài sản”, 20 năm tù về tội “Đưa hối lộ” và 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Tổng hợp chung buộc bị cáo Lan chấp hành hình phạt tử hình. 85 bị cáo còn lại có mức án từ án treo đến chung thân.

HĐXX cũng tuyên buộc bị cáo Trương Mỹ Lan và các đồng phạm phải chịu trách nhiệm về 1.284 khoản vay khống là phương thức, thủ đoạn để bị cáo này chiếm đoạt hơn 677.000 tỷ đồng của SCB - tính đến ngày 17/10/2022.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên tiếp tục kê biên hàng loạt bất động sản liên quan đến Trương Mỹ Lan, bao gồm biệt thự cổ 112 Võ Văn Tần (Quận 3) nhằm đảm bảo nghĩa vụ thi hành án.

Kim Anh/VOV.VN