VN-Index hồi phục sau phiên giảm sâu, rủi ro có còn?

Theo công ty chứng khoán KAFI, độ rộng thị trường phiên hôm qua (12/3) cho thấy áp lực bán thu hẹp lại đáng kể so với phiên trước, còn 200 mã giảm so với 260 mã tăng điểm trong phiên. BID, và TCB là những mã có sức mạnh tốt, đóng góp tích cực cho chỉ số chung. Ngược lại, LGC, VIC, và VNM dẫn đầu trong áp lực giảm điểm đến VN-INDEX.

Hóa chất, Viễn thông và Công nghệ thông tin là nhóm ngành tăng trưởng mạnh trong phiên. Nhóm nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh 173 tỷ đồng, trong đó tập trung vào các mã EIB, , VRE và STB…

Sau 2 phiên giảm sâu, VN-INDEX đã có phiên hồi phục lại do lực cầu bắt đáy gia tăng mạnh ngay từ đầu ngày giao dịch. Tâm lý thị trường duy trì ổn định khi xuyên suốt cả phiên, lực cầu duy trì rất ổn định, lan tỏa trên diện rộng, tập trung vào nhóm vốn hóa vừa và một số mã có câu chuyện thúc đẩy tăng giá riêng như nhóm GVR.

Do đó VN-INDEX đã có 1 phiên tăng điểm tương đối tốt, kiểm nghiệm lại vùng giá 1250 điểm. Tuy phiên tăng tích cực, diễn biến hiện tại của thị trường chung vẫn hàm ẩn rủi ro khi thanh khoản lại có diễn biến giảm, trái chiều với mức tăng tốt của giá. Do đó, vùng 1250 – 1260 điểm cần được quan sát cẩn trọng trong giai đoạn sắp tới.

Nhận định kỹ thuật và thông tin vĩ mô

VN-INDEX hồi phục kỹ thuật trong phiên với thanh khoản sụt giảm khá mạnh so với trung bình. Ngưỡng 1250 điểm cũng là ngưỡng nhạy cảm với trường hợp VN-INDEX không thành công vượt qua vùng giá trên, thì áp lực bán sẽ tiếp tục chi phối thị trường chung.

GDP quý IV/2023 của Nhật Bản tăng 0,1% so với quý trước, thay đổi so với số liệu ước tính trước đó là giảm 0,1%, tránh được suy thoái kỹ thuật. Với số liệu kinh tế tháng 2/2024 vừa được công bố, Ngân hàng UOB (Singapore) dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam có thể đạt mức 5,5%.

Tiêu điểm đầu tư: CTCP ú Tài (HSX: PTB)

PTB hiện tại là doanh nghiệp nội địa hàng đầu trong ngành sản xuất đá ốp lát tự nhiên. Các sản phẩm đá của PTB ngoài tiêu thụ trong nước còn được xuất khẩu sang các quốc gia khác trên thế giới. Mảng đá là mảng có biên lợi nhuận gộp cao nhất và chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu lợi nhuận của PTB, cũng đang có dấu hiệu phục hồi nhờ thị trường bất động sản được cải thiện.

Mảng sản xuất và kinh doanh gỗ nội thất cũng là một trong những mảng kinh doanh chính của PTB, với thị trường chính là Mỹ. Mảng kinh doanh gỗ chịu ảnh hưởng lớn từ sự suy giảm nhu cầu nội thất ở Mỹ nhưng cũng đang có dấu hiệu phục hồi từ quý 4 2023 và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi trong giai đoạn tiếp theo.

PTB trong phiên ngày 12.03 tiếp tục có phiên tăng mạnh, tiến sát và gần vượt qua vùng kháng cự tại 63. Với động lực tăng của cổ phiếu này tương đối tốt, PTB được kỳ vọng sẽ vượt qua vùng kháng cự kể trên để tiến đến kháng cự tiếp theo tại 77,5.

Lê Trần