VinFast sắp sản xuất pin ôtô tại Ấn Độ

VinFast sắp mở nhà máy tại Ấn Độ. Ảnh: Việt Linh.

Chuyên trang Reuters dẫn một nguồn tin cho hay chuẩn bị mở nhà máy đầu tiên tại Ấn Độ, nơi hãng xe điện Việt Nam sẽ sản xuất pin cho loạt ôtô điện của mình tại thị trường tỷ dân.

Cụ thể hơn, nguồn tin cho hay VinFast sẽ sản xuất pin ôtô điện tại nhà máy thuộc thành phố Thoothukudi (tiểu bang Tamil Nadu, Ấn Độ). Nguồn tin này cũng cho biết động thái nói trên của VinFast đã có sự khác biệt so với kế hoạch công bố trước đó, rằng VinFast sẽ lắp ráp xe tại Ấn Độ và sử dụng nguồn linh kiện nhập khẩu từ Việt Nam.

Reuters cho biết VinFast đã từ chối yêu cầu bình luận. Được biết, hãng điện Việt Nam sẽ đưa ra thông báo chính thức liên quan đến nhà máy mới trong ít ngày tiếp theo. Về phía tiểu bang Tamil Nadu, chính quyền nơi đây cũng không lập tức trả lời yêu cầu bình luận từ Reuters.

Tuy vậy, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao liên quan trực tiếp đến sự việc này cho biết một số đại diện của VinFast đã đến thành phố Thoothukudi để kiểm tra các địa điểm thi công.

Hãng xe điện Việt Nam chuẩn bị kế hoạch chinh phục thị trường Ấn Độ. Ảnh minh họa: Vĩnh Phúc.

Hồi tháng 9/2023, Reuters từng đưa tin cho biết VinFast đã bắt đầu tuyển dụng nhiều vị trí tại Ấn Độ như bán hàng, pháp lý hay bộ phận văn phòng. Yêu cầu tuyển dụng của hãng xe điện Việt Nam có đề cập đến những người “dám nghĩ, dám làm và dám đối mặt với khó khăn”.

Vào tháng 10/2023, VinFast từng tiết lộ sẽ xây dựng các nhà máy lắp ráp ôtô tại Ấn Độ và với vốn đầu tư ban đầu lên tới 200 triệu USD và sở hữu công suất tối đa 50.000 xe/năm. Theo kế hoạch, các nhà máy này sẽ đi vào hoạt động từ năm 2026.

Trong một cuộc trao đổi với Reuters vào tháng 10/2023, bà Lê Thị Thu Thủy – CEO của VinFast toàn cầu – cho biết Xanh SM cũng có kế hoạch hoạt động tại Ấn Độ, nơi sở hữu thị trường ôtô lớn thứ ba thế giới.

Trước VinFast, Ola Electric và Ather của Ấn Độ hay của Trung Quốc là những hãng xe đã thiết lập nhà máy sản xuất tại thủ phủ Chennai thuộc quận Tamil Nadu, nơi được mệnh danh là Detroit của châu Á.

Phúc Hậu