Vietravel muốn cùng Tổng công ty Đường sắt lập đoàn tàu 'Orient Express' của Việt Nam

Một đoạn đường sắt qua khu vực đèo Hải Vân - Đà Nẵng. (Ảnh: VNR).

Thông tin này được ông “trùm” ngành du lịch – Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vietravel báo cáo với Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2024 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam diễn ra vào chiều ngày 9/1.

Ông Kỳ cho biết là Vietravel, đơn vị đang sở hữu hãng bay Vietravel Airlines và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang xúc tiến hợp tác triển khai Dự án tàu hỏa 5 sao Xuyên Việt.

Đoàn tàu hỏa 5 sao Xuyên Việt mà Vietravel dự kiến hợp tác với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được thiết kế để mang đến cho du khách những trải nghiệm trọn vẹn và đáng nhớ.

Tàu được trang bị phòng gym và dụng cụ thể dục hiện đại, cho phép du khách duy trì thói quen rèn luyện ngay cả khi đang di chuyển; được trang bị một trung tâm giải trí đa chức năng, với câu lạc bộ dành cho trẻ em có dịch vụ chăm sóc trẻ em, phòng chiếu phim, chơi điện tử.

Tàu có các toa thư giãn 5 sao được thiết kế để mang đến sự thoải mái và thư giãn tối đa cho du khách. Đặc biệt, toa King Suite sẽ mang lại không gian sang trọng và riêng tư, mang đến cho du khách trải nghiệm dịch vụ 5 sao 24/7 trên chuyến hành trình xuyên Việt.

Bên cạnh đó, các toa tàu sẽ được trang trí bằng các tác phẩm nghệ thuật, mang đến cho du khách cái nhìn sâu sắc về di sản của đất nước.

Theo ông Kỳ, Dự án sẽ cung cấp cho du khách hạng sang trong và ngoài nước một trải nghiệm du lịch đặc biệt với dịch vụ chuẩn quốc tế cùng mục tiêu phát triển du lịch bền vững. Sản phẩm cũng sẽ tích cực đóng góp vào việc bảo tồn và phát triển bền vững các kho tàng tự nhiên và văn hóa của Việt Nam.

“Dự án tàu hỏa 5 sao Xuyên Việt sẽ là một trong những sản phẩm du lịch đột phá, góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch tàu hỏa tại Việt Nam, đồng thời quảng bá văn hóa Việt Nam đến du khách trong và ngoài nước, mang đến một hành trình trải nghiệm văn hóa bản địa đặc sắc”, ông Kỳ tiết lộ và hy vọng sản phẩm được hành khách ưa chuộng như huyền thoại “Orient Express” là biểu tượng của sự sang trọng và tao nhã trong lĩnh vực du lịch bằng tàu hỏa của Châu Âu.

Bên cạnh đó, theo ông Kỳ, sự hợp tác với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã cho phép Vietravel tận dụng thế mạnh của du lịch tàu hỏa, tạo ra một mô hình du lịch đa phương thức mới - "ONE TICKET ALL TRAILS". Mô hình này không chỉ mang lại sự tiện lợi cho khách hàng với một vé du lịch toàn diện mà còn mở rộng cơ hội trải nghiệm cho du khách thông qua sự kết hợp của các hình thức vận chuyển khác nhau, từ đường hàng không đến đường sắt, nâng cao trải nghiệm du lịch tổng thể.

Theo Chủ tịch Vietravel, du lịch bằng tàu hỏa đang trở thành một xu hướng mới, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách. Du lịch bằng tàu hỏa mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo, vừa thư giãn, vừa khám phá văn hóa.

Tại Việt Nam, du lịch bằng tàu hỏa cũng đang có những bước phát triển tích cực. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, năm 2023, lượng khách du lịch nội địa đi tàu hỏa đạt 10 triệu lượt, tăng 15% so với năm 2022. Lượng khách du lịch quốc tế đi tàu hỏa đạt 1,5 triệu lượt, tăng 20% so với năm 2022.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ này của ngành đường sắt cho thấy sự phục hồi và phát triển vượt bậc của du lịch tàu hỏa Việt Nam sau dịch COVID-19, phản ánh xu hướng tăng lên trong nhu cầu sử dụng phương tiện này cho các chuyến du lịch.

Chủ tịch Vietravel cho biết, sự phát triển của du lịch bằng tàu hỏa tại Việt Nam là do chúng ta có hệ thống đường sắt có lịch sử hình thành từ 143 năm, với tổng chiều dài 3.143 km, kết nối hầu hết các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước. Việt Nam có nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa đa dạng, mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị khi đi du lịch bằng tàu hỏa.

Trong thời gian vừa qua, ngành đường sắt ngày càng biết gìn giữ, chăm chút, làm đẹp những nhà ga, cung đường và đã có chủ trương khai thác thị trường phục vụ du lịch…

Đặc biệt, trong năm 2023, đường sắt Việt Nam đã được giới thiệu trong cuốn “Amazing Train Journeys” của Lonely Planet - là ấn phẩm tập hợp những chuyến đi bằng đường sắt vĩ đại nhất thế giới. Trong đó tuyến đường sắt à Nội – TP. HCM của Việt Nam được bình chọn là tuyến đường sắt đẹp nhất, đáng trải nghiệm nhất thế giới.

Trước đó, trong buổi làm việc với ộ GTVT vào cuối tháng 11/2023, ông Olivier Brochet, Đại sứ CH Pháp tại Việt Nam cho biết, hiện một số hãng thời trang, hàng hiệu nổi tiếng của Pháp, trong đó có Louis Vuitton đang mong muốn tổ chức một đoàn tàu cổ hạng sang giữa Hà Nội - TP.HCM phục vụ khách du lịch. Đây là các toa tàu cổ, đã khai thác từ 30 năm trở lên sẽ được Louis Vuitton nhập khẩu vào Việt Nam.

Do vậy, Đại sứ Olivier Brochet đề nghị Bộ GTVT cho phép có các ngoại lệ so với các quy định hiện hành để các toa tàu có thể chạy trên đường sắt Việt Nam.

Theo Lonely Planet, tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM có chiều dài 1.730km với hai điểm đầu - cuối là Hà Nội và TP.HCM. Trên hành trình hai ngày từ Bắc vào Nam, hành khách sẽ được đi qua từ những phố thị ồn ào, sôi động cho đến những vùng nông thôn yên bình.

Không những vậy, khung cảnh thiên nhiên Việt Nam từ những ngọn núi cao ẩn hiện trong làn sương cho đến những vùng biển xanh mát cứ nối tiếp nhau lao vun vút bên khung cửa sổ mỗi toa tàu. Ngoài ra, tuyến đường sắt Bắc - Nam cũng là tuyến đường sắt hoạt động xuyên đêm hoành tráng nhất thế giới.

Anh Minh