Vietcombank có người phụ trách hội đồng quản trị mới

Hội đồng Quản trị Vietcombank vừa có thông báo về việc thay đổi người phụ trách HĐQT sau khi ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT, được Bộ Chính trị phân công làm bí thư tỉnh ủy Hậu Giang.

Theo đó, ban lãnh đạo ngân hàng này thống nhất bầu ông Đỗ Việt Hùng - thành viên HĐQT, đồng thời là người đại diện 30% vốn Nhà nước tại Vietcombank - làm người phụ trách hoạt động của HĐQT ngân hàng từ ngày 3/7.

Ông Đỗ Việt Hùng sinh năm 1970, từng có nhiều năm gắn bó với Vietcombank cũng như các phòng, vụ trực thuộc Ngân hàng Nhà nước.

Ông Đỗ Việt Hùng là người được bầu vào vị trí phụ trách HĐQT Vietcombank thay ông Nghiêm Xuân Thành. Ảnh: VCB.

Cụ thể, ông từng là chuyên viên tại Vietcombank vào năm 1992, sau đó chuyển sang công tác tại Vụ Hợp tác Quốc tế (NHNN).

Trong giai đoạn 1998-2014, ông Hùng trải qua nhiều vị trí lãnh đạo tại các vụ trực thuộc NHNN như phó phòng Quan hệ với Ngân hàng Thế giới (WB), thuộc Vụ hợp tác Quốc tế; trưởng phòng Song phương, Vụ hợp tác Quốc tế; phó vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế; trưởng ban đánh giá khu vực tài chính Việt Nam (FSAP)…

Ông cũng từng là vụ trưởng Vụ ổn định Tiền tệ - Tài chính năm 2014. Đến tháng 4/2019, ông Hùng được bầu vào vị trí thành viên HĐQT Vietcombank nhiệm kỳ 2018-2023.

Trước khi bổ nhiệm ông Hùng là người phụ trách HĐQT, Vietcombank cũng đã nhận được quyết định từ NHNN cho ông Nghiêm Xuân Thành thôi đại diện phần vốn tại Vietcombank để nhận nhiệm vụ mới theo phân công của Bộ Chính trị.

Suốt 8 năm đảm nhiệm vai trò lãnh đạo ngân hàng, ông Thành cùng ban lãnh đạo đã đưa Vietcombank trở thành nhà băng có lợi nhuận cao nhất hệ thống hiện nay. Trong 2 năm gần nhất (2019-2020), Vietcombank đều ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế trên 1 tỷ USD/năm.

Năm 2021, lãnh đạo ngân hàng dự kiến lợi nhuận trước thuế hợp nhất sẽ tăng 11% so với năm 2020, tương đương con số 25.585 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận trước thuế riêng ngân hàng mẹ là 25.000 tỷ.

Mức lợi nhuận này được đưa ra dựa trên kỳ vọng tăng trưởng tổng tài sản cả năm đạt 5%, tương đương gần 1,4 triệu tỷ đồng vào cuối năm. Trong đó, các chỉ tiêu huy động vốn từ nền kinh tế đạt xấp xỉ 7% và tăng trưởng tín dụng đạt 10,5%.

Hiện trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VCB của Vietcombank là mã chứng khoán ngân hàng có thị giá cao nhất, đạt gần 115.000 đồng/cổ phiếu. So với đầu năm, thị giá cổ phiếu này đã tăng gần 16%.

Đây cũng là nhà băng có vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán với hơn 420.000 tỷ đồng, tương đương hơn 18 tỷ USD.

Quang Thắng