Vicostone (VCS): Mảng đá nhân tạo đối mặt cạnh tranh dữ dội, chuẩn bị IPO mảng xe tự lái

Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Vicostone.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 vừa diễn ra, ban lãnh đạo Công ty Cổ phần (mã cổ phiếu VCS - sàn HNX) đã dành phần lớn thời gian phiên họp để trả lời các câu hỏi thắc mắc của cổ đông về triển vọng kinh doanh trong thời gian tới với nhiều thông tin đáng chú ý.

Cụ thể, ông Hồ Xuân Năng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Vicostone chia sẻ, áp lực cạnh tranh trên thị trường đá nhân tạo trong thời gian tới là “rất khắc nghiệt”. Đồng thời, khó lòng kỳ vọng bài toán hiệu quả như giai đoạn trước năm 2019 bởi khi ấy phân khúc đá nhân tạo cao cấp ít cạnh tranh hơn.

Theo Chủ tịch Vicostone, nhiều đối thủ đã tuyên bố “Vicostone làm gì họ sẽ làm đó” và cạnh tranh bằng mọi giá khi sản phẩm của Vicostone bán giá 100 USD thì các đối thủ chỉ bán giá 60 USD.

Trên thực tế, giá sản phẩm của Vicostone đã giảm khoảng 20% từ 2019 đến nay. Nếu tiếp tục giảm giá mạnh thì hoạt động kinh doanh sẽ không còn nhiều hiệu quả, ông Hồ Xuân Năng khẳng định.

Do đó, lãnh đạo Vicostone đánh giá để đạt được mục tiêu tăng trưởng doanh thu 8% trong năm nay, lên mức 4.314 tỷ đồng và lợi nhuận hợp nhất trước thuế khoảng 1.032 tỷ đồng như cam kết với cổ đông sẽ là “một thách thức”, nhưng công ty sẽ nỗ lực kiểm soát tốt chi phí để đạt được các mục tiêu trên.

Đồng thời, ông Hồ Xuân Năng lần đầu tiên tiết lộ doanh thu của Vicostone tại thị trường Việt Nam với con số 20 triệu USD trong năm 2023, tương đương 10% tổng doanh thu hợp nhất cả năm của công ty.

“Doanh thu nội địa khiêm tốn như vậy nhưng Vicostone vẫn đứng top 1 Việt Nam về cả uy tín, chất lượng và thị phần”, Chủ tịch Vicostone nói và cho biết các đối thủ tại Việt Nam cũng không bán được nhiều hàng do nhu cầu trong nước thấp.

Thậm chí, có doanh nghiệp đầu tư cả một dây chuyền nhưng chỉ sản xuất được 1 tháng là phải đóng cửa, không phải do chất lượng kém mà do nhu cầu thị trường đối với đá nhân tạo thấp. Điều này cho thấy quy mô thị trường đá nhân tạo tại Việt Nam tương đối nhỏ so với năng lực sản xuất của Vicostone, ông Hồ Xuân Năng cho biết thêm.

Về triển vọng thị trường xuất khẩu, Chủ tịch Vicostone chia sẻ, các thị trường xuất khẩu chính của công ty vẫn được dự báo còn nhiều khó khăn. Như tại Mỹ, nhu cầu xây dựng dự kiến không tăng, giá nhà vẫn ở mức cao nhưng tỷ lệ xây mới rất ít. Trong khi đó, công ty đang chịu áp lực cạnh tranh dữ dội từ doanh nghiệp Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan…

Tuy nhiên, Vicostone sẽ tiếp tục kiên định với chiến lược sản phẩm phân khúc cao cấp, tập trung vào thị trường Mỹ và Canada, nơi người dân có thu nhập cao và rất ưa chuộng sản phẩm của doanh nghiệp, Chủ tịch Vicostone khẳng định.

Trong bối cảnh mảng đá nhân tạo cạnh tranh gay gắt, Tập đoàn Phenikaa đang chuẩn bị IPO mảng xe tự lái.

Bên cạnh mảng đá nhân tạo, ông Hồ Xuân Năng tiết lộ thông tin quan trọng về dự án sản xuất xe tự lái thực hiện từ năm 2021 đến nay. Dự án này do Tập đoàn Phenikaa, công ty mẹ của Vicostone, triển khai thực hiện từ năm 2021 đến nay. Ông Hồ Xuân Năng hiện là Chủ tịch Tập đoàn Phenikaa.

“Chúng ta sẽ có một startup về xe tự lái được định giá rất cao, chuẩn bị tiến tới bước gọi vốn và IPO trong thời gian rất ngắn”, Chủ tịch Vicostone thông tin.

Theo tìm hiểu, dự án xe tự lái trên được Công ty Cổ phần Phenikaa X, một đơn vị thành viên trong hệ sinh thái của Tập đoàn Phenikaa, trực tiếp đảm nhiệm triển khai.

Thông tin thêm về dự án, ông Hồ Xuân Năng cho biết, dự án phát triển xe tự lái là một trong những sản phẩm công nghệ do chính các đơn vị trong Tập đoàn Phenikaa phát triển bao gồm trường đại học, các viện nghiên cứu và nhà máy sản xuất. Hiện tại, công ty xe tự lái này đã được định giá, trong thời gian tới sẽ có rất nhiều nhà đầu tư góp vốn cùng tham gia.

Duy Quang