Trung Quốc sẽ đáp trả nếu Mỹ triển khai tên lửa đến Philippines

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Quốc Ngô Khiêm cho biết, Bắc Kinh phản đối mạnh mẽ việc Washington triển khai tên lửa tầm trung ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và sẽ thực hiện mọi biện pháp hiệu quả để ngăn chặn Mỹ “làm xáo trộn” an ninh khu vực.

Bình luận của ông Ngô Khiêm được đưa ra sau khi ỹ khởi động cuộc tập trận chung lớn nhất với Philippines kể từ Chiến tranh Lạnh ở Biển Đông vào đầu tuần này.

Cuộc tập trận mang tên Balikatan, dự kiến kéo dài đến ngày 10/5 và có sự tham gia của hơn 11.000 binh sĩ Mỹ và 5.000 quân nhân . Ngoài ra quân đội của Pháp và Australia cũng tham gia sự kiện này.

Hệ thống tên lửa chiến thuật tầm trung MRC Typhon đang được quân đội Mỹ phát triển. (Ảnh: CNN)

Đầu tháng 4, Mỹ cũng tổ chức một đợt tập trận riêng kéo dài hai tuần với Philippines mang tên Salaknib 2024, trong đó Mỹ triển khai ên lửa phòng không tầm xa trên hạm SM-6 có khả năng vươn tới Đài Loan khi loại vũ khí này có tầm bắn tối đa hơn 400 km. Trong khi đó hệ thống tên lửa chiến thuật tầm trung MRC Typhon đang được quân đội Mỹ phát triển nếu được đặt ở đảo Luzon của Philippines cũng có thể bắn tới Đài Loan bởi hệ thống này có thể phóng được tên lửa SM-6 và tên lửa hành trình Tomahawk.

Khi được yêu cầu bình luận về động thái này, ông Ngô Khiêm tuyên bố rằng Bắc Kinh “kiên quyết phản đối” việc Mỹ triển khai những loại vũ khí như vậy ở châu Á - Thái Bình Dương và nhấn mạnh rằng hành động như vậy của Washington “đe dọa nghiêm trọng đến an ninh của các nước trong khu vực và làm suy yếu hòa bình và ổn định khu vực”.

Ông Ngô Khiêm cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng.

“Chúng tôi hy vọng các quốc gia liên quan có thể kiềm chế hành động của mình, điều này chỉ sẽ gây tổn hại cho tất cả mọi người, ngay cả bản thân họ”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói thêm.

Ông Ngô Khiêm tuyên bố Trung Quốc coi việc tăng cường quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Philippines là việc của hai nước. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng những mối quan hệ như vậy không nên gây tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc hoặc bất kỳ quốc gia nào khác và không được làm suy yếu hòa bình và ổn định trong khu vực.

Ông Ngô Khiêm nói thêm rằng quân đội Trung Quốc sẽ tiếp tục chú ý chặt chẽ đến tình hình trong khu vực và sẽ thực hiện “tất cả các biện pháp hiệu quả để đáp trả và sẽ không bao giờ cho phép các bên liên quan gây rối ở Biển Đông” .

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov trước đó cho rằng việc Lầu Năm Góc triển khai tên lửa tầm trung ở Philippines sẽ tạo thành một “ngày đen tối” đối với an ninh quốc tế và cáo buộc Washington cố tình leo thang đối đầu quân sự, gây căng thẳng và tạo ra các tổ chức quân sự khép kín - Liên minh chính trị trong khu vực.

“Mỹ đang cố gắng đưa thế giới trở lại thời kỳ tồi tệ nhất của Chiến tranh Lạnh và đứng bên bờ vực của một cuộc xung đột hạt nhân”, ông Antonov nói, đồng thời kêu gọi Washington không mở “chiếc hộp Pandora”.

Trà Khánh