Dòng iPhone 16 không phải điểm nhấn trong hoạt động kinh doanh của Apple vào năm 2024

Theo hãng tin Bloomberg, đang chuẩn bị sẵn sàng cho năm 2024 bận rộn với một chút thay đổi. Dù iPhone là trung tâm trong chiến lược sản phẩm của Apple trong hơn 15 năm, nhưng vào 2024, công ty sẽ tập trung vào những thứ khác.

Tất nhiên, vẫn sẽ được nâng cấp vào năm 2024. Đây là sản phẩm quan trọng nhất của công ty và vẫn mang lại hơn 1/2 doanh thu. Song sẽ không có thay đổi lớn với dòng iPhone 16 khi Apple có kế hoạch giữ lại thiết kế của iPhone 15, đồng thời tăng kích thước màn hình trên phiên bản Pro. Các mẫu iPhone 16 cấp thấp hơn sẽ có nút Action và nút chuyên dụng mới để quay video.

Mảng kinh doanh thiết bị đeo của Apple, bao gồm Vision Pro, AirPods và Apple Watch sẽ chiếm vị trí trung tâm trong năm 2024. Vision Pro đánh dấu một danh mục mới của Apple, trong khi AirPods và Watch sẵn sàng nhận được một số nâng cấp lớn nhất từ trước đến nay.

Doanh số bán hàng của Apple đã bị trì trệ trong năm qua do chi tiêu của người dùng cho công nghệ từng tăng vọt trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Trên thực tế, tất cả các phân khúc sản phẩm chính của Apple, gồm iPhone, Mac, iPad và thiết bị đeo, đều bị sụt giảm trong năm tài chính 2023, kết thúc vào tháng 9. Mảng kinh doanh dịch vụ của Apple là điểm sáng duy nhất.

Các nhà phân tích Phố Wall không đặt cược vào sự hồi sinh mạnh mẽ của những sản phẩm Apple trong năm tài chính 2024 hiện tại, nhưng ít nhất công ty sẽ có các công nghệ mới để quảng bá. Ngoài Vision Pro, Apple còn có các phiên bản nâng cấp của AirPods cấp thấp hơn và các tính năng sức khỏe hấp dẫn dành cho Apple Watch.

AirPods mới sẽ giúp Apple khắc phục vấn đề với dòng sản phẩm hiện có. Tai nghe nhét tai trị giá 179 USD hiện tại của công ty (mẫu máy tầm trung thế hệ thứ ba) phần nào gây khó chịu với người tiêu dùng. AirPods thế hệ thứ ba trông tương tự như AirPods Pro, nhưng không cung cấp các tính năng tốt hơn đáng kể so với AirPods thế hệ thứ hai trị giá 129 USD từ năm 2019. Điều đó khiến người tiêu dùng bối rối không biết nên mua AirPods nào và Apple mất doanh thu mỗi khi họ chọn mẫu rẻ hơn. Trong một số trường hợp, người mua hàng chuyển sang sản phẩm của đối thủ cạnh tranh nhằm có được các tính năng tương đương với AirPods Pro với mức giá thấp hơn.

Thế nhưng, Apple có một giải pháp: Hai mẫu AirPods không phải Pro thế hệ thứ tư mới có thiết kế cập nhật, vỏ được làm lại và sạc USB-C. Phiên bản cao cấp hơn của hai mẫu AirPods này sẽ có tính năng khử tiếng ồn chủ động.

Apple cũng mong muốn thổi sức sống mới vào tai nghe AirPods Max. Những chiếc tai nghe này không bán đủ chạy để Apple đầu tư vào các tính năng phần cứng hoặc phần mềm hoàn toàn mới, nhưng Apple đang lên kế hoạch cho phiên bản sử dụng cổng sạc USB-C thay cho Lightning và có khả năng thêm màu sắc mới. Dự kiến, mẫu này sẽ ra mắt vào năm sau cùng với tai nghe AirPods mới.

Tai nghe AirPods Max - Ảnh: Bloomberg

Ngoài ra, Apple đang chuẩn bị phát triển một phần mềm lớn: Chức năng trợ thính. Công ty có kế hoạch phát hành tính năng này vào cuối năm 2024 và đây có thể là khởi đầu cho một điều gì đó lớn lao. Apple tin rằng việc sản xuất tính năng trợ thính có tiềm năng thúc đẩy ngành công nghiệp trị giá hàng tỉ USD.

Đà phát triển của AirPods có thể tiếp tục vào năm 2025 khi Apple lên kế hoạch cập nhật AirPods Pro. Thiết kế của mẫu tai nghe đó vẫn chưa được hoàn thiện nhưng Apple đang tập trung vào sự thoải mái. Các tính năng Pro mới khác, chẳng hạn như theo dõi nhiệt độ cơ thể và sức khỏe, vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu.

Apple Watch cũng sắp được đẩy mạnh và công ty đang lên kế hoạch cho ít nhất một mẫu có giao diện mới. Quan trọng hơn, Apple đang nghiên cứu cặp tính năng sức khỏe được thiết kế để đưa đồng hồ thông minh lên tầm cao mới: Phát hiện chứng tăng huyết áp và ngưng thở khi ngủ. Theo cây viết Mark Gurman của Bloomberg, công nghệ này sẽ cảnh báo người dùng nếu họ tin rằng mắc một trong hai bệnh này và đề xuất đi kiểm tra.

Dòng Apple Watch hiện tại dự kiến sẽ không bán chạy trong mùa lễ này và việc thiếu các tính năng hấp dẫn là một phần lý do. Hầu như không có bất kỳ thay đổi lớn nào với thiết bị trong năm nay. Dù tính năng double tap mới rất thú vị nhưng đó không phải là lý do để nâng cấp. Double tap cho phép bạn điều hướng trong hệ điều hành bằng ngón cái và ngón tay khác (chạm ngón cái và ngón tay khác vào nhau hai lần mà không cần chạm vào đồng hồ để thực hiện các tác vụ).

Chip mới hay màn hình sáng hơn một chút trên Apple Watch cũng không phải là lý do để người dùng mua đồng hồ mới.

Thế nhưng, các tính năng sức khỏe sắp ra mắt sẽ có sức mạnh tiếp thị thực sự. Hãy tưởng tượng khi Apple có thể thực hiện quảng cáo giới thiệu cách họ phát minh ra khả năng đo huyết áp từ cổ tay. Mark Gurman nghĩ điều đó sẽ giúp Apple bán được rất nhiều thiết bị.

Bây giờ, trên thiết bị đeo mới lớn nhất của Apple là Vision Pro. Chiếc kính thực tế hỗn hợp này chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý vào năm 2024 ngay cả khi không mang lại nhiều doanh thu. Có những dấu hiệu cho thấy ngày Vision Pro lên kệ đang đến gần, với việc Apple tập hợp hàng trăm nhân viên bán lẻ vào tháng 1 để học cách sử dụng và bán thiết bị.

Apple vẫn đang cố gắng tìm ra điểm bán hàng chính cho Vision Pro, nhưng có vẻ hãng tin rằng nó có thể trở thành một phần quan trọng trong câu chuyện tài chính của mình vòng vài năm tới. Nhiều người trong Apple thích so sánh Vision Pro với Apple Watch, lưu ý rằng ba thế hệ đầu tiên của sản phẩm đó không tốt lắm. Vào thời điểm mẫu thứ tư xuất hiện, phần cứng đã đạt mức tốt và doanh số bán hàng bắt đầu tăng vọt.

Apple tin rằng Vision Pro có thể trở thành một phần quan trọng trong câu chuyện tài chính của mình vòng vài năm tới - Ảnh: Bloomberg

iPad cũng sắp có những thay đổi lớn. Phiên bản iPad Pro đang được cải tiến và mẫu Air sẽ có tùy chọn màn hình lớn hơn. Trong khi đó, iPad mini và mẫu cấp thấp có chip nhanh hơn.

Máy Mac cũng sắp có những nâng cấp lớn, với MacBook Air dự kiến sẽ sớm có chip M3. MacBook Pro mới, có tên mã J614 và J616, đang được phát triển.

Sơn Vân