Trung Quốc cảnh báo EU

Quốc căng thẳng với EU sau khi khối tăng thuế đối với xe điện có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Cảnh báo được Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra sau khi tuần trước thông báo mức thuế mới lên tới 38% đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Bắc Kinh đã phản ứng bằng cách mở cuộc điều tra chống bán phá giá nhằm vào một số sản phẩm thịt lợn nhập khẩu từ EU. Bắc Kinh trước đó đã cảnh báo sẽ còn nhắm tới ngành hàng không và nông nghiệp của EU.

“Phía Châu Âu đang tiếp tục leo thang căng thẳng thương mại và có nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại với Trung Quốc”, người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố hôm 21/6. “Trách nhiệm hoàn toàn thuộc về phía châu Âu”.

Bộ Thương mại Trung Quốc lên án cuộc điều tra của EU, tuyên bố rằng khối đã bỏ qua sự đồng thuận quan trọng mà các nhà lãnh đạo của cả hai bên đạt được. “Cuộc điều tra chỉ là cái cớ để EU đưa ra thuế quan không phù hợp, gây tổn hại đến lợi ích của các doanh nghiệp từ cả hai bên, làm suy yếu hợp tác kinh tế và thương mại chung giữa Trung Quốc và EU...", người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố, nói thêm rằng "cách tiếp cận của EU là chủ nghĩa bảo hộ điển hình”.

Theo , Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra tuyên bố vài giờ trước khi Bộ trưởng Thương mại Đức Robert Habeck tới Bắc Kinh. Ông Habeck thăm Bắc Kinh trong 3 ngày và là quan chức nước thành viên EU đầu tiên tới Trung Quốc kể từ khi EU thông báo tăng thuế đối với xe điện có nguồn gốc từ Trung Quốc.

EU sẽ áp dụng mức thuế tăng từ 17,4% đến 38,1% đối với điện Trung Quốc trong 4 tháng, bắt đầu từ ngày 4/7. Thuế này sẽ áp dụng cho các xe điện xuất khẩu sang châu Âu từ Trung Quốc và các thương hiệu nước ngoài khác, trong đó có Tesla.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã kêu gọi chính phủ tăng thuế đối với xe xăng có dung tích động cơ lớn, nhập khẩu từ châu Âu.

Theo số liệu thống kê chính thức, giá trị ô tô mà EU xuất sang Trung Quốc đạt 20,8 tỷ USD trong năm 2023, trong khi EU chỉ nhập khẩu ô tô Trung Quốc với tổng giá trị 10,3 tỷ USD.

Nếu Bắc Kinh áp dụng các biện pháp đáp trả, các nhà sản xuất xe hơi Đức sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất vì Trung Quốc là thị trường xuất khẩu ô tô quan trọng của Đức.

Động thái của EU diễn ra sau khi Mỹ tuyên bố tăng gấp bốn lần thuế đối với xe điện Trung Quốc, lên hơn 100% vào đầu tháng này, ảnh hưởng đến 18 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trung Quốc đã cảnh báo các biện pháp như vậy của Mỹ và EU vi phạm các nguyên tắc cạnh tranh công bằng và gây tổn hại đến sự ổn định của thương mại toàn cầu.

Đăng Nguyễn - RT