Trùm truyền thông Rupert Murdoch từ chức chủ tịch, cổ phiếu Fox và News Corp tăng giá

Lachlan Murdoch, con trai ông Rupert Murdoch, sẽ trở thành chủ tịch duy nhất của News Corp và tiếp tục giữ chức chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Fox Corp.

Hai công ty này cho biết thông tin trên hôm 21.9.

Quá trình chuyển đổi nhằm củng cố vai trò lãnh đạo đế chế truyền thông của Lachlan Murdoch, đặt dấu chấm hết cho các câu hỏi về việc kế vị trong gia đình Murdoch.

Trong bản ghi nhớ gửi nhân viên hôm 21.9, Rupert Murdoch viết: “Hai công ty của chúng tôi đang trong tình trạng tốt, tôi cũng vậy”.

Tin tức này xuất hiện chỉ vài tháng sau khi Rupert Murdoch hủy bỏ kế hoạch thống nhất đế chế truyền thông của mình bằng cách sáp nhập Fox Corp và News Corp, sau khi một số cổ đông hàng đầu từ chối đề xuất này với lý do điều đó sẽ không thể tối ưu hóa giá trị của công ty.

Có cổ phần gần như kiểm soát cả Fox Corp và News Corp, Rupert Murdoch sẽ được bổ nhiệm làm Chủ tịch danh dự của cả hai công ty.

Rupert Murdoch đã từ chức chủ tịch của Fox Corp và News Corp, kết thúc sự nghiệp kéo dài hơn 7 thập kỷ - Ảnh: Reuters

Đầu năm nay, Fox Corp đã giải quyết một vụ kiện phỉ báng với công ty Dominion Voting Systems với số tiền 787,5 triệu USD, ngăn chặn phiên tòa trong đó Rupert Murdoch, Lachlan Murdoch, các lãnh đạo và người dẫn chương trình của Fox Corp dự kiến sẽ làm chứng.

Phiên tòa có thể khiến Fox Corp rơi vào tầm ngắm vì việc khuếch đại các tuyên bố gian lận phiếu bầu sai sự thật trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Các chuyên gia pháp lý cho biết đây là vụ dàn xếp lớn nhất từ trước đến nay của một công ty truyền thông Mỹ.

Brian Wieser, nhà phân tích truyền thông tại công ty tư vấn Madison & Wall, cho biết: “Nhiều doanh nghiệp của Rupert Murdoch vẫn sản xuất ra nhiều tin tức quan trọng giúp cập nhật thông tin cho thế giới theo những cách mà có thể không xảy ra nếu không có sự lãnh đạo của ông ấy. Thế nhưng, không thể phớt lờ mặt trái của điều đó, nơi Fox News đã khuếch đại sự độc hại trong môi trường chính trị Mỹ”.

Câu hỏi về sự thành công

Có 6 người con, Rupert Murdoch từ lâu đã mong muốn các con của mình sẽ nắm quyền cai trị đế chế. Con trai của ông, James, từng là Giám đốc điều hành Twenty-First Century Fox trước khi công ty quyết định bán tài sản điện ảnh và truyền hình của mình cho Walt Disney Co. với giá 71,3 tỉ USD. Thỏa thuận này kết thúc vào năm 2019.

James sau đó chuyển số tiền thu được từ thương vụ trên vào công ty đầu tư tư nhân Lupa Systems. Lachlan được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành mới của Fox Corp.

Sau khi Rupert Murdoch từ chức, những đứa con khác của ông có thể thách thức quyền lực của Lachlan. Rupert Murdoch kiểm soát News Corp và Fox Corp thông qua quỹ tín thác gia đình có trụ sở tại thành phố Reno (bang Nevada, Mỹ), nắm giữ khoảng 40% cổ phần có quyền biểu quyết của mỗi công ty. Ông cũng nắm giữ một lượng nhỏ cổ phiếu của các công ty ngoài quỹ tín thác.

Mỗi người trong số 4 người con trưởng thành của Rupert Murdoch đều có cổ phần từ quỹ tín thác. Tuy nhiên, hai cô con gái út của ông là Chloe và Grace, từ người vợ thứ ba Wendi Deng, không có quyền biểu quyết trong quỹ tín thác.

Việc chuyển nhượng cổ phần có quyền biểu quyết ở News Corp và Fox Corp từ Rupert Murdoch cho bốn người con trưởng thành của ông có thể tạo ra một kịch bản ba người có thể bỏ phiếu nhiều hơn người còn lại. Điều này có khả năng gây ra một cuộc chiến về tương lai của Fox Corp và News Corp, ngay cả khi Lachlan Murdoch hiện giám sát hai công ty này.

Fox Corp và News Corp có hệ thống chia sẻ kép, với cổ phiếu loại A không có quyền biểu quyết và cổ phiếu loại B có quyền biểu quyết. Cổ phần Fox Corp và News Corp thuộc sở hữu các con của Rupert Murdoch thông qua quỹ tín thác là sự kết hợp cả hai loại cổ phần.

Cổ phiếu Fox Corp tăng 2% và cổ phiếu News Corp tăng 0,6% sau tin Rupert Murdoch thông từ chức chủ tịch.

Cuối tháng 3, Rupert Murdoch tuyên bố đính hôn với bà Ann Lesley Smith (66 tuổi).

Ann Lesley Smith từng làm việc trong lực lượng cảnh sát tại thành phố San Francisco (Mỹ) và cũng là vợ của ca sĩ nhạc đồng quê Chester Smith.

Vào năm ngoái, Ann Lesley Smith đã gặp Rupert Murdoch tại một sự kiện được tổ chức ở điền trang nho của ông này tại bang California (Mỹ).

"Tôi đã rất lo lắng. Tôi đã sợ mình phải lòng ai đó một lần nữa. Nhưng tôi biết đây sẽ là lần cuối. Tôi đang rất hạnh phúc", Rupert Murdoch nói với tờ New York Post. Ông cũng là chủ sở hữu của tờ báo này.

"Chúng tôi đang rất mong chờ để dành nửa đời còn lại bên nhau", Rupert Murdoch chia sẻ thêm.

Ann Lesley Smith cho biết bà cũng là một người làm việc cho các tờ báo địa phương, đài phát thanh và truyền hình, hỗ trợ phát triển Univision (mạng truyền hình tiếng Tây Ban Nha) nên chia sẻ những điểm chung với Rupert Murdoch.

Thế nhưng, đến đầu tháng 4, Rupert Murdoch đột ngột chấm dứt hôn ước với Ann Lesley Smith.

Trước đó, năm 2022, Rupert Murdoch đã ly dị với người vợ thứ 4 là người mẫu Jerry Hall sau 6 năm chung sống.

Người vợ đầu tiên của ông trùm truyền thông là Patricia Booker, tiếp viên hàng không người Úc. Cả hai ly hôn vào cuối những năm 1960.

Rupert Murdoch có cuộc hôn nhân kéo dài 30 năm với vợ thứ hai, sau đó ly hôn vào năm 1990.

Cuộc hôn nhân thứ 3 của ông kết thúc vào năm 2013.

Sơn Vân