Triệt phá đường dây pha chế, đóng gói ma túy tổng hợp 'nước vui' quy mô lớn

Lực lượng chức năng thu giữ số lượng lớn ma túy. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Công an

Khởi tố vụ án, 10 bị can liên quan đến đường dây pha chế, đóng gói túy "nước vui"

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, đầu năm 2023, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phát hiện một nhóm đối tượng nghi vấn pha chế, đóng gói ma túy tổng hợp “nước vui” quy mô lớn. Các đối tượng mua ma túy và các phụ gia từ nước ngoài về đóng trong những những gói cafe, trà thảo mộc, bao bì hấp dẫn, bắt mắt, mỗi gói trọng lượng 15g. Nhìn bề ngoài, không ai nghĩ bên trong chứa ma túy. Thị phần mà các đối tượng hướng tới là giới trẻ, học sinh, sinh viên muốn tìm tòi, khám phá sự mới lạ.

Quyết tâm ngăn chặn tổ chức tội phạm nguy hiểm này, không để các đối tượng “đầu độc” thế hệ trẻ, sau gần 3 tháng xác minh, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy xác định cầm đầu đường dây là Nguyễn Thị Hoài (31 tuổi, trú tại Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh). Hoài từng làm DJ ở nước ngoài, quãng thời gian này Hoài học được công thức pha chế ma túy “nước vui”. Nhận thấy đây là mặt hàng siêu lợi nhuận, Hoài về nước, tuyển mộ thêm người, bắt tay vào sản xuất hàng cấm.

Thủ đoạn của các đối tượng là mua bán ma túy qua mạng xã hội, chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng, thuê các công ty vận chuyển đưa ma túy, các loại phụ gia, bao bì đóng gói về Việt Nam tập kết tại kho ở thành phố Hồ Chí Minh. Để tránh bị phát hiện, các đối tượng thường xuyên thay đổi nơi cất giấu, pha chế, đóng gói ma túy.

Đối tượng cầm đầu đường dây pha chế, đóng gói ma túy tổng hợp “nước vui” Nguyễn Thị Hoài. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Công an

3 đối tượng được Hoài giao nhiệm vụ pha trộn, đóng gói ma túy là Mạc Đức Vinh (34 tuổi ở Hải Dương), Đào Hoàng Nam và Nguyễn Hưng Long (cùng 35 tuổi ở thành phố Hồ Chí Minh). Việc giám sát được giao cho Thạch Hoàng Minh (42 tuổi ở Trà Vinh) và Võ Thị Quỳnh Trang (26 tuổi ở thành phố Hồ Chí Minh) phụ trách.

Ngày 5/6/2023, khi Thạch Hoàng Minh và Võ Thị Quỳnh Trang đưa ma túy đi tiêu thụ thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang. Tại hiện trường, thu giữ 67kg ma túy tổng hợp, trong đó có gần 9.000 gói ma túy thành phẩm nhãn Chali, Deadpool, Foryou, Coffee, Cristy fruit và 20kg ma túy tổng hợp dạng bột chưa đóng gói.

Ngay sau đó, các tổ công tác đã tạm giữ các đối tượng khác trong đường dây, khám xét khẩn cấp 7 địa điểm cất giấu, pha chế, đóng gói ma túy; đồng thời, tạm giữ các đối tượng mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Kết quả, Ban chuyên án Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã tạm giữ 17 đối tượng, thu 217kg ma túy tổng hợp các loại, 208kg vỏ bao bì, cùng nhiều dụng cụ, phương tiện dùng vào pha trộn, đóng gói, vận chuyển ma túy, ước tính số bao bì các đối tượng có thể đóng được khoảng 1 tấn ma túy “nước vui”.

Mở rộng vụ án, ngày 17/8/2023, Ban Chuyên án bắt giữ Bùi Nguyên (18 tuổi), thu giữ 3kg ma túy tổng hợp cùng băng chuyền, bột, phụ gia, bao bì dùng vào sản xuất, đóng gói ma túy.

Đến nay, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã khởi tố vụ án, khởi tố 10 bị can. Bước đầu, Cơ quan điều tra làm rõ, trong nửa năm, các đối tượng đã pha chế, đóng gói và xuất ra thị trường khoảng 750kg ma túy "nước vui".

Việc đấu tranh thành công chuyên án nêu trên, thu giữ một lượng lớn các chất ma túy góp phần bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy.

"Nước vui" gây ảo giác mạnh, lú lẫn, loạn thần

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, thời gian qua, thú chơi những loại ma túy như: "nước vui", đông trùng, nước xoài, kẹo… đã rộ lên tại một số thành phố lớn. Bản chất của những sản phẩm mang tên gọi như một loại thực phẩm nói trên là ma túy tổng hợp. Các loại ma túy này được ngụy trang dưới những tên gọi khác nhau để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.

Một số loại ma túy "nước vui". Ảnh: Công an Thanh Hóa

"Nước vui", "nước sướng" là những loại ma túy mới được pha trộn từ nhiều chất ma túy tổng hợp như Methylenedioxyl - Methamphetamine (MDMA) hay còn được gọi là thuốc lắc hay ecstasy; Ketamine; Diazepam. Loại ma túy này có thể hòa tan được vào nước, khi uống sẽ gây ảo giác mạnh, loạn thần, thậm chí có thể đe dọa tính mạng nếu sử dụng quá nhiều.

"Nước vui" tác động lên hoạt động của não thông qua 3 chất hóa học chính: Dopamin, Norepinephrine và Serotonin; gây ức chế trung tâm thần kinh vận động và hô hấp, loạn trương lực cơ, lú lẫn, co giật, hôn mê.

Đáng chú ý, những loại ma túy này được sử dụng pha để uống nên được ngụy trang như các loại nước giải khát. Nhìn bao bì bên ngoài hầu hết mọi người đều cho đây là gói nước uống giải khát chứ không phải ma túy. Nếu những sản phẩm này được tiêu thụ ở các trường học hay các khu vui chơi thì sẽ rất nguy hiểm, gây tác hại khôn lường.

Do đó, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của Cơ quan công an trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy, các cơ quan chức năng khuyến cáo, cần phải có sự chung tay phối hợp của nhà trường và chính quyền trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền và giáo dục thế hệ trẻ và người dân nhận biết được những phương thức thủ đoạn của các đối tượng và nguy cơ, tác hại của ma túy, đặc biệt là loại ma túy tổng hợp "nước vui" mới xuất hiện.

Lực lượng Công an đề nghị người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, thường xuyên cập nhật, theo dõi các thông tin tuyên truyền về tác hại của ma túy (đặc biệt là các loại ma túy mới); phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm về ma túy để nhận biết, phòng ngừa tránh các nguy cơ, rủi ro liên quan đến ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Hồng Ngọc