Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' sẽ diễn ra tại Điện Biên

Bức ảnh “Đèo Pha Đin” của nhiếp ảnh Xuân Tư

Đây là hoạt động văn hóa, du lịch trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024; kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024). Trong khuôn khổ triển lãm có không gian trưng bày làm nổi bật giá trị các di sản Việt Nam đã được UNESCO ghi danh, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng cũng như hình ảnh về cuộc sống, sinh hoạt văn hóa đặc trưng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Khu trưng bày cũng giới thiệu hình ảnh đẹp về ruộng bậc thang Tây Bắc, hồ Ba Bể (Bắc Kạn), sông Hương - núi ngự (Huế), Cốc - Bích Động (Ninh Bình)… các làng nghề truyền thống; văn hóa cộng đồng (bản làng văn hóa, lễ cưới của các dân tộc thiểu số, lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian)…

Cùng với đó là triển lãm chuyên đề giới thiệu tổng quát về trang phục truyền thống các dân tộc trong cuộc sống hàng ngày, lễ hội, nghi lễ… theo vùng miền. Các bộ trang phục với những sắc thái đa dạng, độc đáo về kiểu dáng, chất liệu, hoa văn không chỉ là biểu tượng đặc trưng cho văn hóa của từng dân tộc, còn chứa đựng giá trị nghệ thuật, lịch sử… góp phần tạo nên bản sắc văn hóa của các dân tộc Việt Nam.

Đặc biệt, triển lãm dành riêng “Khu trưng bày và trình diễn nghệ thuật điêu khắc ánh sáng” cho nghệ nhân trẻ Bùi Văn Tự, người đã kế thừa nét tinh hoa của nghệ thuật thủ công truyền thống Việt Nam kết hợp với sáng tạo của sức trẻ để cho ra đời nghệ thuật điêu khắc ánh sáng. Tại triển lãm lần này, anh mang đến các tác phẩm: “Tự hào Việt Nam”, “Chiến thắng Điện Biên Phủ” và “Người chiến sỹ Điện Biên”.

Trong không gian văn hóa trà Việt Nam sẽ là giao lưu văn hóa trà với các sản phẩm trà nổi tiếng từ nhiều vùng trà ở Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang, Thái Nguyên, Tuyên Quang… Tại triển lãm không gian sắc màu “Du lịch di sản văn hóa và danh thắng”, các địa phương như Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên… sẽ giới thiệu di sản văn hóa, thiên nhiên, danh thắng tiêu biểu, điểm đến được du khách yêu thích.

Ngoài ra còn giới thiệu nét đặc sắc trong sinh hoạt cộng đồng; quảng bá tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch bền vững, sản phẩm thủ công truyền thống, nghệ thuật ẩm thực, sản vật. Trong khuôn khổ triển lãm sẽ diễn ra giao lưu, văn hóa nghệ thuật với sự tham gia của các đoàn, câu lạc bộ nghệ thuật chuyên và không chuyên. Đồng bào giới thiệu các loại hình di sản văn hóa phi vật thể, nghệ thuật dân gian truyền thống, dân ca, dân vũ, trình diễn áo dài, cũng như các tiết mục nghệ thuật ca ngợi vẻ đẹp và tình yêu quê hương, đất nước, chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.