Trải nghiệm đầu tiên về Apple Vision Pro sắp bán

Biên tập viên Cherlynn Low của Engadget khi đeo Vision Pro. Ảnh: Apple.

vừa mời đại diện một số trang công nghệ đến New York (Mỹ) để trải nghiệm Vision Pro. Thực chất, giới truyền thông đã được đeo thiết bị sau khi ra mắt tại hội nghị WWDC 2023. Tuy nhiên lúc đó, sản phẩm đang phát triển và còn hạn chế.

Trong đợt trải nghiệm này, các trang tin đã chia sẻ cảm nhận chi tiết hơn về chiếc kính giá 3.500 USD của Apple, đặc biệt khi đây là phiên bản sẽ giao cho khách hàng vào ngày 2/2.

Cảm giác đeo chưa thoải mái

Mới đeo thử Vision Pro 15 phút với dây mặc định, biên tập viên Cherlynn Low của Engadget đã "bị đau" do thiết bị khá nặng. Sau khi đổi sang dây Dual Loop với băng đô vòng quanh trán, cô mới thấy thoải mái khi dây phân bổ trọng lượng tốt hơn.

Trong khi đó, tác giả Dana Wollman phải gắn thêm đệm ôm mắt (Light Seal) để tăng độ khít giữa kính với khuôn mặt. Nếu quá lỏng, chữ trên màn hình bị mờ và khó nhìn. Cô cũng thích đeo dây Dual Loop vì thoải mái, dễ điều chỉnh.

Đồng quan điểm, cây viết Joanna Stern từ WSJ cho biết dây Dual Loop của Vision Pro thoải mái hơn nhiều so với Solo Knit (loại dây đơn co giãn, vòng ngang đầu).

Victoria Song của The Verge khi đeo Vision Pro. Ảnh: Apple.

Cây viết Victoria Song của The Verge không bình luận chi tiết về sức nặng của Vision Pro, nhưng nói rằng thiết bị cho cảm giác "đè lên đầu" và "làm hỏng kiểu tóc", có thể bí bách phía sau nếu để tóc dài.

Song chia sẻ kỹ hơn về quá trình thiết lập Vision Pro. Đầu tiên, thiết bị yêu cầu dùng iPhone quét hình dạng khuôn mặt để chọn đệm ôm mắt. Tiếp theo, người dùng cần nhìn các chấm và chạm ngón tay để tinh chỉnh cảm biến theo dõi mắt.

Tóm lại, quá trình cài đặt Vision Pro tương tự những kính VR khác, chỉ khác là trải nghiệm ban đầu "đậm chất" Apple giống thiết lập Face ID trên iPhone.

Màn hình ứng dụng của Vision Pro. Ảnh: AppleInsider.

Bên ngoài Vision Pro tích hợp màn hình hiển thị đôi mắt của người đeo, còn gọi là EyeSight. Theo Song, tính năng này trông "hơi ngớ ngẩn" khi nhìn từ bên ngoài.

"Thật kỳ lạ khi đeo kính và không thực sự biết cái gì đang hiển thị trên màn hình ấy", Song nói thêm.

Trong khi đó, Low đánh giá hệ thống theo dõi mắt và tay của Vision Pro “chính xác một cách ấn tượng”, nhờ 12 camera và 5 cảm biến. Kết hợp với hệ điều hành visionOS, người dùng chỉ cần nhìn vào biểu tượng, vật thể mong muốn rồi chụm ngón tay để tương tác.

Xem video "như thật", bàn phím gây khó chịu

Apple Vision Pro hỗ trợ xem nội dung định dạng Immersive (video 180 độ, 8K, âm thanh 360 độ). Các trang tin đều ấn tượng bởi video Immersive cho cảm giác như thật, song Wollman lại cảm thấy "lạc lõng" bởi người trong video "không nhìn thấy hoặc tương tác với bạn".

Disney+ là một trong số ít ứng dụng hỗ trợ định dạng không gian Immersive cho Vision Pro. Wollman mô tả cảm giác thú vị khi đắm chìm vào thế giới Disney, giống như "chơi một tựa game".

Một số video định dạng Immersive trên Vision Pro. Ảnh: Apple.

"Hơi ngớ ngẩn khi nói về tính chân thực, nhưng thực sự tôi không nhìn thấy điểm ảnh trên màn hình. Thay vào đó, tôi nhìn mảnh giấy do Tony Stark để lại, cảm thấy có thể nhặt nó lên...

Khi vào buồng lái tàu tốc hành của Luke Skywalker, bàn tay tôi thực sứ hướng về phía trước khi nắm lấy tay lái", Wollman nhấn mạnh.

Trong khi đó, Song nói về trải nghiệm xem video 360 độ (Spatial video) quay bởi iPhone, độ rung từ camera khiến cô "buồn nôn", nhưng đây cũng là vấn đề của nhiều người khi đeo kính VR.

Trong lần trải nghiệm mới nhất, các trang tin đưa ra quan điểm trái chiều về bàn phím ảo của Vision Pro.

Low chỉ nói bàn phím "hoạt động khá tốt", trong khi Wollman thấy khó chịu bởi những cách gõ có sẵn như chụm ngón tay, cử chỉ mắt hay Siri đều không phù hợp nếu dùng lâu dài.

Nhìn chung, bàn phím ảo trên Vision Pro cần cải tiến để tạo cảm giác thoải mái. Phóng viên Mark Gurman của Bloomberg thậm chí cho rằng người dùng nên mua bàn phím Bluetooth để có trải nghiệm tốt hơn.

Bàn phím ảo của Vision Pro. Ảnh: Apple.

Các phóng viên còn trải nghiệm ứng dụng thiền của Vision Pro. "Thật buồn cười khi thiết bị đeo lại thích hợp cho những việc như thiền, khi bạn có thể loại bỏ mọi phiền nhiễu theo đúng nghĩa đen, và tập trung vào hơi thở của mình", Low cho biết.

Nhìn chung, trải nghiệm giải trí, khả năng theo dõi chuyển động của Vision Pro được Low đánh giá cao. Tuy nhiên, cây viết của Engadget "không bị thuyết phục về việc sẽ dành hàng giờ để đeo kính, ngay cả khi trải nghiệm đó thật tuyệt vời" trên thiết bị có giá 3.500 USD.

Trong khi đó, tác giả Victoria Song của The Verge chưa thể tìm ra lý do tồn tại của Vision Pro.

"Tôi vẫn đang suy nghĩ xem chiếc kính này phù hợp khi sử dụng ngoài đời trong hoàn cảnh nào", Song nhấn mạnh.

Phúc Thịnh