'Thật sai lầm nếu coi làm tại Nvidia là cách để kiếm được 1 triệu USD nhanh chóng'

Ông nói với trang Insider rằng một số nhân viên Nvidia có thể may mắn trở thành triệu phú, nhưng “1 triệu USD không phải là quá nhiều tiền”.

Kỹ sư phần mềm không muốn nêu tên vì không được phép nói chuyện với giới truyền thông. Insider đã xác minh việc làm và thu nhập của ông ấy.

Kỹ sư này đã gia nhập Nvidia vài năm trước, nhận được gần một nửa số tiền lương cơ bản của mình từ các RSU (đơn vị cổ phiếu hạn chế) mỗi năm.

Ông nói: “Nếu bạn nhìn từ xa và nói rằng nhân viên Nvidia là triệu phú thì đúng vậy, nhưng 1 triệu USD không phải là quá nhiều tiền. Vì cổ phiếu đã tăng cao ngất ngưởng nên người ta nghĩ rằng mọi nhân viên Nvidia đều kiếm được rất nhiều tiền. Trên thực tế, phần lớn sự gia tăng tài sản đến từ các RSU mà mỗi người nhận, nhưng không phải ai cũng nhận được nhiều".

Ngay cả khi một số nhân viên nhận được rất nhiều RSU, kỹ sư Nvidia giấu tên nói rằng không phải tất cả họ đều giữ lại chúng.

Ông nói: “Cuối cùng bạn sẽ phải bán cổ phiếu của mình để đáp ứng các nghĩa vụ hàng năm về thuế thu nhập cá nhân, thuế tài sản và bất kỳ khoản chi tiêu nào khác mà bạn sẽ phải chịu”.

Có khoảng 26.000 nhân viên, Nvidia đã được hưởng lợi rất nhiều từ sự bùng nổ í tuệ nhân tạo (AI) vì bộ xử lý đồ họa (GPU) của hãng là thành phần chính cho các ứng dụng giống như ChatGPT.

Cổ phiếu tăng vọt trong 12 tháng qua giúp Nvidia trở thành công ty có vốn hóa thị trường lớn thứ 3 thế giới sau và Apple. Tuy nhiên, cổ phiếu Nvidia đã giảm 10% hôm 19.4 xuống còn 762 USD và hiện thấp hơn gần 200 USD so với mức đỉnh hồi tháng 3, khiến vốn hóa thị trường công ty chỉ còn 1.900 tỉ USD.

Một kỹ sư Nvidia cho biết số tiền nhân viên kiếm được tại hãng chip lớn nhất thế giới này “không phải màu hồng” như nhiều người nghĩ - Ảnh: Internet

Quan niệm sai lầm

Các kỹ sư Nvidia được gọi là IC (người đóng góp cá nhân) và được xếp hạng từ cấp 1 đến cấp 8. Kỹ sư trò chuyện với Insider là IC cấp 4.

Ông kể rằng thường được hỏi về mức thu nhập của mình ở Nvidia trong các buổi giao lưu ngoài xã hội. Tuy nhiên, kỹ sư này nói việc cho rằng tất cả nhân viên Nvidia đều giàu về tiền mặt là quan niệm sai lầm, vì phần lớn tài sản họ gắn liền với cổ phiếu. Hơn nữa, thuế cũng lấy đi một phần lớn thu nhập của nhân viên Nvidia.

Ông nói: “Sẽ thật sai lầm nếu coi làm việc tại Nvidia là cách kiếm được 1 triệu USD nhanh chóng”.

Mức lương cơ bản của kỹ sư này khiến ông rơi vào một trong những khung thuế thu nhập liên bang Mỹ cao thứ hai, với tỷ lệ 35%. Chưa hết, ông còn phải trả thuế tài sản, thuế an sinh xã hội và bảo hiểm y tế.

Kỹ sư này lập luận rằng 1 triệu USD "không phải là con số lớn" ở bang California (Mỹ), nơi Nvidia có 4 văn phòng, vì giá nhà và chi phí sinh hoạt tại đây thường cao.

Ông nói thêm rằng “cuộc sống là vậy”, nghĩa là luôn có những hóa đơn hoặc chi phí bất ngờ.

Giao dịch mua lớn nhất mà kỹ sư này thực hiện kể từ khi bán một số cổ phiếu Nvidia là khoản trả trước 250.000 USD cho căn nhà ba phòng ngủ của mình, trị giá gần 1,4 triệu USD vào năm 2018.

Số lượng cổ phiếu thưởng mà nhân viên Nvidia được nhận cũng có hạn mức. Ngay cả những nhân viên xuất sắc nhất cũng chỉ được nhận tối đa 50% lương cơ bản dưới dạng cổ phiếu mỗi năm.

Điều đó đồng nghĩa một nhân viên Nvidia kiếm được 1 triệu USD mỗi năm có thể không được coi là giàu ở nơi như thành phố San Francisco (bang California). Theo khảo sát về sự giàu có hiện đại của hãng dịch vụ tài chính Charles Schwab năm 2023, bạn cần có tài sản ròng trị giá 4,7 triệu USD để được coi là "giàu có".

Ngoài ra, có sự chênh lệch lớn về lương giữa nhân viên Nvidia ở Mỹ và các quốc gia khác. Một kỹ sư phần mềm Nvidia ở Ấn Độ với IC cấp 3 kiếm được mức lương cơ bản khoảng 19.000 USD.

Kỹ sư Nvidia giấu tên ở Mỹ thổ lộ: “Tôi hài lòng với vị trí của mình và rất vui vì đã đạt được điều đó, nhưng nó không phải màu hồng như nhìn từ bên ngoài. Tôi thực sự hài lòng với mức giá cổ phiếu Nvidia đang giao dịch”.

Giá cổ phiếu Nvidia tăng vọt trong 1 năm qua giúp Giám đốc điều hành Jensen Huang trở thành người giàu thứ 21 trên thế giới, với tài sản ròng khoảng 67,3 tỉ USD, theo Bloomberg Billionaires Index (bảng xếp hạng tỉ phú của Bloomberg).

Nhiều nhân viên Nvidia sắp giàu hơn nhờ "khoản thưởng đặc biệt từ Jensen"

Nhiều nhân viên Nvidia sắp trở nên giàu hơn sau khi công ty quyết định tặng thêm cổ phiếu cho họ.

Các nhân viên đang nhận được "khoản thưởng đặc biệt từ Jensen" – một số lượng bổ sung RSU được đặt theo tên Giám đốc điều hành Jensen Huang, ba người hiểu biết về vấn đề tiết lộ với trang Insider.

Phần thưởng một lần này là thêm 25% so với số lượng đơn vị cổ phiếu ban đầu được trao cho nhân viên khi họ gia nhập Nvidia.

Nvidia đã bắt đầu chu kỳ đánh giá hiệu suất hàng năm vào ngày 1.4 vừa qua và các nhân viên được thông báo về khoản thưởng trong các cuộc họp đánh giá với nhà quản lý.

Số lượng RSU mà nhân viên nhận được xác định bằng mức giá cổ phiếu là 898,20 USD. Đây là mức giá chốt phiên trung bình trong 30 ngày của cổ phiếu Nvidia tính đến hôm 29.3.

Những nhân viên Nvidia mà Insider trò chuyện nói khoản thưởng này sẽ được trao trong khoảng thời gian 4 năm, với 6,25% đầu tiên được cấp vào ngày 18.9 và phần còn lại được chia thành các đợt bằng nhau hàng quý.

Nhiều người được Nvidia tuyển dụng những năm gần đây đã được trao quyền chọn mua cổ phiếu trị giá 200.000 USD (trải dài trong vòng 4 năm). Những người này sẽ nhận được thêm 50.000 USD RSU.

Khoản thưởng này sẽ được cộng dồn vào bất kỳ khoản bồi dưỡng hàng năm nào mà nhân viên nhận được mỗi quý dựa trên hiệu suất cá nhân.

Một nguồn tin của Insider cho rằng khoản thưởng đặc biệt từ Jensen được trao để đảm bảo nhân viên vẫn hưởng lợi ngay cả khi giá cổ phiếu công ty giảm trở lại những năm tới.

Vào tháng trước, nhà kinh tế học Jeremy Siegel nhận định Nvidia có thể trở thành công ty trị giá 6.000 tỉ USD đầu tiên trên thế giới nếu đi theo quỹ đạo của Cisco trong thời kỳ bong bóng dot-com. Thế nhưng, cổ phiếu Nvidia đã giảm tới 10% hôm 19.4 do ảnh hưởng bởi việc Supermicro (hãng phần cứng máy chủ là đối tác thân thiết với Nvidia) không báo cáo doanh thu sơ bộ, gây lo ngại rằng kết quả kinh doanh quý 1/2024 của công ty này thấp hơn dự kiến.

Sơn Vân