Trà Shan tuyết - 'Tinh hoa giữa ngàn mây'

Lễ hội Trà Shan tuyết lần đầu tiên được tổ chức như một ly trà mở lời cho sự cảm ơn chân thành của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Văn Chấn tới các vị đại biểu khách quý và du khách đã đến và sẽ đến với vùng đất hội tụ "Tinh hoa giữa ngàn mây” để biết đến cây trà Shan tuyết nói chung và trà Shan tuyết Văn Chấn nói riêng gắn với đời sống hàng ngày của đồng bào Mông.

Lễ hội trà Shan tuyết tại Văn Chấn, tỉnh Yên Bái

Ngoài ra , Lễ hội còn tôn vinh người chăm sóc và bảo vệ cây chè cổ thụ quý hiếm, phát huy giá trị kinh tế, quảng bá du lịch và tạo dựng hình ảnh đất và người Văn Chấn. Sự kiện càng có ý nghĩa hơn khi được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958-25/9/2023) và chào mừng 76 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Văn Chấn (30/9/1947-30/9/2023).

Những vùng trà Shan tuyết có tuổi đời hàng trăm năm trên khắp vùng núi cao, quanh năm mây mù bao phủ với những tên gọi "cây chè cổ", "cây chè cổ thụ" đã toát lên sự trân quý với cây chè của bà con nơi đây. Chè được nuôi dưỡng, kết tinh từ linh khí của đất trời, của những mạch nguồn tinh khiết được ví như những viên ngọc quý, từ bàn tay của những nghệ nhân, những người có kiến thức sâu rộng và tình yêu với cây chè đã tạo nên những sản phẩm tinh tế, chất lượng nhất, trong đó có nhiều sản phẩm trà đạt chứng nhận OCOP từ 3-4 sao.

Tại Lễ khai mạc, đại biểu, người dân và du khách đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Tinh hoa giữa ngàn mây” gồm 3 chương ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên và con người Văn Chấn gắn với trà Shan tuyết, bản sắc độc đáo riêng có của các dân tộc nơi đây; những tiềm năng thế mạnh phát triển du lịch, dịch vụ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.