TPHCM và Melbourne (Australia) đẩy mạnh hợp tác về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo

Ngày 9-10 (giờ địa phương), Đoàn đại biểu HĐND TPHCM do đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM làm trưởng có buổi làm việc với Thị trưởng TP Melbourne (Australia), nhân chuyến thăm và làm việc tại Australia.

Tiềm năng hợp tác rất lớn

Bà Sally Capp, Thị trưởng TP Melbourne bày tỏ vui mừng khi tiếp đoàn và nhấn mạnh, đây là cơ hội để hai thành phố đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nhất là về phát triển đô thị, thu hút đầu tư, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Bà Sally Capp cho biết, TP Melbourne có người Việt sinh sống, làm việc và học tập rất đông. Đây là cầu nối giao lưu kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật, nhất là trong hợp tác, thu hút đầu tư, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo... giữa TP Melbourne và TPHCM.

Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng tặng quà lưu niệm đến Thị trưởng TP Melbourne. Ảnh: VĂN MINH

Với tiềm năng hợp tác giữa hai thành phố còn rất lớn, Thị trưởng TP Melbourne cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục trao đổi thông tin hợp tác, nhất là những lĩnh vực mà TPHCM đang quan tâm, đầu tư triển khai trong thời gian tới.

Trao đổi lại, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển sôi động của TP Melbourne, giàu bản sắc văn hóa. Chuyến thăm của đoàn giúp các thành viên cảm nhận được sự phát triển của TP Melbourne, nơi xếp thứ 2 thế giới về thành phố đáng sống và đứng đầu Australia về khởi nghiệp và đổi mới, sáng tạo.

Bày tỏ vui mừng khi quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Australia ngày càng phát triển mạnh mẽ và thực chất, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM cho biết, năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023) và 5 năm quan hệ đối tác chiến lược được thiết lập. Đồng thời, khẳng định mục đích chuyến thăm lần này của đoàn nhằm góp phần thắt chặt hơn mối quan hệ này; cũng như tăng cường trao đổi thông tin, hợp tác giữa TPHCM và TP Melbourne.

Đoàn đại biểu HĐND TPHCM làm việc với Thị trưởng TP Melbourne. Ảnh: VĂN MINH

Nhắc lại Bản Ghi nhớ về thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác giữa TPHCM và Bang Victoria vào năm 2022, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM tái khẳng định hai thành phố tập trung các lĩnh vực đào tạo nghề trong ngành du lịch, khách sạn, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy thương mại và phát triển đô thị...

Trong khi đó, TPHCM là đầu tàu kinh tế của Việt Nam, trung tâm văn hóa, khoa học kỹ thuật và đầu mối giao lưu quốc tế của cả nước. Hai thành phố có những điểm tương đồng về mật độ dân cư, diện tích...

Cơ hội đẩy mạnh hợp tác

Phó Chủ tịch HĐND TPHCM thông tin, TPHCM đang triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Với những cơ chế, chính sách đặc thù và nổi trội để khơi thông các nguồn lực phát triển mạnh mẽ TPHCM trong thời gian tới trên nhiều lĩnh vực, nhất là về phát triển đô thị, thu hút đầu tư, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Những lĩnh vực này cũng là thế mạnh của TP Melbourne. Đoàn mong muốn qua chuyến làm việc này sẽ thúc đẩy tiềm năng hợp tác giữa TPHCM và TP Melbourne.

Trao đổi lại, Thị trưởng TP Melbourne khẳng định, những lĩnh vực mà bang Victoria và TP Melbourne hợp tác với TPHCM trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Thị trưởng TP Melbourne cũng đồng tình với Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng về việc hai thành phố rất quan tâm đến lĩnh vực giáo dục, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo... Từ đây, góp phần thúc đẩy hai thành phố tăng cường hợp tác trên lĩnh vực kinh tế.

Phó Chủ tịch HĐND TPHCM trao đổi lại với Thị trưởng TP Melbourne. Ảnh: VĂN MINH

Thị trưởng TP Melbourne đánh giá, nhờ các chuyến bay thẳng từ TP Melbourne đến TPHCM đã góp phần tăng thêm cơ hội kinh doanh, hợp tác giữa hai thành phố. Đồng thời mong muốn trong thời gian tới, hai nước cũng như hai thành phố sẽ hợp tác thương mại hóa tài sản trí tuệ và bắt đầu từ lĩnh vực giáo dục.

Ngoài thế mạnh về giáo dục, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, TP Melbourne sẽ đẩy mạnh phát triển công nghệ sinh học, công nghệ tài chính, phát triển đô thị... TP Melbourne cũng có các chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tìm hiểu về thị trường Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng. Qua đó, thúc đẩy hợp tác ở các lĩnh vực mà hai thành phố còn tiềm năng.

Đoàn đại biểu HĐND TPHCM đến làm việc với Thị trưởng TP Melbourne. Ảnh: VĂN MINH

Phó Chủ tịch HĐND TPHCM bày tỏ thời gian tới, Việt Nam – Australia nói chung, TPHCM với Bang Victoria và TP Melbourne nói riêng tiếp tục tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Trong đó, tiềm năng hợp tác giữa TPHCM và TP Melbourne là rất lớn. Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị hai thành phố lựa chọn những lĩnh vực cùng quan tâm để triển khai thành các hoạt động hợp tác cụ thể trong thời gian tới. Cụ thể, TPHCM đề nghị hợp tác với TP Melbourne về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; quy hoạch, phát triển đô thị...

Đoàn đi thực tế tại Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo của Bang Victoria. Ảnh: VĂN MINH

VĂN MINH (Từ TP Melbourne, Australia)