TP.HCM: Quy mô gói tín dụng lãi suất ưu đãi lớn nhất từ trước đến nay

Trong đó, chỉ tính riêng số tiền của ba ngân hàng thương mại vốn nhà nước gồm Vietcombank, và ViettinBank đăng ký chiếm tới 80% tổng quy mô của gói.

Chiều ngày 28-2, đánh giá về vai trò của chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó giám đốc chi nhánh TP.HCM cho biết: Chương trình này được xem là giải pháp và hành động cụ thể của ngành ngân hàng nhằm đảm bảo giúp doanh nghiệp tiếp cận được vốn vay lãi suất thấp. Trong đó, việc tham gia của các ngân hàng thương mại vốn nhà nước vừa đóng vai trò đảm bảo thực hiện tốt gói tín dụng (về lãi suất, vốn, giải ngân), vừa đảm bảo tính ổn định và khả năng giải ngân cao ngay cả khi lãi suất biến động.

Lãi suất cho vay ngắn hạn bằng tiền VND chỉ khoảng 4%/năm. Ảnh minh họa

Chia sẻ về quy mô gói tín dụng ưu đãi của gói vay này, ông Lệnh cho biết thêm: "Chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp năm 2024 có 17 ngân hàng đăng ký, với tổng số tiền đạt 509.684 tỉ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Năm ngoái, quy mô gói tín dụng này là 453.070 tỉ đồng với sự tham gia của 20 ngân hàng thương mại. Như vậy so với năm 2023, số lượng ngân hàng thương mại đăng ký giảm 3 thương hiệu, song quy mô gói tăng 12,49%".

Theo ông Lệnh, gói tín dụng phát huy hiệu quả và trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp về vốn, lãi suất. Với tiêu chí đăng ký gói tín dụng ưu đãi tham gia chương trình, gồm: giảm lãi suất cho doanh nghiệp; cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp giữ nguyên nhóm nợ; cho vay 5 nhóm ngành, lĩnh vực ưu tiên; tăng hạn mức tín dụng cho doanh nghiệp; cho vay lãi suất thấp…

Trong đó, lãi suất cho vay ngắn hạn bằng tiền đồng khoảng 4%/năm và lãi suất cho vay trung dài hạn khoảng 9%/năm, lãi suất này sẽ điều chỉnh hợp lý theo diễn biến thị trường, song phải đảm bảo nguyên tắc hỗ trợ cho doanh nghiệp. Do đó, việc giải ngân gói tín dụng này, sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp trong quá trình mở rộng và phát triển sản xuất kinh doanh, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

“Các ngân hàng thương mại vốn nhà nước (nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ) gồm: Vietcombank, và ViettinBank tiếp tục là những ngân hàng đăng ký tham gia gói tín dụng có quy mô lớn nhất, chiếm 80% quy mô gói", ông Lệnh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, qua việc đăng ký gói tín dụng ưu đãi tham gia chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp năm 2024 trên địa bàn thành phố đã phản ánh trách nhiệm thực thi chính sách của các ngân hàng khác trên địa bàn. Trong đó một số ngân hàng thương mại cổ phần như , Sacombank, Nam A Bank, Phương đông (OCB), Bản Việt (BVBank) đăng ký tham gia trong nhiều năm liền.

Bên cạnh đó các định chế tài chính nước ngoài như Standard Chatered, Sinhanbank tham gia gói với quy mô không nhỏ, đã và đang mang lại hiệu ứng tích cực cho một chương trình hành động hỗ trợ doanh nghiệp của ngành ngân hàng thành phố.

THÙY LINH