'Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền' - truyện tranh tài chính độc đáo, nhiều bài học nhân văn sâu sắc

Truyện tranh “Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền” của tác giả Lê Thị Thúy Sen

Cẩm nang tài chính cho gia đình Việt

Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia đánh giá: "Đây là cuốn truyện tranh thường thức độc đáo, sáng tạo về tài chính - ngân hàng đầu tiên của Việt Nam dành cho trẻ em, gia đình và phần lớn chúng ta. Tôi mong các nhà giáo dục nghiên cứu đưa vào chương trình giáo dục cho học sinh, góp phần rút ngắn con đường trở nên an lành và thịnh vượng của cộng đồng".

Sở dĩ như vậy vì lần đầu tiên tại Việt Nam có một cuốn truyện tranh về tài chính-ngân hàng không chỉ dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên mà còn hữu ích cho tất cả thành viên trong gia đình Việt. Ai cũng có thể tìm thấy trong tác phẩm những vấn đề mà mình đang quan tâm về tài chính, đầu tư như tiền gửi tiết kiệm, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp…

Sau khi đọc xong cuốn truyện, với ông bà sẽ có thêm hiểu biết để tránh gặp các rủi ro về tài chính, bố mẹ sẽ có thêm kiến thức để biết cách quản trị tài chính, có thêm kiến thức để dạy con cách ứng xử với tiền, hiểu về giá trị của sức lao động, của đồng tiền. Con cái sẽ được truyền cảm hứng để biết quý trọng sức lao động, chăm chỉ, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội, giàu lòng nhân ái và có tư duy quản lý tài chính cá nhân ngay khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường.

ThS. Lê Thị Thúy Sen là Vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước, Ủy viên BCH Hội LHPN Việt Nam

Gần ba mươi câu chuyện trong cuốn sách xoay quanh kiến thức cơ bản liên quan đến tiền (lịch sử của tiền, giá trị kinh tế - xã hội của đồng tiền, tiền điện tử, lạm phát, giảm phát, lãi suất, tỉ giá… tác động ra sao đến cuộc sống, ứng xử trong giao dịch tiền tệ, nội tệ, ngoại tệ…), hiểu biết về đầu tư tài chính (chứng khoán, trái phiếu, bảo hiểm, chứng chỉ quỹ…) hoặc về ngân hàng (lịch sử, hoạt động ngân hàng, những lưu ý khi gửi tiết kiệm, vay vốn, thanh toán…).

Những kiến thức hữu ích về tài chính ngân hàng được dẫn dắt khéo léo như: Lạm phát, giảm phát khác nhau thế nào? Tỉ giá và lãi suất liên quan gì đến nhau? Đi nước ngoài được mang bao nhiêu ngoại tệ tiền mặt? Tiền cũ nát đổi ở đâu? Hay những kinh nghiệm trong đầu tư: Phân biệt trái phiếu, cổ phiếu và tiền gửi tiết kiệm? Lưu ý gì khi mua bảo hiểm? Lưu ý gì khi gửi tiết kiệm, vay vốn...

Lời khuyên trong các giao dịch ngân hàng trên môi trường điện tử: Cần tránh gì khi thanh toán trực tuyến? Bảo mật thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng thế nào để tránh rủi ro?...

Truyện tranh nhiều ca dao, tục ngữ nhất

Hiện nay, các học liệu về giáo dục tài chính ở Việt Nam không có nhiều, đa phần là các học liệu được dịch từ nước ngoài. Hơn nữa, những kiến thức tài chính, tiền tệ, đầu tư thường khô khan, khó hiểu. Tác giả Lê Thị Thúy Sen cũng chia sẻ: "Khó khăn nhất khi tôi viết là truyền đạt kiến thức về tài chính, ngân hàng mà ai đọc cũng gặp hình ảnh của mình ở đó, dễ hiểu, dễ áp dụng và giàu tính nhân văn, giáo dục để hướng đến những điều tốt đẹp. Ca dao, tục ngữ, thành ngữ, truyền thống, văn hóa, lịch sử dân tộc đã giúp tôi dẫn dắt kiến thức tài chính, ngân hàng một cách mộc mạc, dễ hiểu đến bạn đọc".

Những kiến thức hữu ích về tài chính ngân hàng được dẫn dắt khéo léo trong cuốn truyện

Với kinh nghiệm hơn 20 trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng, bảo hiểm, tác giả đã lựa chọn cách kể chuyện độc đáo, sáng tạo, biến những kiến thức tài chính ngân hàng khó hiểu, khô khan trở nên dễ đọc, dễ hiểu, dễ vận dụng. Mỗi câu chuyện là một bài học về tài chính và cuộc sống được dẫn dắt bởi ca dao, tục ngữ, thành ngữ được ghim lại ở tựa đề mỗi câu chuyện và trong lời thoại của nhân vật.

Có lẽ đây là cuốn truyện tranh tài chính đầu tiên có nhiều ca dao, tục ngữ nhất tại Việt Nam đến thời điểm này (với hơn 80 câu) đã truyền cảm hứng về tình yêu thương, nhân ái, tình yêu quê hương đất nước. Chúng ta sẽ bắt gặp nhiều ca dao, tục ngữ về tình yêu lao động như "Thế gian giàu bởi chữ cần - Có mà lười biếng thì thân chẳng còn", "Một hạt thóc vàng, chín giọt mồ hôi", về lòng hiếu thảo "Lặng nhìn sợi tóc như sương - Vướng trên đầu lược mà thương mẹ già". Hay những kinh nghiệm quý báu mà cha ông đúc kết: "Muốn may thì phải có kim - Muốn hay thì ắt phải tìm người xưa"; về tiền bạc "đồng tiền liền khúc ruột", "Tiền nào của nấy"; về tiết kiệm "Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm"; về bảo hiểm "Làm khi lành, để dành khi đau"; về đầu tư "Trông giỏ bỏ thóc", "Chọn mặt gửi vàng"; "Non cao cũng có đường trèo - Đường dù hiểm nghèo vẫn có lối đi"; "Tiền trong nhà tiền chửa, tiền ra cửa tiền đẻ"…

Với kinh nghiệm hơn 20 trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng, bảo hiểm, tác giả đã lựa chọn cách kể chuyện độc đáo, sáng tạo trong cuốn truyện

Câu chuyện thấm đẫm tình người

Gần 30 câu chuyện trong tác phẩm đã chạm vào cảm xúc của người đọc bởi thấm đẫm tình người, tình cảm gia đình, đồng đội, bạn bè, thầy cô…gửi gắm những bài học ý nghĩa về tài chính và cuộc sống. Đó là những người lao công cặm cụi trên phố phường đêm 30 Tết trong khi một số người lại vứt rác bừa bãi; hay hình ảnh đôi ủng của mẹ ướt sũng sau một ngày làm việc vất vả và mưa gió, lúc đó người con chợt nhận ra mình có ích kỷ quá không khi chỉ thích mang một đôi giàu hàng hiệu; hay cảm xúc tự hào của cha mẹ trước những mục tiêu con viết trên tờ giấy đựng trong lọ penicillin, đó là "trái ngọt" từ lòng biết ơn sau câu chuyện về tình đồng đội của ông nội.

Có lẽ ít ai trong chúng ta biết được những năm kháng chiến, ngày nhập ngũ, đơn vị phát cho mỗi người lính một lọ penicillin rỗng, trong đó có một mảnh giấy hoặc mảnh kim loại nhỏ có ghi, khắc tên tuổi, quê quán của mình - đó cũng là chỉ dấu, kỷ vật thiêng liêng để người thân có thể tìm ra họ sau chiến tranh… Hay bức thư thấm tình yêu thương của mẹ Kim Ngân gửi đến con trai Tín Dụng đôi lời tâm tình, mong con hiện thực hóa khát vọng và ước mơ để sau này giúp đỡ gia đình, cộng đồng và đất nước.

"Khéo khôn với tiền- Tránh những ưu phiền" gồm gần 30 câu chuyện đã chạm vào cảm xúc của người đọc

Về tác giả: ThS. Lê Thị Thúy Sen là Vụ trưởng Vụ Truyền thông ân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy viên BCH Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, có hơn 20 năm công tác liên quan đến lĩnh vực tài chính - ngân hàng, truyền thông, bảo hiểm tiền gửi, cố vấn các chương trình truyền hình Tiền khéo Tiền khôn - Kênh VTV3 Đài Truyền hình Việt Nam, Tay hòm chìa khóa - Kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.

Một cuốn sách về giáo dục tài chính trước hết đem lại những giá trị về tri thức, nhưng điều đọng lại ở tác phẩm là giá trị nhân văn đằng sau mỗi câu chuyện kể. Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền có giá trị kép ở chỗ, bên cạnh kiến thức, hiểu biết về tài chính, người đọc có dịp suy ngẫm về sự hiếu thuận, lòng biết ơn.

Những thông điệp đưa ra không hề khiên cưỡng mà tác động nhẹ nhàng nhưng trực diện đến người đọc. Trên tất cả, tình cảm gia đình, trách nhiệm, tình yêu thương giữa người với người chính là sợi dây kết nối giúp các thành viên vượt qua mọi khó khăn, hướng đến an lành và hạnh phúc.

Khi nhận xét về cuốn sách, PGS.TS Trương Gia Bình- Chủ tịch công ty cổ phần FPT cho rằng: "Nên đọc cuốn sách! Cuốn sách có ý nghĩa nâng cao dân trí quốc gia về tài chính, cho chúng ta nhiều suy nghĩ về cuộc sống và ai đọc cũng thấy mình ở trong đó. Người đọc sẽ có được kiến thức, tránh rủi ro tài chính và đầu tư, sống có khát vọng, trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội".

Truyện tranh "Khéo khôn với tiền- Tránh những ưu phiền" được bán tại hệ thống các nhà sách của Kim Đồng và các hiệu sách trên toàn quốc, qua website và Fanpage của NXB Kim Đồng; các sàn thương mại điện tử: Shopee, Tiki, Lazada…

Minh Đức. Ảnh: Tuấn Dũng, TG