Tổng Tư lệnh Ukraine lên tiếng về thiết bị 'lạ' phát hiện trong văn phòng

Tổng Tư lệnh quân đội , đại tướng Valery Zaluzhny được cho là đang chịu sức ép từ Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Đại tướng Zaluzhny nói ông đã không tới căn phòng đó từ lâu và lẽ ra sẽ chuyển tới làm việc kể từ ngày 18/12, theo hãng thông tấn Interfax Ukraine. Ông Zaluzhny nói trước đây mình đã từng tới căn phòng này để trao đổi công việc.

"Đó là căn phòng mà lẽ ra tôi sẽ sử dụng từ hôm nay. Ngày hôm trước, trong một cuộc kiểm tra thông thường, một thiết bị nghe lén bị phát hiện. Tôi đã không tới căn phòng đó trong một thời gian dài. Không chỉ có tôi mà văn phòng của các đồng nghiệp khác cũng có thiết bị nghe lén", ông Zaluzhny nói hôm 18/12.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cùng ngày cho biết, "nhiều thiết bị nghe lén" đã được tìm thấy trong các văn phòng của ông Zaluzhny và cấp dưới. Ông Zaluzhny tin rằng không có bí mật quốc gia nào được thảo luận trong căn phòng và bác bỏ khả năng cấp dưới trong Bộ Tổng tham mưu có liên quan đến sự việc.

Khi được hỏi liệu đây có phải là một sức ép mới nhắm vào Tổng Tư lệnh quân đội hay không Zaluzhny trả lời: "Chúng ta đang trong thời chiến, mọi thứ đều có thể xảy ra. Cuộc điều tra sẽ xác định rõ".

Cơ quan an ninh Ukraine ngày 17/12 thông báo phát hiện thiết bị nghe lén tại văn phòng của ông Zaluzhny. Nhà chức trách Kiev khẳng định thiết bị khi đó không hoạt động.

Các nhà điều tra không phát hiện thẻ nhớ lưu trữ dữ liệu hay phương tiện truyền âm thanh từ xa trong thiết bị nghe lén. Thiết bị này sẽ được gửi đi kiểm tra, Cơ quan An ninh Ukraine cho biết.

Đăng Nguyễn - Interfax Ukraine