Tổng thống Joe Biden chế giễu ông Trump khi chứng khoán tăng

Suốt tuần qua, Tổng thống Biden đã tận dụng diễn biến khả quan của thị trường chứng khoán Mỹ để sản xuất video tranh cử mới. Video khen ngợi đà tăng kỷ lục của thị trường và chế giễu người tiền nhiệm Donald Trump vì từng dự đoán thị trường sẽ sụp đổ nếu ông đắc cử. Ông Biden viết trên mạng xã hội X: “Đùa hay đấy, Donald”.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020, ông từng tuyên bố: “Nếu ông Biden giành chiến thắng, bạn sẽ chứng kiến cú sụp đổ khủng khiếp nhất của thị trường chứng khoán Mỹ”.

Video của Tổng thống Joe Biden chiếu lại đoạn clip đó rồi ghép thêm tiếng của những người dẫn chương trình tung hô mức tăng của chứng khoán ỹ gần đây.

Một phân đoạn đáng nhớ cho thấy ông Larry Kudlow, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia của chính quyền ông Trump, kinh ngạc trước diễn biến của thị trường trong chương trình của Fox Business. Ông Kudlow nói: “Chúng ta hãy dành chút thời gianh để nói về thị trường chứng khoán. Bùng nổ”.

Nhiều khả năng cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 sẽ là màn tái đấu giữa hai ông Trump và Biden. Tổng thống Joe Biden đang chớp thời cơ thị trường chứng khoán tăng điểm để giành sự ủng hộ của các cử tri.

Nội dung video tranh cử cho thấy đội ngũ của Tổng thống Joe Biden đang thay đổi chiến lược vận động. Trong một năm qua, họ tập trung vào các thông điệp tích cực và nhấn mạnh các thành tựu kinh tế về việc làm của Tổng thống Joe Biden. Giờ đây, họ sẵn sàng chĩa mũi dùi nhiều hơn vào ông Trump, ứng viên tổng thống hàng đầu của Đảng Cộng hòa.

nhận định việc chuyển sang các thông điệp tranh cử tiêu cực hơn và nhắc nhở công chúng về cách ông Trump điều hành đất nước có thể nhận được sự ủng hộ của các cử tri Đảng Dân chủ đang không hài lòng với chính phủ. Tuy nhiên, kết quả các cuộc khảo sát cho thấy cho đến nay chiến lược ấy chưa tạo được tiếng vang với cử tri.

Khảo sát tháng trước của tờ New York Times và Đại học Siena phát hiện rằng các cử tri tin tưởng ông Trump về phương diện kinh tế hơn Tổng thống Joe ông Biden. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là ông Trump thừa hưởng nền kinh tế mạnh mẽ hơn ông Biden và rời Nhà Trắng giữa lúc đại dịch đang diễn ra.

Tùng Lâm/CNBC