Tình thân ấm áp

Hậu phương vững chắc

Sau này tôi mới biết, lời “dọa dẫm” ấy của anh thực chất để tôi cố gắng hơn trong công việc. Tôi cũng nhận ra giữa các thành viên trong phòng, không có sự cạnh tranh nào hết, chỉ có sự hỗ trợ và sẻ chia.

Đúng như lời giới thiệu của anh Hùng Sơn, phòng của tôi đều là những “lính” văn hóa cừ khôi. Trước khi tôi làm việc ở Pháp luật và Xã hội, chị Tô Mai Trang là người phụ trách phòng Văn hóa - Xã hội trong suốt những năm đầu. Chị có mối quan hệ sâu rộng với các nghệ sĩ nên rất dồi dào nguồn tin bài showbiz. Những bài viết sâu sắc, đi sâu vào cuộc đời, nghề nghiệp của các nghệ sĩ trở thành “món ăn tinh thần” của các độc giả yêu văn hóa, văn nghệ. Sau này, khi chị Tô Mai Trang ra nước ngoài định cư, chị Tuyết Mai - biên tập viên của phòng Điện tử khi đó được nguyên Tổng biên tập Nguyễn Văn Bình phân công nhiệm vụ phụ trách phòng Văn hóa - Xã hội. Hiện tại, chị là Phó Trưởng ban Pháp luật và Xã hội phụ trách tổ Văn - Xã, Báo Kinh tế và Đô thị.

Lần đầu gặp mặt, chị Tuyết Mai dặn dò tôi đủ thứ và bảo: Có gì chưa hiểu, cứ hỏi chị. Chị Mai rất vững vàng về chuyên môn, xử lý công việc nhanh “như một cơn gió” nên gặp bất kỳ “sự cố” nào dù khó nhằn, mọi việc cũng đều được giải quyết gọn, lẹ. Những bài viết của chị có tính “chiến đấu” cao bởi ngôn từ sắc sảo, mạnh mẽ, những góc nhìn mới mẻ, thú vị, đáp ứng nhu cầu của độc giả. Chị còn rất tâm lý, hay chia sẻ về công việc, cuộc sống với chúng tôi nên tình cảm giữa các chị em trong phòng trở nên gắn kết, gần gũi như những người ruột thịt. Chúng tôi thường nói với nhau: Có “hậu phương” vững chắc như chị thì chúng em chỉ việc “ra trận” thôi.

Một buổi họp của PV Tổ Văn - Xã, Ban Pháp luật và Xã hội, Báo Kinh tế và Đô thị

Chia sẻ và giúp đỡ nhau trong công việc và cuộc sống

Chị Thủy Anna là một nhà văn, nhà thơ mà tôi rất ngưỡng mộ. Chị hay viết về giới giải trí với những bài viết sâu sắc và mềm mại. Chị còn là một nhà báo tận tâm với hoạt động thiện nguyện, đặc biệt là chương trình mổ tim bẩm sinh cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Sau này, chị xin nghỉ việc để tập trung cho Cty sách của mình. Hiện nay, chị giúp đỡ nhiều bệnh nhân ung thư nơi ăn, chốn nghỉ ngay tại nhà của chị khi đến Hà Nội điều trị bệnh. Sự bản lĩnh, quyết tâm đi lên từ con số 0 của chị khiến chúng tôi càng thêm nể phục và học hỏi.

Chị Phan Thủy đảm nhận mảng giáo dục và văn hóa giải trí là một trong những PV giỏi của Pháp luật và Xã hội với kinh nghiệm dày dặn, những tuyến bài phân tích sắc sảo, chứa đựng sự hiểu biết sâu rộng. Tôi thường xuyên học hỏi chị cách phát hiện, triển khai đề tài. Có những lúc tôi cảm thấy mình “bí bách” về đề tài nhưng với chị, dường như đề tài lúc nào cũng nằm sẵn trong đầu. Hơn nữa, chị còn là con ong chăm chỉ top đầu của Pháp luật và Xã hội với lượng tin bài “khủng” và chất lượng.

Vi Giáng - cô bạn ít hơn tôi 1 tuổi lại để lại ấn tượng sâu đậm trong tôi bởi sự chăm chỉ và nhiệt huyết với mảng gương người tốt việc tốt. Vi Giáng là một tay săn “gương” đúng nghĩa. Những tấm gương Giáng phát hiện luôn mới mẻ, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi người. Văn phong của Giáng vừa có sự uyển chuyển, vừa vững chãi. Năm đầu tiên tôi về báo cũng là năm Giáng giành giải 3 cuộc thi viết Gương người tốt việc tốt. Sự thành công của cô bạn cũng là động lực để tôi cố gắng, học hỏi.

Chị Thịnh An hay còn gọi “táo y tế” là lính mới của tổ tôi (sau khi Pháp luật và Xã hội sáp nhập với Báo Kinh tế và Đô thị, phòng Văn hóa - Xã hội chuyển thành Tổ Văn - Xã). Trước đây chị là PV phòng Kinh tế, chuyên viết mảng y tế. Khi chuyển sang tổ tôi, nhiệm vụ của chị vẫn giữ nguyên. Là PV có nhiều năm công tác, cộng với theo dõi mảng y tế được nhiều người quan tâm, chị An cho ra đời những bài viết hấp dẫn, có hiệu ứng xã hội cao. Với sức viết mạnh mẽ, chị An là một trong những PV sở hữu “gia tài” tin bài cao nhất cơ quan.

Đồng nghiệp nam duy nhất của tổ tôi là Duy Linh - chàng trai nhiệt tình, chu đáo, sẵn sàng giúp đỡ các chị em bất kể lúc nào. Những việc nặng giờ đây chị em chúng tôi đã có người san sẻ, những chuyến đi công tác, chị Mai đã không còn phải là người cầm lái nữa. Linh đảm nhận mảng an toàn thực phẩm, thị trường, đoàn thanh niên. Ban đầu còn bỡ ngỡ nhưng sau này, Linh đã có những bài viết hay, mang tính thời sự.

Thành viên cuối cùng là tôi. Cùng với chị Phan Thủy, Vi Giáng, tôi được giao mảng văn hóa giải trí, gương người tốt việc tốt và đoàn thanh niên. Thời gian đầu tôi chưa có nhiều kinh nghiệm, chị Tuyết Mai khá vất vả khi phải sửa những bài viết của tôi. Từ việc đặt tít bài, chú thích ảnh, khai thác thông tin, bố cục bài báo,… chị Mai và các chị, bạn trong tổ sẵn lòng hướng dẫn tôi. Dần dần, tôi cũng “thu lượm” được kha khá kinh nghiệm và trưởng thành hơn. Mỗi bài viết của tôi ngày hôm nay là sự vun đắp của tất cả chị, bạn trong tổ, Ban biên tập, biên tập viên,… của Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội.

Chúc mừng sinh nhật tuổi 15 của Ấn phẩm Pháp luật & Xã hội, ngôi nhà hạnh phúc, nơi ươm mầm tình yêu và nghị lực của tất cả chúng tôi.

Mỗi người một việc nhưng chị em Tổ Văn - Xã chúng tôi luôn sát cánh bên nhau, cùng chia sẻ và giúp đỡ nhau trong công việc và cuộc sống. Cảm ơn các chị, bạn đã trở thành một phần gia đình của tôi. Bước đường tiếp theo của chúng tôi sẽ có nhiều gập ghềnh phía trước nhưng tôi tin chị em chúng tôi nói riêng và tập thể thành viên của ngôi nhà Pháp luật và Xã hội sẽ tiếp tục đoàn kết, vượt qua khó khăn, mạnh mẽ tiến về phía trước.

An Nhiên