Tín hiệu tích cực từ thị trường bất động sản

Dự án Khu nhà ở thương mại kết hợp nhà ở công nhân tại thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom. Ảnh:L.An

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, thị trường BĐS đã chạm đáy và đang dần hồi phục. Tuy nhiên, phải đến cuối năm, khả năng hồi phục mới rõ nét hơn.

Đã tăng trưởng trở lại

Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có thị trường BĐS sôi động nhất khu vực miền Nam. Báo cáo của Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh, quý I-2024, doanh thu BĐS đạt hơn 61 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2023 và là ngành có mức tăng trưởng cao thứ hai sau dịch vụ. Hiệp hội BĐS Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, đây là mức tăng trưởng cao nhất trong các quý kể từ năm 2023 đến nay. Hiệp hội nhận định, với đà phục hồi này, có thể thị trường BĐS sẽ bước vào chu kỳ phát triển an toàn, lành mạnh từ nửa cuối năm 2024 và phát triển mạnh mẽ hơn kể từ đầu năm 2025 trở đi.

Còn báo cáo của sàn giao dịch Batdongsan.com.vn chỉ ra, dấu hiệu phục hồi của thị trường BĐS ngày càng rõ nét trong quý I-2024. Bằng chứng là lượt tìm mua nhà đất đạt mức 78 điểm, cao hơn 10 điểm so với cùng kỳ năm 2023; thị trường ghi nhận số lượng doanh nghiệp BĐS được thành lập mới là hơn 913 đơn vị và hơn 323 doanh nghiệp địa ốc quay trở lại hoạt động; giá chung cư ở Hà Nội tăng từ 17-19% và tại Thành phố Hồ Chí Minh tăng từ 2-5% so với cùng kỳ 2023.

Đối với Đồng Nai, báo cáo của Hiệp hội BĐS tỉnh thể hiện, những tháng đầu năm 2024, thị trường BĐS có sự khởi sắc. Điều này đến từ sự phát triển mạnh mẽ của các dự án hạ tầng, nhất là đường cao tốc kết nối qua tỉnh và Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Mặt khác, việc đa dạng hóa các dự án như: khu đô thị mới, khu nghỉ dưỡng, nhà ở xã hội đang tạo ra nhiều lựa chọn cho người mua lẫn nhà đầu tư.

Số liệu từ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cho thấy, trong quý I-2024, văn phòng tỉnh và các chi nhánh tiếp nhận hơn 75,5 ngàn hồ sơ đất đai, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt hơn 99%. So với cùng kỳ năm 2023, lượng hồ sơ tiếp nhận không biến động nhiều. Tuy nhiên, số liệu này không đủ chứng minh thị trường BĐS tại tỉnh đang “đứng” hay “động”. Lý do là tại các dự án như: Aqua City, Gem Sky World hay STC, SwanBay vẫn diễn ra hoạt động mua bán, chuyển nhượng nhưng người mua chưa làm thủ tục hoặc dự án chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thị trường BĐS quý I-2024 nhìn chung đã có tăng trưởng, mặc dù ở từng phân khúc có sự khác nhau. Đây là tín hiệu để kỳ vọng vào chu kỳ phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững của BĐS.

Kỳ vọng phân khúc nhà ở vừa túi tiền

Tín hiệu tích cực của thị trường BĐS là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố. Đó là nỗ lực tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho các dự án từ phía Chính phủ và các bộ, ngành; Quốc hội thông qua 3 bộ luật là: Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS. Thêm vào đó, hiệu ứng từ Đề án Phát triển ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030 cũng làm gia tăng quỹ đất, dự án, sản phẩm nhà ở.

Hiệp hội BĐS tỉnh cho rằng, thời gian tới, để thúc đẩy thị trường phát triển lành mạnh, ổn định đồng thời hạn chế xảy ra đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, hiệp hội sẽ tư vấn, hướng dẫn cho hội viên về các điểm mới của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành những luật trên. Hiệp hội sẽ tiếp tục kiến nghị để doanh nghiệp BĐS tiếp cận được các nguồn vốn tín dụng, trái phiếu lãi suất phù hợp. Cùng với đó, bản thân doanh nghiệp BĐS cần tái cơ cấu lại sản phẩm, tham gia đầu tư xây dựng sản phẩm nhà ở phù hợp với nhu cầu xã hội để cung - cầu gặp nhau.

Ông Trần Văn Bình, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam, cho rằng sau hàng loạt nỗ lực khôi phục thị trường BĐS từ Chính phủ, các cơ quan, ban, ngành và chính bản thân các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này thì cuối năm 2023 thị trường BĐS đã có những tín hiệu khả quan hơn. Đầu năm 2024, thị trường BĐS tiếp tục phục hồi, tuy nhiên, sự phục hồi diễn ra từ từ và có sự khác nhau ở từng phân khúc. Cũng theo ông Bình, Đồng Nai có nhu cầu lớn về nhà ở cho người thu nhập thấp và công nhân, tỉnh cần có cơ chế thu hút nhà đầu tư vào lĩnh vực này.

Ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng ban Điều hành Hội Môi giới BĐS Việt Nam tại Đồng Nai, dự đoán năm nay thị trường sẽ khởi sắc hơn. Quý I, quý II được xem là cơ hội để các nhà đầu tư có thể “bắt đáy”, sở hữu BĐS tiềm năng với giá tốt và trong quý III-2024 là lúc thị trường sẽ khởi sắc, đặc biệt là nhà ở vừa túi tiền.

Cũng theo ông Cường, bên cạnh các yếu tố về pháp lý, nguồn vốn thì giải pháp để tạo cơ hội mới cho thị trường BĐS tỉnh phát triển đó là đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng giao thông như: các đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức- Long Thành, Dầu Giây - Liên Khương và Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Bên cạnh đó, kêu gọi đầu tư phát triển BĐS nhà ở vùng ven.

Lê An