Tiếng chim hót dưới bóng hoa phượng trắng Đà Lạt

Không gian thư nhàn của quán cà phê Hoa Phượng Trắng (75 Phù Đổng Thiên Vương, Phường 8, TP Đà Lạt) hội tụ nhiều nghệ nhân chơi chim ngồi thưởng thức cà phê và mê mẩn theo tiếng chim từ hàng chục chiếc lồng treo dưới bóng cây phượng trắng duy nhất ở Việt Nam đang mùa hoa nở rộ.

Cây phượng trắng duy nhất ở Việt Nam đang mùa hoa nở rộ

Buổi sáng trong lành, ở quán cà phê này không mở nhạc, chỉ có tiếng chim ca và những lãng tử mải mê theo tiếng chim như quên đi thời gian, ánh mắt cùng dõi theo dãy lồng treo dưới bóng hai cây phượng tím và phượng trắng đang nở hoa. Dưới chỗ ngồi, mặt đất xung quanh nhuộm đầy sắc hoa phượng trắng và tím.

Chị Tuyết Hoa - Chủ quán cà phê cho biết: "Tôi có nghe nhiều về cây phượng trắng, tìm hiểu thông tin trên mạng được biết về tiểu sử của nó, câu chuyện cũng khá ly kỳ, cây phượng trắng này duy nhất ở Việt Nam nở hoa do nữ tiến sĩ Hà Ngọc Mai mang từ Úc về trồng năm 1998. Đây là ngôi nhà của chủ nhân cây phượng trắng này được chúng tôi mua lại kinh doanh và lấy tên cây phượng trắng đặt cho quán có ý nghĩa lưu lại dấu ấn tạo điểm nhấn độc đáo cho nơi này. Năm nay, hoa phượng trắng đã nở được 2 tháng rồi mà vẫn còn đẹp. Nhiều khách du lịch ghé qua thích thú với màu sắc hoa, cảm giác lạ vì ở Đà Lạt thấy phượng tím nhiều rồi, riêng hoa phượng trắng chỉ có duy nhất ở đây, có khách ở Hà Nội còn lầm tưởng là cây hoa gạo trắng".

Trong tiếng chim ca

Anh của chủ quán cà phê này là người có thú chơi chim nên cùng các anh trong Hội Sinh vật cảnh của thành phố tổ chức hội thi chim tại đây, nên chỗ này còn có tên là Cà phê Chim cảnh Pro có thể tổ chức thi chim hàng tuần, hàng tháng. Ngày 14 tới đây CLB Chim Vành Khuyên TP Đà Lạt tổ chức hội thi Tiếng hót chim vành khuyên tại đây với 60 nghệ nhân tham gia. Ở đây còn có các nghệ nhân trong CLB chim chào mào, CLB chim Tiểu mi hội tụ nên đây là nơi giao lưu của các nghệ nhân ngồi nhìn chim say mê trong không gian ngập tràn giai điệu của tiếng chim ca suốt cả ngày như thế.

Cùng thưởng thức cà phê dưới bóng hoa phượng trắng và phượng tím này, chị Tuyết Sương chia sẻ: "Ở đây ai cũng yêu quý chim chóc và cây hoa. Người nhà chúng tôi chăm sóc, bón phân, tưới nước, tỉa cành cho cây phượng trắng. Hoa này nở cùng lúc với phượng tím, mấy năm trước nở đẹp hơn nhiều, đến nay thì cây đã già cỗi ít hoa nhưng mà vẫn đẹp, vẻ đẹp xù xì của cành nhánh và trong veo của sắc hoa dưới nền trời Đà Lạt xanh ngát".

Một người hay ngồi đồng cà phê ở đây, anh Nguyễn Văn Phương cho biết: "Bữa giờ tôi ngồi đây uống cà phê, ngắm hoa, nghe chim hót. Nhà tôi ở dưới hồ Tuyền Lâm cây cối nhiều nhưng tôi hay tới đây để ngắm nhìn cây hoa phượng trắng quý hiếm. Đối với người dân Đà Lạt như tôi thì lâu nay chỉ biết cây phượng tím đặc trưng Đà Lạt, rồi phượng vàng ở Di Linh, Bảo Lộc. Bữa giờ uống cà phê ở đây thấy cây phượng trắng tôi ngạc nhiên vô cùng. Thường thì Đà Lạt cây hoa cổ thụ cho màu trắng chỉ có hoa ban, nay tôi thấy có màu hoa phượng trắng nhẹ nhàng, thanh khiết và cây hoa này đã ở đây 1/4 thế kỷ thật kỳ diệu".

Màu hoa phượng trắng nhẹ nhàng, thanh khiết

Xem link nguồn