Tiếc thương đả nữ 'Thanh Sói' của phim từng giữ kỷ lục phòng vé Việt

Thanh Hoa bặm trợn trong tạo hình Thanh Sói, phim "Hai Phượng." (Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Thanh Hoa - nữ diễn viên vào vai phản diện Thanh Sói trong phim "Hai Phượng" đã qua đời chiều ngày 5/1 vì căn bệnh ung thư dạ dày. Chị hưởng dương 42 tuổi.

Thanh Hoa tên đầy đủ là Trần Thị Thanh Hoa, từng làm cascadeur (diễn viên đóng thế) nhiều phim Việt. Tên tuổi chị chỉ được biết đến rộng rãi hơn sau một vai phụ có tên Thanh Sói trong phim "" của ô Thanh Vân (nhà sản xuất). Phim từng giữ kỷ lục doanh thu cao nhất tại Việt Nam khi mang về hơn 200 tỷ đồng (nội địa và quốc tế).

Tuy là vai phụ nhưng đây được xem là nhân vật đáng chú ý nhất nhì trong phim.

Trong phim, Thanh Sói là "trùm cuối" của đường dây buôn bán trẻ em gây nhức nhối. Vai chính do Ngô Thanh Vân (Hai Phượng) thể hiện, có con gái bị bắt vào đường dây này. Lần theo dấu vết để cứu con, Hai Phượng đụng độ Thanh Sói và có màn "tỷ thí" gay cấn.

Dù chỉ xuất hiện trong thời lượng nhỏ cuối phim nhưng Thanh Hoa gây ấn tượng với tạo hình xã hội đen, động tác đánh đấm dứt khoát, có lực. Trong khi Hai Phượng của Ngô Thanh Vân mang đến thái độ giận dữ, căm tức và quyết tâm tìm lại con, thì Thanh Sói tạo đối trọng bằng vẻ hiểm ác, máu lạnh và dã tâm.

Thanh Sói và Hai Phượng trong phim. (Ảnh: Dienanh.net)

Thành công của vai diễn này là một trong những lý do giúp tiền truyện cùng tên (Thanh Sói: Cúc dại trong đêm) ra mắt. Phim khai thác tương đối tốt mô-típ quá khứ của kẻ phản diện - dạng phim gây đồng cảm với nhân vật vốn là người xấu.

Nhà sản xuất-đạo diễn Ngô Thanh Vân cho biết cô bàng hoàng, bất ngờ trước thông tin này. "Mong em thật sự bình thản ra đi. Em đã đóng góp và làm đẹp sự nghiệp của mình với tất cả sự cố gắng, ấn tượng. Chắc mọi người sẽ nhớ đến một Thanh Hoa bặm trợn trên phim ảnh nhưng hiền hòa dễ mến ở ngoài đời. Cám ơn vì đã có cơ hội được hợp tác với em," nữ đạo diễn chia sẻ.

Sinh thời, Thanh Hoa có gia cảnh khó khăn. Theo đạo diễn Quốc Thịnh - đàn anh và người thầy cascadeur, Thanh Hoa từng phải ngừng học năm lớp 6 để phụ cha mẹ lo cho ba em nhỏ. Năm 25 và 28 tuổi, cha mẹ Thanh Hoa lần lượt qua đời, chị tiếp nối mẹ ra chợ bán cá nuôi các em, có lúc đã muốn "gục ngã vì áp lực" - ông Quốc Thịnh kể.

Thanh Hoa chụp cùng Nghệ sỹ Ưu tú Lê Thiện. (Ảnh: Facebook nhân vật)

Về sau có cơ hội đi học lại, Thanh Hoa thi đỗ Đại học Thể dục Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh, tiếp nối niềm yêu thích võ thuật, sau đó đến gần 40 tuổi mới tốt nghiệp. Chị còn đoạt nhiều huy chương giải thành phố và toàn quốc môn Karate, được gọi vào đội dự tuyển quốc gia thi Sea Games.

Thanh Hoa theo đuổi nhiều năm. Nghề này nhiều rủi ro vì hay phải diễn pha nguy hiểm, song tên tuổi diễn viên ít được biết đến và công nhận. Nhưng đó là đam mê của chị. Chính nhờ đặc thù nghề mà các cascadeur rất thân thiết và đồng cảm cho nhau, đây cũng là một lý do giữ chị lại với đam mê của mình.

“Xin vĩnh biệt bé Hoa. Đó là cái tên của những cascadeur đàn anh hay gọi. Xin vĩnh biệt chị bé Hoa. Đó là cái tên của những đàn em Hoa hay gọi,” đạo diễn Quốc Thịnh chia sẻ trên trang cá nhân. Đạo diễn Lý Hải cũng gửi lời chia buồn và ca ngợi Thanh Hoa là một diễn viên đầy nghị lực. Anh viết: "Mong Hoa yên nghỉ và cầu chúc những điều tốt lành đến gia đình và các em của Hoa.”/.

(Vietnam+)